VnReview
Hà Nội

Khoa học nói gì về hành động chụp ảnh selfie của con người?

Trong một thập kỷ qua, chụp ảnh tự sướng đã trở thành một nền tảng của văn hóa đại chúng. Từ năm 2004, hashtag #selfie lần đầu tiên được xuất hiện. Tuy nhiên, mãi đến năm 2010 khi iPhone 4 ra đời thì những bức ảnh tự chụp bản thân mới được phổ biến một cách mạnh mẽ.

Chúng ta sử dụng ảnh tự chụp bản thân cho nhiều mục đích khác nhau. Theo một cuộc khảo sát vào năm 2018, 82% người Mỹ trưởng thành dưới 34 tuổi đăng ảnh tự sướng lên mạng xã hội. Với sự phổ biến của selfie, các nhà khoa học thời gian gần đây đã thực sự nghiên cứu về nó.

Từ những năm 1970, chúng ta đã biết được rằng trong cách vẽ chân dung của phương Tây, các nghệ sĩ ưa thích mô tả má trái của con người hơn má phải, đặc biệt là khi vẽ phụ nữ. Một nghiên cứu vào năm 2017 đã chỉ ra rằng khi chụp ảnh tự sướng, con người có xu hướng nghiêng điện thoại thông minh để chụp má trái của chính bản thân mình.

Tờ TheNextWeb đã làm một khảo sát 2.000 bức ảnh selfie được đăng trên 200 tài khoản Instagram khác nhau, mỗi tài khoản 10 bức ảnh. Họ có ghi lại giới tính của người đăng ảnh và tổng hợp người đó chụp ảnh tự sướng từ trên cao xuống, bên dưới lên hay chính diện. Kết quả thu được là hầu hết người đăng ảnh, không phân biệt giới tính có xu hướng đặt máy ảnh cao hơn đầu khi selfie.

Chúng ta đều biết vị trí đặt, cầm điện thoại khác nhau sẽ tạo ra nhiều kiểu selfie khác nhau. Câu hỏi đặt ra là tại sao người ta lại thích giơ thiết bị lên cao hơn đầu rồi chụp xuống. Lý do được cho là vì hầu hết các hướng dẫn 'cách chụp selfie đẹp nhất' đều nhấn mạnh rằng khuôn mặt của bạn khi chụp từ trên cao xuống trông sẽ đẹp hơn.

Một nghiên cứu khác về các bức ảnh tự sướng trên Tinder phát hiện ra rằng việc thích chụp từ trên cao xuống chủ yếu là ở phụ nữ vì họ cho rằng điều này sẽ giúp bản thân nữ tính hơn. Trong khi đó, nam giới thì lại thích chụp từ dưới lên để trông cao hơn và nam tính hơn.

Trở lại với vấn đề con người thích nghiêng điện thoại để chụp má trái của mình. Lý do được các nhà nghiên cứu đưa ra là có thể con người thấy phần má bên trái đẹp hơn bên phải. Tuy nhiên, khi chụp ảnh tự sướng thì cả người thuận tay trái và tay phải đều có xu hướng giơ điện thoại lên chụp phần má trái. Nguyên nhân được khoa học giải thích là do bản năng, phần má bên trái luôn được ưu tiên hơn.

Theo các nhà khoa học, phần má bên trái được điều khiển bởi bán cầu não phải. Bán cầu não phải lại chịu trách nhiệm truyền đạt cảm xúc. Khi chụp ảnh phần má trái, chúng ta sẽ biểu đạt nhiều tình cảm, cảm xúc hơn. Đó chính là lý do khiến thích nghiêng điện thoại để chụp má trái của mình.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng chúng ta có xu hướng nhận thấy mình hấp dẫn và đáng yêu trong các bức ảnh tự sướng hơn là ảnh người khác chụp cho mình.

Nguyễn Dương (Theo TheNextWeb)

Chủ đề khác