VnReview
Hà Nội

Bên dưới bề mặt sao Hỏa có thể tồn tại sự sống của vi sinh vật

Thiết bị thăm dò Perseverance hiện đang tiếp tục hành trình dọc khắp sao Hỏa của mình nhằm tìm kiếm bằng chứng thể hiện từng có sự sống ở cấp độ vi sinh vật trên hành tinh này.

Nghiên cứu mới đây cho thấy rằng khu vực ở bên dưới phần bề mặt của hành tinh có thể là nơi tiềm năng thích hợp cho sự sống. Mặc dù phần lớn sự sống như chúng ta biết đều phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào ánh sáng Mặt trời, nhưng vẫn có những môi trường mà sự sống có thể phát triển ngay cả khi thiếu đi nguồn năng lượng này. Trên hành tinh của chúng ta, những hệ sinh thái có thể xuất hiện ở các hang động sâu hoặc dưới đáy đại dương xung quanh các miệng phun thủy nhiệt (Thermal Vent). Vì thế, các nhà nghiên cứu tin rằng lớp dưới bề mặt sao Hỏa có thể là nơi sinh sống của các loại vi sinh vật.

Nhận định này tương tự như một hiện tượng xuất hiện trên Trái đất, nơi mà vi khuẩn có thể tồn tại dưới lòng đất, không cần ánh sáng Mặt trời nhờ vào các phản ứng hóa học giữa đá và nước như quá trình phân giải phóng xạ nơi các nguyên tố phóng xạ phản ứng với nước tạo ra hydro và oxy.

Để tìm hiểu về các cấu trúc bên dưới bề mặt sao Hỏa, các nhà nghiên cứu đã xem xét các thiên thạch ã đáp xuống Trái đất từ ​​sao Hỏa và phân tích thành phần của chúng.;Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về các nguyên tố phóng xạ trong các thiên thạch, cũng như các loại đá có kẽ rỗng đủ lớn để giữ lại nước. Đây có thể là bằng chứng cho thấy lớp đá dưới bề mặt có thể là nơi trú ngụ của vi khuẩn nếu chúng được tiếp xúc với nước.

Tác giả chính của nghiên cứu Jesse Tarnas, cho biết: "Hàm ý chính ở đây đối với ngành khoa học thăm dò dưới bề mặt là bất cứ nơi nào có nước ngầm trên sao Hỏa, thì rất có thể có đủ năng lượng hóa học để hỗ trợ sư sống của vi sinh vật dưới bề mặt. Chúng tôi không biết liệu sự sống đã nở rộ bên dưới bề mặt sao Hỏa hay chưa, nhưng nếu có, chúng tôi hy vọng nguồn năng lượng phong phú ở đó có thể duy trì sự sống đến ngày nay".

Nghiên cứu đã mở ra một hướng đi mới cho công cuộc tìm kiếm sự sống trên hành tinh này, bằng cách đào sâu xuống bên dưới bề mặt sao Hỏa.

Giáo sư Jack Mustard của Đại học Brown cho biết: "Lớp dưới bề mặt là một trong những giới hạn trong khám phá sao Hỏa. Chúng ta đã phân tích bầu khí quyển, bản đồ hóa bề mặt với các bước sóng ánh sáng khác nhau, và tìm hiểu trên phân nửa bề mặt hành tinh, hành trình đó tiếp tục mang đến cho chúng ta rất nhiều thông tin về quá khứ của hành tinh. Nhưng nếu chúng ta muốn nghĩ về khả năng của sự sống ở hiện tại, thì bề mặt dưới rất có thể là nơi để tìm kiếm câu trả lời".

Giang Vu theo Digitaltrends

Chủ đề khác