VnReview
Hà Nội

Con người bắt đầu ăn thịt từ bao giờ?

Một nghiên cứu mới được công bố đã kết luận rằng con người là những thợ săn lão luyện, ăn thịt động vật cỡ lớn từ ít nhất hai triệu năm trước.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho rằng con người và những người họ hàng gần gũi của chúng ta đã là những thợ săn lão luyện từ rất sớm, ít nhất là khoảng 2 triệu năm trước. Nghiên cứu kể trên được thực hiện bởi Miki Ben-Dor và Ran Barkai, các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv ở Israel và Raphael Sirtoli, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Minho ở Bồ Đào Nha.

Ben-Dor cho biết: 'Cho đến nay, những nỗ lực nhằm tái tạo lại chế độ ăn uống của con người thời kỳ đồ đá chủ yếu dựa trên những so sánh với xã hội săn bắn hái lượm. Tuy nhiên, sự so sánh này là không đúng bởi hai triệu năm trước các xã hội săn bắn hái lượm đã có thể săn bắt và ăn voi cũng như các loài động vật to lớn khác'.

Bằng chứng hóa thạch về tổ tiên của loài người xa xưa, cách đây hàng triệu năm là rất khan hiếm. Tuy nhiên, dựa trên bằng chứng khảo cổ học, Ben-Dor nói với Live Science rằng người tinh khôn từ xa xưa đã ăn 'bất kỳ thứ gì có thể ăn được'. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khẩu phần ăn của tổ tiên xa xưa nhất của chúng ta có bao nhiêu % là thực vật và bao nhiêu % là động vật.

Theo Ben-Dor, người tối cổ đã ăn thịt từ ít nhất 2,6 triệu năm về trước. Sau đó, người đứng thẳng đã ăn thịt rất nhiều từ khoảng 1,8 triệu năm trước. Thời điểm đó, răng và ruột của người đứng thẳng đã co lại so với tổ tiên họ. Đây là cách thích nghi để tiêu hóa nhiều thịt hơn thay vì ăn nhiều thực vật.

Ben-Dor và Barkai lập luận trong nghiên cứu được đăng trên American Journal of Physical Anthropology rằng tổ tiên của chúng ta đã ăn thịt những động vật to lớn, nặng hơn 1.000kg như voi, hà mã, tê giác... từ xa xưa. Chúng chiếm tỷ lệ cao trong thực đơn của con người. Những loài động vật ăn cỏ này phổ biến và to lớn hơn nhiều so với ngày nay. Ben-Dor cho biết: 'Những con voi sống cách đây 500.000 năm có thể nặng 12 tấn, lớn hơn nhiều nếu so với 4 - 6 tấn của ngày nay'.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng có thể việc săn bắt và ăn thịt những loài động vật to lớn là nguyên nhân thúc đẩy sự tiến hóa não bộ của con người.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều câu hỏi với nghiên cứu kể trên. Đó là việc phải xác định được việc con người bắt đầu ăn thịt động vật là do nhặt nhạnh thịt rơi vãi hay tự đi săn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng việc săn bắn những động vật lớn để ăn thịt là hoạt động trọng tâm của con người trong suốt quá trình tiến hóa, giống như những loài săn mồi ngày nay.

Đồng thời, nghiên cứu cũng cho rằng con người chỉ bắt đầu ăn uống với chế độ nhiều thực vật hơn vào khoảng 85.000 năm trước, do kết quả của việc suy giảm các loài động vật to lớn.

Nguyễn Dương (Theo LiveScience)

Chủ đề khác