VnReview
Hà Nội

5 sự thật thú vị về lão hóa do tuổi tác

Tuổi cao hay lão hóa do tuổi tác không có nghĩa là bạn sẽ bớt đi phong độ hay khả năng chinh phục những điều tuyệt vời. Dĩ nhiên, ngoài những ý nghĩa về mặt sinh học, lão hóa cũng mang lại những sự thật thú vị khác.

Một số quan điểm cho rằng lão hóa là sự chảy xệ hay xuất hiện chi chít các nếp nhăn cùng với sự suy giảm thể chất ở người lớn tuổi… Tuy nhiên, lão hóa có thể mang lại nhiều tác động tích cực và thực tiễn hơn thế: Việc già đi làm cho con người ta có nhiều đặc quyền hơn, từ việc ngủ ít hơn đến khả năng quan hệ tình dục tốt hơn. Chính vì vậy, ngần ngại gì nếu bạn đã, đang và sẽ chuẩn bị bước vào lứa tuổi trung niên? Hãy chào đó nó bằng những điều thú vị dưới đây:

Ngủ ít hơn – có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống hơn

Đúng vậy, khi bước vào độ tuổi trung niên, hầu hết con người ta sẽ có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống hơn. Sự thật là những người cao tuổi ngủ ít hơn trung bình khoảng 1,5 giờ mỗi ngày so với những người trẻ tuổi.

Trong một nghiên cứu thực hiện trên 110 người trưởng thành khỏe mạnh là khả năng ngủ đủ 8 tiếng. Kết quả cho thấy nhóm làm tốt nhất thí nghiệm này là nhóm trẻ nhất (từ 20 đến 30 tuổi). Tiếp theo là nhóm trung niên (từ 40 đến 55 tuổi) với kết quả ngủ ít hơn khoảng 23 phút. Và cuối cùng là nhóm lớn tuổi nhất (từ 66 đến 83 tuổi) ngủ ít hơn khoảng 20 phút.

Một giải thích khác được nhiều người ủng hộ hơn đó là: Người lớn tuổi thường dễ dàng ngủ gật hơn là một giấc ngủ sâu. Trên thực tế, WebMD cho biết hơn một nửa số nam giới và phụ nữ trên 65 tuổi nói rằng họ gặp phải ít nhất một vấn đề về giấc ngủ, trong đó vấn đề mà đa phần họ gặp phải chính là bị mất ngủ.

Lạc quan hơn khi nhìn nhận vấn đề

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạnh phúc phụ thuộc rất nhiều vào thái độ. Và dĩ nhiên, đây chính là một tin tuyệt vời đối với những người lớn tuổi. Ở họ, khả năng ghi nhớ những khoảng thời gian vui vẻ được duy trì rất lâu trong não.

Một nghiên cứu được thực hiện bằng cách quét não được công bố vào năm 2010 trên tạp chí Cortex tiết lộ rằng sự lạc quan của người lớn tuổi có liên quan đến cách bộ não xử lý những nội dung cảm xúc. Những người tham gia nghiên cứu bao gồm thanh niên (19-31 tuổi) và người lớn tuổi (61-80). Họ sẽ được xem một loạt các bức ảnh với chủ đề tích cực và tiêu cực như một vận động viên trượt tuyết chiến thắng hoặc một người lính bị thương. Những người lớn tuổi cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các vùng não xử lý cảm xúc và những vùng quan trọng trong việc hình thành ký ức. Tất yếu, những thông tin tích cực được xử lý nhanh chóng và ghi nhớ lâu hơn. Đây là những điều mà các nhà nghiên cứu không tìm thấy ở nhóm những người trẻ tuổi, ở họ không có mối liên hệ mạnh mẽ như vậy.

