VnReview
Hà Nội

Con người mất bao lâu để hoàn thành chuyến bay lên Sao Hoả

Thời gian qua, mọi cặp mắt đều đang đổ dồn về hành tinh đỏ. Với hàng loạt sứ mệnh được thực hiện trong vài năm gần đây bao gồm sự kiện tàu Perseverance hạ cánh vào ngày 22/2/2021, Sao Hoả ngày càng trở nên hấp dẫn với các nhà thiên văn, vật lý thiên thể, và các phi hành gia tương lai.

NASA dự định sẽ đưa các phi hành gia của họ lên Sao Hoả trong tương lai, và Elon Musk lúc nào cũng khẳng định ông sẽ là người đầu tiên thực hiện được điều đó. Nhưng trước khi chúng ta thắt dây an toàn và phóng vào vũ trụ, điều quan trọng cần biết là: chính xác thì chuyến bay lên Sao Hoả sẽ kéo dài trong bao lâu?

Sao Hoả mất 687 ngày (tính theo thời gian của Trái đất) để quay một vòng quanh mặt trời. Có nghĩa là khoảng cách giữa Trái đất với Sao Hoả thay đổi mỗi ngày, và hai hành tinh sẽ ở xếp thẳng hàng nhau sau mỗi 26 tháng. Ngoài ra, vì cả Trái đất và Sao Hoả đều có quỹ đạo hình elip (quỹ đạo của Sao Hoả có hình elip rõ ràng hơn Trái đất), trong một số lần thẳng hàng, khoảng cách giữa hai hành tinh sẽ gần nhau hơn một số lần khác. Lần gần đây nhất Trái đất và Sao Hoả tiến lại gần nhau đáng chú ý là vào ngày 6/10/2020, khi hành tinh đỏ chỉ cách chúng ta khoảng 62,07 triệu km.

Vậy sẽ mất bao lâu để hoàn thành một chuyến bay dài 62 triệu km đến Sao hoả? Còn tuỳ vào tốc độ của bạn. Ví dụ, tàu Perseverance di chuyển ở vận tốc khoảng 39.600 kmh và mất 7 tháng mới đến nơi, nhưng đó là bởi vị trí của Trái đất và Sao Hoả ở thời điểm Perseverance được phóng lên và vị trí của chúng khi tàu hạ cánh. Nếu bạn có thể đi lên Sao Hoả nhanh như tàu New Horizons (nổi tiếng vì tiếp cận Sao Diêm Vương hồi năm 2015), bạn có thể đến Sao Hoả chỉ trong 39 ngày tuỳ thuộc vào vị trí các hành tinh và khả năng duy trì tốc độ ở mức 58.000 km mà tàu New Horizons đạt được. Trong lịch sử, các tàu vũ trụ từng mất 128 ngày (tàu Mariner 7 bay ngang qua Sao Hoả) và 333 ngày (tàu Viking 2, cũng là tàu vũ trụ thứ 2 của Mỹ hạ cánh trên Sao Hoả).

Bởi chưa có con người nào du hành lên Sao Hoả, chúng ta không biết chính xác hành trình sẽ nhanh đến thế nào.;Nên nhớ rằng, càng đến gần Sao Hoả, bạn càng cần phải giảm tốc độ. Để đạt được kết quả tốt nhất, chuyến bay đưa con người lên Sao Hoả sẽ được tính toán để tận dụng lợi thế khi hai hành tinh xếp thẳng hàng nhau và khoảng cách giữa chúng là nhỏ nhất. Hầu hết các ước tính cho thấy thời gian của chuyến đi sẽ dao động từ 150 - 300 ngày - tức từ 5 - 10 tháng - và trung bình là khoảng 7 tháng, giống như tàu Perseverance vậy.

Minh.T.T (Tham khảo HowStuffWorks)

Chủ đề khác