VnReview
Hà Nội

7 tác phẩm nghệ thuật gây chấn động thế giới

Người ta thường nói 'ngòi bút mạnh hơn lưỡi kiếm' để nói về sức mạnh của ngôn từ. Tuy vậy, ít ai đề cập cây cọ vẽ và nói về sức mạnh của một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.

Liệu một tác phẩm nghệ thuật có thể quan trọng đến mức thay đổi thế giới? Trên thực tế, một số tác phẩm đã làm được điều này. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 7 tác phẩm nghệ thuật đã làm chấn động thế giới.

1. Giotto di Bondone - Các bức bích họa tại Nhà nguyện Scrovegni ở Padua, Ý

Được hoàn thành năm 1305, các bức bích họa của Giotto đã 'đi tiên phong trong trường phái mới của chủ nghĩa hiện thực tượng hình', theo Daily Art Magazine. Trong bức tranh này, Giotto (khoảng 1267 - 1337) đã tạo ra các hình 3-D hướng xuống đất và được tạo hình như thể họ là người thật với cảm xúc thực sự. Mặc dù nghệ sĩ không sử dụng phối cảnh tuyến tính nhưng những đường vẽ của ông được thể hiện một cách thuyết phục trên bề mặt 2-D. Đây được coi là sự sáng tạo, thay đổi tiến trình lịch sử nghệ thuật và mở đường cho thời kỳ Phục hưng.

2. Michelangelo Merisi da Caravaggio - 'Cái chết của Trinh nữ'

Vài thế kỷ sau khi Giotto thể hiện kiệt tác của mình, Caravaggio (1571 - 1610) đã gây chấn động cho tất cả mọi người khi mô tả chân thực sự qua đời của Đức Trinh nữ Maria. Thời đó, các nghệ sĩ thường vẽ về Đức mẹ Maria với những điều trong trí tưởng tượng còn Caravaggio vẽ về bà vào thời điểm qua đời trên trần thế với sự nhợt nhạt, dễ bị tổn thương, bao quanh bởi sự đau buồn.

Nhiều người đã phản đối bức tranh này và gỡ nó xuống gần như ngay sau thời điểm được treo lên vào năm 1606. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ đã có phản ứng ngược lại và ủng hộ tác phẩm. Nó cũng có ảnh hưởng đến phong cách của nhiều nghệ sĩ sau này. Ted Snell, giáo sư danh dự tại Đại học Edith Cowan cho rằng bức 'Cái chết của Trinh nữ' đã làm thay đổi lịch sử nghệ thuật, giúp thay đổi thái độ của chúng ta về cái chết.

3. Pablo Picasso - 'Les Demoiselles d'Avignon'

Picasso (1881 - 1973) cho ra đời bức tranh đồ sộ về 5 người phụ nữ vào năm 1907 với tên gọi 'Les Demoiselles d'Avignon'. Bức tranh 'rời xa hoàn toàn khỏi các quy ước và ý tưởng về hình ảnh cái đẹp. Cùng với đó, tác phẩm giới thiệu nghệ thuật châu Phi và châu Đại dương như nền tảng cho chủ nghĩa hiện đại' - Michael Rooks, một chuyên gia về nghệ thuật nói.

Ngoài việc dựa trên nghệ thuật của châu Phi và châu Đại Dương, tác phẩm kể trên còn khắc họa các nhân vật từ nhiều góc độ khác nhau cùng một lúc. Nhiều chuyên gia cho rằng Picasso đã thêm vào tác phẩm một chiều thứ 4 trong nghệ thuật, đó là chiều thời gian.

4. Marcel Duchamp – 'Fountain'

Cách đây hơn 100 năm, Marcel Duchamp đã gửi một chiếc bồn tiểu bằng sứ đến triển lãm do Hiệp hội các nghệ sĩ độc lập tổ chức tại New York. Chiếc bồn tiểu lộn ngược này được đặt tên là 'Fountain' (vòi phun nước) có ký hiệu 'R.Mutt 1917' sau đó bị loại bởi sự bỏ phiếu bởi những người tổ chức. Tuy nhiên, sau đó người ta nhìn nhận ra Duchamp tác phẩm này có ý nghĩa nhạo báng sự dối trá của phong trào nghệ thuật tiên phong tại Mỹ. Với nhiều chuyên gia, 'Fountain' có vai trò định nghĩa lại nghệ thuật.

5. Frida Kahlo - 'Chân dung tự họa với Vòng cổ gai và Chim ruồi'

Một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế kỷ 20, Fida Kahlo (1907 - 1954) đã đưa nỗi đau tinh thần cũng như thể xác của mình lên bức tranh 'Chân dung tự họa với Vòng cổ gai và Chim ruồi'. Bà cũng thông qua tác phẩm tiết lộ những chủ đề cấm kỵ tiềm ẩn thông qua biểu tượng trái cây và hoa.

Fida Kahlo vẽ bức tranh với cảm hứng từ những điều truyền thống của Mexico và Tây Ban Nha. Những điều này kết hợp với nhau trong 'Chân dung tự họa với Vòng cổ gai và Chim ruồi' đến hiện nay vẫn là 'nguồn cảm hứng cho phụ nữ trẻ, người khuyết tật, người Latinh và cộng đồng LGBT'.

6. Jacob Lawrence - 'The Migration Series'

Được trưng bày lần đầu năm 1941, 'The Migration Series' (Loạt tranh về cuộc di cư) ghi lại câu chuyện về cuộc đại di cư với 6 triệu người Mỹ da đen di chuyển từ vùng nông thông miền Nam lên các thành phố ở miền Bắc.

Loạt tranh gồm 60 tác phẩm của Lawrence (1917 - 2000), giới thiệu một câu chuyện kể về người Mỹ từ góc nhìn của người da đen dưới dạng sử thi. Các chuyên gia mô tả tác phẩm này như là 'một bước ngoặt trong lịch sử nghệ thuật hiện đại.

7. Banksy – 'Girl With Balloon' hoặc 'Love Is In The Bin'

Nghệ sĩ người Anh Banksy đã tạo ra rất nhiều tác phẩm đột phá kể từ khi ông bắt đầu 'vẽ' lên các bức tường ở Bristol vào những năm 1990. Một trong những bức họa điển hình của ông được vẽ vào năm 2003 trên bức tường rào ở Bờ Tây Jerusalen mô tả một người biểu tình ném một bó hoa.

Năm 2018, Banksy đã gây sốc cho những người yêu nghệ thuật khi bức họa 'Girl With Balloon' vừa được bán với giá 1,4 triệu USD đã ngay lập tức bị phá hủy bởi một chiếc máy hủy tài liệu mà nghệ sĩ đã giấu ở trong khung. Theo nhiều chuyên gia, giá trị của bức tranh này sẽ chỉ tăng lên theo thời gian dù đã không còn nguyên vẹn. Về lâu dài, tác phẩm có thể ảnh hưởng đến cách con người đánh giá nghệ thuật.

Nguyễn Dương Theo Howstuffworks

Chủ đề khác