VnReview
Hà Nội

Hiệu trưởng Trung Quốc gây bão vì nghiên cứu "trứng luộc nở ra gà con”

Nếu còn sống, hẳn Einstein đã rơi nước mắt, còn Darwin thì "cạn lời" khi nhìn thấy nó.

Trong hai ngày qua mạng xã hội Trung Quốc sôi sục thông tin "hiệu trưởng công bố bài báo nói rằng 'trứng luộc lại nở thành gà con'". Thực hư ra sao?

Đúng vậy, hiệu trưởng có liên quan tên là Guo Mou đến từ Trường đào tạo nghề Zhengzhou Chunlin ở Trịnh Châu (Hà Nam). Bà là đồng tác giả một bài báo trực tuyến có tiêu đề "Trứng luộc biến thành trứng sống (tái sinh trứng) - Báo cáo thực tế về ấp trứng ra gà con" được xuất bản trên tạp chí "Geographical Photography", một ấn phẩm định kỳ cấp tỉnh của Trung Quốc cho biết một nhóm học viên được đào tạo đặc biệt, dưới sự hướng dẫn của ông Guo Mou, đã sử dụng trí lực siêu phàm biến trứng chín thành trứng sống và nở thành gà con. Họ gọi đó là phương pháp năng lượng có ý thức và đã "sản xuất thành công hơn 40 quả trứng".

Hiệu trưởng Trung Quốc gây bão vì nghiên cứu "trứng luộc nở ra gà con

Chụp hình bài báo "khoa học" biến trứng luộc thành trứng sống rồi ấp thành gà con

Sau khi bài báo phát hành và gây bức xúc, Guo trả lời rằng các bài viết liên quan thực chất là do bà ấy viết. Rằng bà ấy "không biết nguyên lý, chỉ có hiện tượng". Bà ấy cũng nói rằng những học viên này chỉ có thể làm điều đó sau khi được đào tạo đặc biệt về nội dung mà bà ta không tiện nói vì "đó là bí mật". Theo các báo cáo công khai, bà Guo cũng có các "công trình" liên quan như vật thể xuyên qua tường và tái sinh và nảy mầm đậu xanh nấu chín. Tạp chí Trung Quốc "Exploratory Science", nơi đăng bài báo của bà Guo về khả năng truyền tải vô hình, cũng phản hồi rằng tạp chí này chịu trách nhiệm xuất bản các bài báo. Về việc có cơ sở khoa học cho việc "truyền tải vô hình" hay không thì tùy bạn hiểu như thế nào???

Theo trang web chính thức của trường, đây là trường đào tạo "chuyên đào tạo cấp chứng chỉ nghề quốc gia và các dự án dịch vụ doanh nghiệp". Nhà sáng lập Guo Mou là người khởi xướng những thí nghiệm "ma thuật" này, bà có hàng loạt danh hiệu sáng giá như cố vấn tâm lý cấp 2 quốc gia, trưởng phòng giảng dạy và nghiên cứu về phát triển toàn bộ não bộ.

Trứng sống phải đáp ứng những điều kiện nhất định mới nở được gà con, nhưng trứng chín vẫn có thể nở được gà con? Nếu điều này là sự thật, cư dân mạng Trung Quốc than rằng Einstein sẽ khóc khi xem nó, và Darwin sẽ không thốt nên lời.

Nhưng khoa học giả là khoa học giả. Việc biến trứng sống thành trứng chín là một quá trình tự nhiên không thể đảo ngược. Để trứng chín sống lại và cho gà con nở ra là hoàn toàn trái với khoa học. Có thể nói, tờ báo này rõ ràng không chỉ xúc phạm nhân phẩm trí thức, mà còn xúc phạm chỉ số thông minh của người dân.

Xem kỹ nội dung, các bài liên quan được diễn đạt một cách khó hiểu, với những câu văn rườm rà, và ngay cả những văn bản cơ bản nhất cũng không có trật tự, chưa nói đến bất kỳ quy chuẩn học thuật nào. Sự tồn tại của một văn bản như vậy là một sự xúc phạm đối với "tạp chí" và "giấy tờ".

Cơ sở ấp trứng phục vụ cho thí nghiệm

Nói nôm na, "sự ra đời" mới của trứng nấu chín thực chất là kết quả nghiên cứu của các nhà sinh hóa học Gregory Weiss và Owen tại Đại học California, nhưng nghiên cứu này không thực sự biến trứng nấu chín thành trứng sống, mà đề cập đến sự biến tính của protein, và "sự tái sinh của trứng luộc" chỉ là một bản tóm tắt biến tấu nguyên lý thực nghiệm.

Trên thực tế, gần đây ở Trung Quốc có những người tham gia luyện tập dưới ngọn cờ sức mạnh tâm trí, đọc tốc độ lượng tử, sóng não, cộng hưởng vũ trụ và siêu năng lượng vũ trụ. Những người này đều bị coi là những kẻ nói dối. Hiệu trưởng liên quan đến "sử dụng trí lực siêu phàm" trực tiếp để trứng luộc gà nở, không phải là ngoại lệ, giả dối không còn có thể làm giả được nữa.

Đồng tác giả phủ nhận là người chắp bút

Làm thế nào mà một "bài báo" như vậy đã chà đạp lên khoa học? Câu trả lời chờ vào tổ chức xuất bản và các cơ quan chức năng. Được biết, cảnh sát đã vào cuộc điều tra vụ việc tai tiếng này. Mới nhất, một thầy giáo địa phương có tên Guo Tai'an, đã phủ nhận là tác giả thứ hai của bài báo. Ông này chỉ nhận mình đã tham gia vào việc ấp trứng trong suốt cuộc thí nghiệm tại cơ sở ấp trứng của gia đình. Ông đã nộp báo cáo cho Cục giáo dục và được cảnh sát yêu cầu hợp tác điều tra.

Cục Nhân lực và An sinh xã hội thành phố Trịnh Châu cũng đã vào cuộc điều tra liệu cơ sở giáo dục này có đủ tiêu chuẩn hay không, quy trình vận hành trường học có được tiêu chuẩn hóa hay không, và liệu nó có bị nghi ngờ tuyên truyền sai sự thật hay không.

Chủ đề khác