VnReview
Hà Nội

Túi ở bụng của loài mèo là gì? Có phải nó là nguyên nhân khiến chúng trông như béo phì?

Có ba cách giải thích nhưng tất cả mới chỉ dừng ở mức giả thuyết.

Bạn có bao giờ để ý rằng một số con mèo có cái bụng thõng xuống lắc lư khi chúng đi bộ? Một số người nghĩ rằng, nguyên nhân là do con mèo thừa cân nhưng sự thật đằng sau đó có thể khiến bạn bất ngờ. Vậy nếu không phải là phần thịt của vùng bụng thì nó là cái gì?

Đây là túi nguyên thủy và nó khá phổ biến ở một số giống mèo. Túi nguyên thủy thường xuất hiện khi mèo trưởng thành. Nó trông giống như da thừa, bất kể mèo có bị thừa cân hay không. Da, lông và mỡ, đó là một lớp bảo vệ được gọi là túi nguyên thủy. Nó nằm dọc theo chiều dài của bụng mèo và nằm ngay trước chân sau của mèo. Mặc dù nhìn bằng mắt thường khi chúng nằm xuống hoặc ngửa bụng sẽ rất khó nhận ra nhưng khi chúng đi lại, nó sẽ trở nên đáng chú ý hơn.

Túi nguyên thủy ở mèo là đặc tính di truyền xuất hiện đầu tiên trên loài mèo hoang. Ngày nay tuy nó không còn giữ chức năng chính ban đầu nhưng đôi khi nó vẫn sẽ rất hữu ích.

Tại sao loài mèo lại có túi nguyên thủy?

José Arce, chủ tịch Hiệp hội Thú y Mỹ cho biết, những chiếc túi này hoàn toàn bình thường và khỏe mạnh. Tất cả các loài mèo đều có túi nguyên thủy nhưng chúng khác nhau về kích thước và một số gần như không thể phát hiện được. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy một chiếc túi nhỏ khi nó đung đưa lúc mèo chạy.

Arce chia sẻ với Live Science, có ba giả thuyết chính về việc tại sao mèo lại có những chiếc túi nguyên thủy. Đầu tiên, nó là lớp bảo vệ các cơ quan nội tạng của mèo khi chúng đánh nhau bằng móng vuốt hoặc răng.

Giả thuyết thứ hai là chiếc túi cho phép mèo di chuyển nhanh hơn. Nó kéo dài khi mèo chạy, giúp chúng linh hoạt hơn và có thể nhảy xa hơn. Đây là những phẩm chất quan trọng giúp chúng trốn tránh kẻ săn mồi hoặc khi đi bắt mồi.

Một khả năng khác, đó là túi nguyên thủy là một không gian bổ sung chứa thức ăn sau một bữa ăn thịnh soạn. Trong môi trường hoang dã, mèo không được ăn hai bữa một ngày. Chúng thường ăn khi có cơ hội và thường chúng sẽ cố gắng tích trữ chất béo sau khi bắt được một con mồi lớn.

Lợi ích của túi nguyên thủy?

- Lưu trữ thực phẩm: Mèo có thể lưu trữ chất béo trong chiếc túi này và đây là một cách dự trữ năng lượng trong trường hợp mèo không có thức ăn trong thời gian dài.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển: Vì là da thừa nên mèo có thể co giãn dễ dàng hơn, với phần bụng đàn hồi tốt hơn.

- Lớp bảo vệ: Lớp da và mỡ thừa này dùng để bảo vệ phần bụng trong trường hợp đánh nhau với mèo hoặc động vật khác.

Túi nguyên thủy không phải chỉ có duy nhất trên mèo nhà. Những con mèo lớn, chẳng hạn như sư tử và hổ cũng có túi nguyên thủy và có thể vì những lý do tương tự. Ở mèo nhà, túi bắt đầu phát triển trên cả con đực và con cái sau 6 tháng tuổi.

Làm sao để phân biệt túi nguyên thủy và việc mèo thừa cân?

Điều quan trọng là bạn cần biết mèo nhà bạn có túi nguyên thủy lớn hay đang bị thừa cân. Cũng giống như ở người, béo phì có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch, tiểu đường và tăng huyết áp. Arce chia sẻ: "Thừa cân cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp và một số loại ung thư ở mèo".

Arce cho biết, một cách để phân biệt đó là tập trung theo dõi hình dạng của con mèo. Những con mèo béo phì có thân hình tròn trịa hơn những con mèo khỏe mạnh nhưng có túi nguyên thủy lớn. Nếu bạn đứng phía trên con mèo, bạn sẽ nhìn thấy một vết lõm ở hông, đó là thắt lưng của con mèo.

Bụng của mèo béo phì xuất phát từ đỉnh của mặt dưới và tiếp tục đi xuống, nhưng các túi nguyên sinh bắt đầu xa dần xuống và lệch về phía chân sau. Một cách nhận biết khác là ấn vào xương sườn của mèo và quan sát vòng eo để cảm nhận xem chúng có thực sự đang bị thừa cân hay không.

Cuối cùng, một con mèo thừa cân sẽ không có phần bụng lắc lư giống như túi nguyên thủy của những con mèo thường. Thay vào đó phần bụng của chúng tròn trịa hơn và ít lắc lư khi di chuyển.

Nếu bạn nghi ngờ rằng con mèo của bạn bị thừa cân, hãy tới nhờ bác sĩ thú y thăm khám. Bác sỹ có thể sẽ chia sẻ chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ để giúp chúng giảm cân. Ngoài ra hãy luôn để mèo nhà bạn tập luyện thể dục ít nhất 15 phút mỗi ngày bằng cách khuyến khích nó chơi đồ chơi. Đó là cách để giúp mèo khỏe mạnh hơn.

Nếu mèo không quen với việc hoạt động thể chất, hãy tập dần để chúng làm quen. Trong trường hợp nó thở hổn hển, có thể là nó đang cố gắng quá sức. Lúc này bạn cần chú ý cho chúng nghỉ ngơi kịp thời.

Mai Huyền

Chủ đề khác