VnReview
Hà Nội

Mạng nhện phát ra âm thanh như thế nào?

Hầu hết các loài nhện đều rất hạn chế về thị giác, chúng chủ yếu dựa vào cảm nhận của các chi và mạng nhện để phát hiện những rung động do môi trường xung quanh gây ra, trong đó có con mồi. Vậy mạng nhện phát ra âm thanh như thế nào?

Do được kết thành từ những sợi tơ căng và đàn hồi, tơ nhện chắc chắn có khả năng phát ra một âm thanh nào đó, tương tự như sợi dây đàn cũng như các sợi co giãn khác trong tự nhiên.

Đáng tiếc là chúng ta không thể nghe được bất kỳ âm thanh nào từ loại tơ đặc biệt này vì tần số âm thanh do tơ nhện phát ra không nằm trong phạm vi thính giác của con người.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chuyển đổi tần số của mạng nhện thành âm thanh mà tai người có thể nghe được.

Nhóm nghiên cứu, do giáo sư kỹ thuật Markus Buehler dẫn dắt, đã sử dụng tính năng quét laser để tạo bản đồ 3D về mạng nhện của loài nhện Cyrtophora citricola. Họ vạch ra từng sợi tơ nhện riêng lẻ, có kích thước và độ đàn hồi khác nhau, khi rung lên sẽ tạo ra các tần số có thể nghe thấy khác nhau.

Theo các nhà nghiên cứu, tiếng mạng nhện nghe có vẻ kỳ dị, khiến người ta sởn da gà - một loại nhạc nền hoàn hảo cho những bộ phim kinh dị.

Âm thanh phát ra từ mạng nhện nghe kỳ dị và đáng sợ

Ông Buehler cho biết: "Có thể xem mạng nhện như một phần không thể tách rời của nhện- vừa là nơi sinh sống, vừa hoạt động như một ‘bộ cảm biến'. Việc nghe được âm thanh do mạng nhện phát ra cho phép chúng ta hiểu hơn về loài này;".

Loài nhện cũng sử dụng những tần số khác nhau này để giao tiếp với những con nhện khác, do đó, Buehler hy vọng rằng loại âm thanh mà nhóm nghiên cứu tìm ra có thể được sử dụng để giao tiếp với loài nhện.

Ông Buehler chia sẻ: "Nếu chúng ta cho nhện tiếp xúc với một số mẫu nhịp điệu hoặc rung động nhất định, liệu chúng ta có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của loài này cũng như giao tiếp với chúng hay không? Đây thực sự là một ý tưởng thú vị! "

Tuy nhiên, tiếng của mạng nhện không đáng sợ như một bản nhạc hỗn tạp. Tần số của âm thanh đặc biệt này đã được chuyển đổi đơn thuần để phù hợp với thính giác của con người.

Dù bằng cách nào, phương pháp này vẫn có khả năng phát triển thêm. Rất có thể một ngày nào đó, trong tương lai xa, con người sẽ có thể trò chuyện với những con nhện đang ẩn nấp ngay trong chính ngôi nhà của mình!

Yen Kim (Theo Mashable SEA)

Chủ đề khác