VnReview
Hà Nội

Khoa học nói gì về sự im lặng trong một mối quan hệ?

Trong một mối quan hệ, rất khó tránh khỏi những lúc xảy ra mâu thuẫn. Những lúc như vậy, việc đối mặt và nói về hành vi gây khó chịu của đối phương có thể rất khó khăn. Để tránh làm tổn thương những người thân yêu, thay vì trực tiếp bày tỏ cảm xúc tiêu cực, nhiều người sẽ chọn "giải pháp im lặng": tỏ ra xa cách, nói chuyện nhát gừng hoặc thậm chí phớt lờ đối phương. Dưới góc nhìn khoa học, giải pháp này có thực sự hiệu quả?

Đầu tiên phải nói rằng, việc im lặng cũng có tác dụng nhất định.

Paul Schrodt, một chuyên gia về giao tiếp và xung đột tại Đại học Texas Christian, cho biết, khi bạn đột nhiên cư xử một cách lạnh nhạt, đối phương sẽ ngay lập tức hiểu được bạn đang buồn bực. Schrodt giải thích: "Thông thường, việc giữ im lặng sẽ thu hút sự chú ý của người khác. Đối phương sẽ nhận thấy ngay bạn đang cố tình phớt lờ họ và tự hỏi ‘mình đã làm gì sai';.

Khi bạn đột nhiên cư xử lạnh nhạt, đối phương sẽ nhận thấy ngay bạn đang buồn bực và tự hỏi mình đã làm gì sai

Tuy nhiên, việc giữ im lặng sẽ không thể tạo ra bất kỳ sự thay đổi có ý nghĩa nào trong mối quan hệ.

Theo Schrodt, ngay cả khi người bị phớt lờ cố gắng suy luận những gì họ đã làm để khiến người thân của họ buồn, thì việc giữ im lặng không thể khắc phục được các vấn đề cơ bản trong các mối quan hệ - và đôi khi chỉ tạo ra nhiều vấn đề hơn. "Đối phương có thể tỏ ra hối lỗi và chú ý hơn đến bạn, nhưng chính xác là vì điều gì? ", Schrodt nói.

Christine Rittenour, một chuyên gia về giao tiếp gia đình tại Đại học West Virginia, cũng đồng tình với quan điểm trên. Cô cho biết, ngoài việc thu hút sự chú ý của người còn lại, cách cư xử lạnh nhạt có nhiều khả năng tạo ra sự thất vọng hơn là thay đổi.

Rittenour chỉ rõ, "chiến tranh lạnh" xảy ra thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của cả hai bên. Rittenour và các đồng nghiệp của cô đã nghiên cứu các gia đình có con đã trưởng thành. Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Truyền thông Gia đình năm 2017, cho thấy những người chọn cách im lặng để giải quyết mâu thuẫn với cha mẹ thường có sự tự tin thấp hơn những người thực hiện các chiến lược giao tiếp trực tiếp. Mặt khác, các bậc cha mẹ thường áp dụng "giải pháp im lặng" với con cũng ít được con cái tin tưởng hơn và có cảm giác kiểm soát thấp hơn trong mối quan hệ.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Communication Research Reports vào năm 2009 chỉ ra rằng, trong quan hệ yêu đương, những người thường áp dụng "giải pháp im lặng" thường ít xem trọng mối quan hệ.

Theo nghiên cứu, những người thường áp dụng "giải pháp im lặng" thường ít xem trọng mối quan hệ

Rittenour cho biết: "Nếu bạn thường xuyên im lặng và phớt lờ người kia, bạn thực sự có nguy cơ khiến đối phương cảm thấy tiêu cực, đến mức rút khỏi mối quan hệ."

Thay vì để bạn bè, người yêu hoặc người thân của bạn tự hỏi họ đã làm gì sai, tốt hơn là giải quyết mâu thuẫn một cách trực tiếp - ngay cả khi nó dẫn đến xung đột, Rittenour nói.

Giải quyết xung đột một cách cởi mở - không có các hành vi tiêu cực, như la mắng hoặc đánh đập - thực sự có thể tạo ra các mối quan hệ bền chặt hơn. Rittenour nói thêm, những hành vi hiệu quả bao gồm lắng nghe, hợp tác để giải quyết vấn đề và chấp nhận rằng những rạn nứt sẽ không tự biến mất. Nhưng trước tiên, bạn phải thẳng thắn thừa nhận rằng có gì đó không ổn.

Trong thời điểm căng thẳng, giao tiếp một cách ôn hòa là điều rất khó khăn. Những lúc này, bạn có thể tạm thoát khỏi xung đột để bình tĩnh lại. Thay vì ra sức cãi cọ và chỉ trích, hãy nói những câu như: "Tôi sợ rằng tôi sẽ nói sai điều gì vì tôi đang rất khó chịu" hoặc "Tôi muốn ở một mình một thời gian để suy nghĩ về điều này". Như vậy, sự khác biệt giữa kiểu im lặng này và kiểu không lành mạnh là gì? Chính là bày tỏ cảm xúc và quan điểm một cách thẳng thắn. Đó là một cách hiệu quả hơn nhiều để vừa kiềm chế bản thân, vừa tránh làm tổn thương người khác.

Yen Kim (Theo Live Science)

Chủ đề khác