VnReview
Hà Nội

Viện nghiên cứu Nhật Bản lại tìm ra công nghệ pin mới, dùng 5 năm chưa bị chai pin

Pin smartphone thực sự là một vấn đề nhức nhối và lĩnh vực này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển để trở nên tốt hơn. Các nhà nghiên cứu đã rất chật vật để tìm ra các giải pháp giúp pin smartphone duy trì lâu hơn và đã có những cải tiến to lớn cho đến nay.

Viện nghiên cứu Nhật Bản phát triển thành công công nghệ pin mới, tăng tuổi thọ pin lên đáng kể

Tuy nhiên, một vấn đề vẫn còn tồn tại kể cả trên các flagship cao cấp, đó là mất mát một phần dung lượng ban đầu sau vài năm sử dụng. Hầu hết pin smartphone sẽ giảm khoảng 1/5 dung lượng sau năm đầu tiên.

Nhưng có vẻ như mọi thứ sắp thay đổi khi các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST) đã thử nghiệm thành công một loại vật liệu mang tính cách mạng, giúp pin duy trì dung lượng ban đầu (lên đến 95%) trong tối thiểu 5 năm. Có thể kéo dài thời lượng pin bên trong smartphone, laptop hay thậm chí xe điện. Thành công của các nhà khoa học Nhật Bản mang đến nhiều ý nghĩa to lớn.

Cấu tạo bên trong của pin hiện tại khiến chúng suy giảm dần sau mỗi lần sạc. Cụ thể, sau 500 lần sạc, pin có thể sẽ bị mất tới 40% dung lượng, do vật liệu liên kết bên trong hoạt động kém dần đi. Nhưng nhóm tại JAIST, do Giáo sư Noriyoshi Matsumi đứng đầu, đã phát hiện ra một loại vật liệu liên kết vượt trội hơn những công nghệ hiện có.

Các cực âm được sử dụng trong pin hiện tại sử dụng vật liệu kết dính Polyvinylidene Fluoride (PVDF), vốn không có hiệu suất vượt trội. Chỉ sau 500 lần sạc, các loại pin thông thường sử dụng PVDF có thể mất đến 35% dung lượng ban đầu. Điều này khiến tuổi thọ pin trên smartphone bị suy giảm sau 1 – 2 năm.

Trong khi đó, vật liệu kết dính mới Bis-imino-acenaphthenequinone-Paraphenylene (BP), lại có thể giữ được 95% dung lượng sau hơn 1.700 chu kỳ sạc. Do đó, pin vẫn có thể hoạt động hiệu quả đến 5 năm mà không bị mất quá nhiều dung lượng ban đầu.

Matsumi cho biết, công nghệ mới này sẽ giúp ích trong việc phát triển các sản phẩm bền bỉ hơn. Ông cho rằng nó cũng có khả năng khuyến khích người tiêu dùng mua các sản phẩm đắt tiền sử dụng năng lượng pin, chẳng hạn như xe điện.

Lê Hữu;(theo GizmoChina)

Chủ đề khác