Người lớn tuổi có khả năng nhớ lại những khoảnh khắc hạnh phúc trong quá khứ bằng những màu sắc sống động hơn và lạc quan hơn khi nghĩ về chúng. Trong một nghiên cứu khác, cả người già và người trẻ đều được xem những khuôn mặt ảo thể hiện nỗi buồn, sự tức giận, sợ hãi và hạnh phúc. Công nghệ theo dõi ánh mắt cho thấy những người tham từ 18 đến 21 tập trung vào những khuôn mặt sợ hãi nhiều hơn trong khi những người từ 57 đến 84 tập trung vào những khuôn mặt vui vẻ, tránh những khuôn mặt tức giận. Các nhà nghiên cứu đã trình bày chi tiết nghiên cứu của họ vào năm 2006 trên tạp chí Tâm lý học và Lão hóa và cho rằng khi tuổi thọ của một người giảm xuống họ có thể tập trung vào những gì khiến họ cảm thấy thoải mái hơn là tập trung vào điều tiêu cực.

Trở thành ông bà

Già đi có nghĩa là bạn có thể trở thành những người ông, người bà bên các cháu của mình. Và tất nhiên, việc có những đứa cháu khi bạn đã lớn tuổi là một việc rất tuyệt vời mà tạo hóa ban tặng. Một nghiên cứu cho thấy rằng ông bà có thể làm tăng cơ hội sống sót cho những đứa trẻ trong giai đoạn trẻ sơ sinh và thời thơ ấu trong các xã hội truyền thống. Theo David A. Coall - Đại học Edith Cowan: "ông bà có thể đóng góp sức khỏe cộng đồng đáng kể cho xã hội của chúng ta".

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nhi khoa tháng 11 năm 2008 của các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho rằng những đứa trẻ được chăm sóc bởi bà (nội/ngoại) có nguy cơ bị thương thấp hơn 50% so với những đứa trẻ được chăm sóc bởi nhân viên nhà trẻ, những người thân khác, hoặc thậm chí là mẹ ruột của đứa trẻ.

Giàu kiến thức và trí tuệ

Giống như một loại rượu hảo hạng, những người lớn tuổi đã trải qua một quá trình dài ấp ủ để hoàn thiện, ít nhất là về mặt trí tuệ và sự khôn ngoan. Khi bạn già đi, bạn có thể gặp những khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin, nhưng sự thiếu tập trung này có thể giúp tăng cường trí nhớ. Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2010 trên tạp chí Khoa học Tâm lý, những người cao niên có khả năng "siêu liên kết" các thông tin không liên quan, về cơ bản là đây chính là khả năng liên kết các dữ liệu khác nhau để tạo thành thông tin. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ loại trí nhớ này có thể giúp người lớn tuổi ra quyết định và giải quyết vấn đề. Ví dụ: nếu người quản lý muốn thăng chức cho một nhân viên ngoài hiệu suất công việc mà nhân viên đó mang lại thì nhà quản lý cũng xem xét sự tương tác của anh ta với các nhân viên khác.

Đời sống tình dục thăng hoa ở người lớn tuổi

Đừng đánh giá thấp khả năng của "hội người cao tuổi" nhé, sai lầm trầm trọng đấy. Ham muốn tình dục dường như vẫn tồn tại mạnh mẽ khi bạn già đi. Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Y học New England đã khảo sát những người trưởng thành từ 57 đến 85 tuổi đã phát hiện rằng có hơn một nửa trong số người lớn tuổi từ 75 đến 85 tuổi vẫn có khả năng quan hệ tình dục từ hai đến ba lần một tháng, có đến 23% số họ có thể quan hệ tình dục ít nhất một lần một tuần. Ngoài ra, theo kết quả nghiên cứu cho thấy quan hệ tình dục bằng miệng dường không bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Gần 60% những người tham gia dưới 65 tuổi cho biết họ đã quan hệ tình dục bằng miệng trong 12 tháng trước đó, so với 31% ở những người trên 75 tuổi.

Thanh Mai – Theo Live Science

Chủ đề khác