VnReview
Hà Nội

Bạn có biết: Khi ăn một quả dứa, nó sẽ 'ăn' lại một phần cơ thể bạn

Dứa có một loại enzyme được gọi là bromelain có thể phân hủy protein và tiêu hóa các tế bào trong miệng của bạn.;Các nhà khoa học thường nói vui rằng, mỗi khi bạn ăn một quả dứa, nó sẽ 'ăn' lại một phần cơ thể bạn. Vậy tại sao lại có điều này?

Bromelain, enzym tiêu hóa trong dứa

Dứa có chứa một loại enzyme phân giải protein đặc biệt mạnh mẽ mang tên bromelain. Ở đây, có một khái niệm mới là enzyme phân giải protein. Nói một cách đơn giản, đó là từ để chỉ một phân tử có thể phân hủy protein.

Enzyme là một phân tử, giúp các phản ứng trong cơ thể diễn ra nhanh hơn. Bromelain về mặt hóa học là một enzyme có thể 'cắt' protein. Để dễ hiểu hơn, bạn hãy tưởng tượng đến những chiếc vòng cổ hạt cườm, được tạo ra bằng cách ghép nhiều hạt riêng lẻ lại với nhau. Protein cũng được tạo ra bằng cách liên kết nhiều axit amin với nhau. Muốn cắt vòng cổ hạt cườm, bạn dùng kéo cắt dây nối các hạt. Tương tự như vậy, Bromelain là thứ có thể cắt liên kết các axit amin trong protein, phá vỡ các phân tử protein chuỗi dài thành các đoạn ngắn hơn.

Cây dứa có 2 loại bromelain - một loại ở thân cây và một loại ở quả. Cả 2 phiên bản này đều có khả năng phân giải protein nhưng chúng có cấu trúc khác nhau. Theo các nhà khoa học, bromelain ở thân dứa có khả năng phân giải protein tốt hơn ở quả dứa.

Tuy nhiên, Bromelain không phải là một enzyme đơn lẻ. Nó là một hỗn hợp của nhiều enzyme phân giải protein. Điều này có nghĩa là nó có thể phân hủy protein theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy, hoạt động của Bromelain mạnh hơn nhiều loại enzym phân giải protein khác.

Bromelain ảnh hưởng gì đến cơ thể?

Mỗi khi bạn ăn một quả dứa, nó sẽ 'ăn' lại một phần cơ thể bạn. Protein là thứ tạo nên các sinh vật sống, là bộ xương trong các tế bào, là chất keo giữ 2 tế bào lại với nhau và là cỗ máy vận hành tế bào của bạn. Một loại enzyme có thể phân hủy protein có nghĩa là nó sẽ làm hỏng tế bào.

Cảm giác đau nhói, ngứa ran mà lưỡi cảm thấy khi ăn dứa là do bromelain (và axit của dứa) đang 'tiêu hóa' lưỡi của bạn. Nói cách khác, bromelain là thứ gây hại cho tế bào của bạn.

Nếu ăn quá nhiều dứa, miệng của bạn sẽ bị đau và lưỡi sẽ có cảm giác như vừa chà nó bằng giấy nhám. Rất may là hậu quả của việc này không quá nặng nề bởi mô trong miệng của chúng ta lành nhanh hơn phần còn lại của cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn dứa thoải mái bởi các axit trong dạ dày và các enzyme phân giải protein của chính cơ thể sẽ phân hủy Bromelain.

Khả năng phân giải protein của bromelain mạnh mẽ đến mức cách đây vài năm, một số người đã tung tin đồn rằng có thể xóa dấu vân tay bằng cách chà xát đầu ngón tay vào một quả dứa. Một số người còn cho rằng những ai gọt dứa hàng ngày sẽ dần bị mất dấu vân tay.

Lý giải về điều này, những người tung tin đồn cho rằng bromelain sẽ tiêu hóa lớp ngoài cùng của tế bào da. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng tin đồn kể trên là phi thực tế. Khi chà xát tay vào dứa, lớp da của bạn sẽ bị tổn thương và dấu vân tay sẽ tạm thời bị loại bỏ. Sau đó, lớp da bị tổn thương sẽ được cơ thể tái tạo và dấu vân tay sẽ trở lại bình thường.

Các loại trái cây khác có bromelain

Dứa không phải là loại trái cây duy nhất có khả năng 'tiêu hóa' cơ thể bạn. Quả kiwi cũng là một loại trái cây có thể khiến lưỡi bạn bị rát bởi sở hữu một loại enzym phân giải protein mang tên actinidin.

Ngoài ra, đu đủ cũng có chứa papain - một loại enzyme phân giải protein. Nó không gây rát lưỡi khi ăn như dứa và kiwi bởi không có tính axit. Quả sung cũng có một loại enzyme phân giải protein là ficin.

Các Enzyme phân giải protein có những công dụng riêng của mình. Bromelain và papain được sử dụng để làm mềm thịt. Chúng sẽ tiêu hóa protein trong cơ - thành phần chính của thịt và phần lớn được tạo ra từ protein.

Nguyễn Dương Theo ScienceABC

Chủ đề khác