VnReview
Hà Nội

Mọi thứ trông như thế nào qua ống kính nhìn đêm mới của quân đội Mỹ?

Thế hệ kính nhìn đêm mới nhất của quân đội Mỹ cho phép các binh lính quan sát rõ ràng hơn vào ban đêm, đặc biệt là phân biệt được đối tượng là đồng đội hay quân địch.

Khi nghĩ đến kính nhìn ban đêm, bạn có thể tưởng tượng màn đêm đen kịt và những vật thể di chuyển sẽ có màu xanh lá cây. Nhưng đó là công nghệ trước đây. Mới đây, lữ đoàn Lancer thuộc Quân đội Mỹ thuộc căn cứ liên hợp Lewis – McChord, tiểu bang Washington, Mỹ đã chứng minh những gì binh lính nhìn thấy qua kính nhìn đêm thế hệ mới thực sự ấn tượng.

Chiếc kính nhìn đêm mới có tên Enhanced Night Vision Goggle-Binocular hay viết tắt là ENVG-B. Chiếc kính mới được thiết kế lại để cải thiện khả năng nhìn đêm của người lính trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào, giúp họ phân biệt được chính xác những gì họ đang nhìn thấy. Đó là vấn đề lớn nhất với kính nhìn ban đêm truyền thống.

Các dòng kính nhìn đêm cũ hoạt động bằng cách chuyển đổi các photon tập hợp trong môi trường ánh sáng yếu thành các electron được khuếch đại khi chúng đi qua ống chân không và cuối cùng làm sáng chúng trên một màn hình phủ phốt pho, từ đó cung cấp hình ảnh sáng hơn về những vật thể mà họ nhìn thấy qua kính.

Sở dĩ màu xanh lá cây được chọn là màu mặc định trên các mẫu kính nhìn ban đêm vì nó là màu dễ nhìn và phân biệt nhất trong bóng tối, đặc biệt nếu phải nhìn trong thời gian dài. Tuy nhiên hình ảnh được làm sáng thường bị thiếu độ tương phản và rất nhiễu, khiến người nhìn khó có thể hiểu vật thể họ đang thực sự nhìn thấy là gì.

Đối với những người lính đang chiến đấu, điều này chắc chắn sẽ là một bất lợi lớn nếu chiến đấu vào ban đêm.

Kính nhìn đêm ENVG-B mới nâng cấp ống phốt pho màu xanh lá cây thành ống màu trắng để tạo ra độ tương phản tốt hơn và hình ảnh sáng hơn. Công nghệ hiện tại được kết hợp với các cải tiến bao gồm camera nhiệt có thể nhìn xuyên qua các vật cản như bụi và khói, thậm chí hoạt động khi không có ánh sáng bên ngoài như khi ở dưới đất.

Ngoài ra kính còn bổ sung thêm các cải tiến thực tế ảo tăng cường để phát hiện các cạnh của vật thể trong thời gian thực, từ đó nâng cao khả năng phác thảo đối tượng là đồng đội hay quân địch. Kính bảo hộ thậm chí có thể giao tiếp và kết nối không dây với ống kính điện tử trên vũ khí, cho phép người lính nhắm và bắn mục tiêu từ xa mà không cần phải lộ diện toàn bộ cơ thể.

Một vấn đề khác với công nghệ nhìn ban đêm truyền thống cũng được giải quyết với kính ENVG-B là thiếu stereo vision. Đây là kỹ thuật sử dụng hai camera để đo khoảng cách giữa các đối tượng. Bộ não con người tốt hơn trong việc đánh giá những gì nó nhìn thấy qua đôi mắt. Nó có thể theo dõi và nhận biết mục tiêu với độ sâu trường ảnh bao quát hơn. Chính vì vậy kính ENVG-B có bổ sung thêm cả ống nhòm để tăng khả năng nhận biết khoảng cách vật thể dưới dạng 3D vào ban đêm.

Với trọng lượng khoảng 900 gram, kính ENVG-B không nhẹ như ống nhòm vì chúng vẫn phụ thuộc vào pin để hoạt động trong khoảng 8 giờ sau mỗi lần sạc. Tuy nhiên nó vẫn nhỏ và nhẹ hơn nhiều so với các phiên bản cũ và chúng không yêu cầu dây đai đầu khó chịu để giữ đúng vị trí. Các binh lính chỉ cần lật nó xuống từ một giá đỡ ở phía trước mũ bảo hiểm. Công nghệ này hứa hẹn sẽ thay đổi cách thức chiến đấu ban đêm và hỗ trợ thực chiến cho binh lính Mỹ trong tương lai. Thậm chí sẽ rất tuyệt vời nếu nó được thương mại hóa dành cho tất cả mọi người.

Tiến Thanh (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác