VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Ăn một chút socola thôi cũng có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Một nghiên cứu về socola cho thấy ca cao, một thành phần chủ yếu trong socola có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Nghiên cứu mới được công bố từ Đại học Pennsylvania State cho thấy, việc thêm một lượng lớn bột ca cao vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cải thiện các yếu tố sức khỏe liên quan đến béo phì. Theo các nhà khoa học, dù nhiên cứu liên quan đến chuột nhưng kết quả cũng có thể áp dụng trên người. Tuy vậy việc đạt được liều lượng tương đương có thể hơi khó khăn với 10 muỗng bột ca cao mỗi ngày.

Ca cao là thành phần chính trong socola, mặc dù socola có xu hướng thêm các thành phần khác với số lượng hạn chế, bao gồm chất béo và đường. Tuy nhiên nghiên cứu mới này chỉ tập trung vào bột ca cao chứ không phải socola. Những con chuột trong thử nghiệm được ăn theo chế độ giàu chất béo và bị bệnh gan. Sau đó chúng được ăn chế độ mới có bổ sung bột ca cao để kiểm chứng hiệu quả của ca cao.

Kết quả thật bất ngờ khi lượng bột ca cao thêm vào khẩu phần ăn của chuột (được định lượng tương đương khoảng 10 muỗng canh cho một người) đã đem tới những cải thiện sức khỏe đáng chú ý ở chuột, bao gồm tỷ lệ tăng cân thấp hơn 21% so với những con chuột không được cho ăn bột ca cao.

Kết quả là tình trạng bệnh của những con chuột được ăn bột ca cao được cải thiện đáng kể. Những con chuột được cho ăn ca cao cũng có tỷ lệ gan nhiễm mỡ ít hơn 28%, mức độ stress oxy hóa thấp hơn 56%, trọng lượng lá lách nhỏ hơn và tổn thương ADN ở gan thấp hơn 75%.

Không rõ lý do chính xác mà ca cao có thể gây ra tác động này nhưng có thể là do các hợp chất khác nhau được tìm thấy trong socola và khả năng ngăn chặn tiêu hóa chất béo trong chế độ ăn uống của chúng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Joshua Lambert, giáo sư khoa học thực phẩm tại trường Cao đẳng khoa học nông nghiệp trực thuộc Đại học Pennsylvania State cho biết: "Bột ca cao, một thành phần thực phẩm được sử dụng phổ biến để sản xuất socola rất giàu chất xơ, sắt và phytochemical. Đây đều là những chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm chất chống oxy hóa tự nhiên polyphenol và methylxanthines".

Lambert nhấn mạnh: "Mặc dù nó thường được coi là một loại thực phẩm không tốt vì hàm lượng đường và chất béo cao, các nghiên cứu dịch tễ học cho biết ăn socola có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa tim mạch bao gồm đột quỵ, bệnh tim mạch vành và bệnh tiểu đường type-2. Vì vậy, điều tra xem ăn ca cao có ảnh hưởng đến bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì ở người hay không là điều hợp lý".

Ông tin rằng, việc thử nghiệm ca cao trên chuột bị béo phì giúp kiểm tra tác dụng bảo vệ của ca cao tốt hơn và nó cũng cho phép tìm ra hướng điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu trong tương lai.

Hiện tại cơ chế bảo vệ cơ thể và giảm béo của ca cao vẫn chưa được biết rõ. Nhưng các nhà khoa học cho biết, chiết xuất từ ca cao và một số hoạt chất khác trong bột ca cao đã giúp ức chế các enzym chịu trách nhiệm tiêu hóa chất béo và carbohydrate trong chế độ ăn. Kết quả là khi chuột ăn thêm ca cao trong khẩu phần ăn của nó, bột ca cao sẽ ngăn chặn quá trình tiêu hóa chất béo.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng những người thừa cân không nên cố gắng tiêu thụ 10 thìa bột ca cao mỗi ngày với hy vọng có được lợi ích này. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu gợi ý việc bổ sung một ít ca cao trong chế độ ăn uống ví dụ như dùng để thay thế đồ ăn nhẹ sẽ rất có lợi.

Phát hiện mới nhất của các nhà khoa học đã được đăng tải trên Tạp chí Nutritional Biochemistry mới đây.

Mai Huyền (Theo Slashgear)

Chủ đề khác