Phát hiện hành tinh 'địa ngục', nóng đến mức khiến hầu hết kim loại bốc hơi

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một hành tinh 'địa ngục' nóng đến mức có thể làm hầu hết các kim loại con người từng biết bốc hơi.

Hành tinh vừa được phát hiện mang tên TOI-1431b, nằm cách trái đất khoảng 490 năm ánh sáng. Nó có kích thước rất lớn, nặng gấp 3 lần sao Mộc, hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời của chúng ta.

Tuy nhiên, TOI-1431b không gần trái đất và kích thước của nó không khiến các nhà khoa học quan tâm bằng nhiệt độ của hành tinh này. Nhà vật lý thiên văn Brett Addison cho biết: 'Đây là một hành tinh địa ngục' vì nó thực sự rất nóng'.

TOI-1431b được phát hiện bởi một nhóm các nhà thiên văn học, dẫn đầu bởi Brett Addison thuộc trung tâm vật lý thiên văn của Đại học Nam Queensland (Úc). Họ phát hiện ra rằng hành tinh này gần ngôi sao chủ đến mức thời gian quanh quỹ đạo của nó chỉ là 2,5 ngày. Điều này có nghĩa nhiệt độ của TOI-1431b đặc biệt nóng. Addison cho biết: 'Những hành tinh đặc biệt này được gọi là sao Mộc cực nóng và khá hiếm'.

TOI-1431b được coi là một thế giới địa ngục, nhiệt độ ban ngày khoảng 2.700 độ C và ban đêm khoảng 2.300 độ C. Điều này khiến không có một sự sống nào tồn tại được trong bầu khí quyển của nó. Trên thực tế, nhiệt độ ban đêm của TOI-1431b nóng thứ 2 trong số bảng danh sách những hành tinh có nhiệt độ ban đêm nóng nhất từng được biết đến.

Addison trả lời phỏng vấn Cnet cho biết: 'Có một số ví dụ về việc hành tinh này nóng đến mức nào. Nó nóng hơn nhiệt độ nóng chảy của hầu hết kim loại từng được con người biết đến và nóng hơn cả dung nham. Trên thực tế, nhiệt độ ban ngày của hành tinh này nóng hơn 40% các ngôi sao trong thiên hà Milky Way. Nhiệt độ của hành tinh này gần bằng nhiệt độ của khí thải từ động cơ tên lửa'.

Ngoài kích thước khổng lồ, quỹ đạo ngắn độc đáo, nhiệt độ nóng lạ thường, TOI-1431b còn khiến các nhà khoa học chú ý bởi quay quanh một quỹ đạo ngược. Điều này có nghĩa nó quay ngược chiều với chiều tự quay của ngôi sao chủ.

TOI-1431b lần đầu được phát hiện bởi vệ tinh khảo sát ngoại hành tinh quá cảnh của NASA. Sau đó, Adddison đã thu thập dữ liệu bằng kính thiên văn đặt tại quần đảo Canary để giúp xác nhận sự tồn tại của hành tinh này. Việc khám phá ra TOI-1431b sẽ giúp nghiên cứu bầu khí quyển của các hành tinh siêu nóng, từ đó hiểu cách chúng hình thành và di chuyển.

Nguyễn Dương Theo Cnet