VnReview
Hà Nội

Thức ăn cho mèo chuẩn bị được bổ sung nguồn protein từ côn trùng

Được tạo ra từ ấu trùng ruồi lính đen, thức ăn cho thú nuôi Lovebug được quảng cáo cung cấp một "hỗn hợp lành mạnh" đến từ các axit amin, chất béo tốt và vi chất dinh dưỡng.

Ngày càng nhiều loại đạm từ côn trùng được đề xuất trở thành lựa chọn thay thế lâu dài cho nguyên liệu thịt truyền thống. Đó là lý do tại sao một loại thức ăn mới dành cho mèo, chế biến từ côn trùng sẽ sớm được tung ra thị trường.

Nhưng trước hết tại sao mèo (hoặc có thể cả chó) nên ăn thức ăn được làm từ côn trùng?

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), hoạt động sản xuất thịt nói chung chiếm khoảng 14,5% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu. Các khí thải này chủ yếu ở dạng khí như mêtan, amoniac và carbon dioxide, được;gia súc thải ra, tạo ra từ phân bón được sử dụng để trồng cây phục vụ thức ăn cho chăn nuôi hoặc khi chất thải phân hủy.

Ngoài ra, những khu vực rừng rộng lớn còn thường xuyên bị phát quang để làm đồng cỏ hoặc đất trồng trọt thức ăn chăn nuôi, một yêu cầu trong ngành công nghiệp sản xuất thịt, điều này làm tăng thêm vấn đề về khí thải nhà kính, vì đặc điểm của cây xanh là thu nhận carbon dioxide, ngăn không cho nó tích tụ trong khí quyển, tuy nhiên chúng sẽ thải ra khí dự trữ đó sau khi bị chặt hạ.

Cần phải nói thêm, việc phá rừng cũng phá hủy môi trường sống tự nhiên của nhiều loài động thực vật, thêm vào đó, nó gây xói mòn đất, tạo thành các khe nước được lấp phủ bằng phù sa.

Đây là lý do vì sao mà nguồn đạm từ côn trùng sẽ "lên ngôi", vì chúng giàu protein, khoáng chất, axit béo và chúng có thể được nuôi với số lượng lớn trong các cơ sở chăn nuôi nhỏ hơn nhiều so với đồng cỏ sử dụng cho gia súc. Ngoài ra, côn trùng cần ít thức ăn và nước hơn khá nhiều so với vật nuôi thông thường, cộng với việc chúng thải ra ít chất thải hơn.

Với những điểm "ăn tiền" này, một số loại thức ăn cho thú cưng có nguồn gốc từ côn trùng gần đây đã được tung ra thị trường. Lovebug là một trong những loại sản phẩm mới nhất, được quảng cáo là thức ăn cho mèo hoàn toàn từ côn trùng đầu tiên của Vương quốc Anh.

Được phát triển thông qua sự hợp tác giữa thương hiệu Mars Petcare và cơ quan phát triển bền vững Futerra, các gói thức ăn khô không chứa thịt hoặc các sản phẩm từ sữa. Thay vào đó, cùng với các thành phần có sẵn như protein đậu nành, lúa mì, ngô và sợi bột củ cải đường, nó còn sự góp mặt của đạm đến từ ấu trùng ruồi lính đen đã được sấy khô và xay nhuyễn. Bởi vì những ấu trùng như vậy đặc biệt giàu protein, chúng cũng được quảng cáo là một nguồn thực phẩm dành cho con người.

Ngoài ra, các ấu trùng này có điểm lợi ích là chúng ăn các nguồn chất thải thực vật đã bị bỏ đi, cộng với việc được nuôi dưỡng trong cơ sở vận hành hoàn toàn bằng năng lượng điện tái tạo. Bên cạnh đó, loại túi sử dụng đựng thức ăn cho mèo hoàn toàn có thể tái chế được.

Theo Mars Petcare, Lovebug được phát triển với sự hợp tác của Viện Khoa học Waltham Petcare có trụ sở tại Vương quốc Anh, đảm bảo cho việc các gói thức ăn cho thú nuôi được hoàn thiện về mặt dinh dưỡng.

Giang Vu (theo New Atlas)

Chủ đề khác