VnReview
Hà Nội

Xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt mới có thể giảm bớt một số xét nghiệm sinh thiết?

Theo nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Rogel - Đại học Michigan cho biết chỉ với kết quả xét nghiệm nước tiểu có thể giúp bệnh nhân giảm được 1/3 số ca xét nghiệm sinh thiết ung thư tuyến tiền liệt không cần thiết. Nghiên cứu này được xem xét ở hơn 1.500 bệnh nhân với các phát hiện liên quan đến bệnh ung thư được công bố trên Tạp chí Tiết niệu số thứ 3.

Kít thử nghiệm MyProstateScore đang được bán trên LynxDX bởi một công ty khởi nghiệp có tên là U-M. Thử nghiệm này nhằm mục đích đo mức độ của các gen gây ung thư trong nước tiểu ở người bệnh. Dựa trên các nghiên cứu, U-M đã phát hiện ra sự bất di truyền bất thường của một nửa số khối u tuyến tiền liệt, trong đó các gen TMPRSS2 và ERG di chuyển trên một nhiễm sắc thể, chúng kết hợp với nhau và sản sinh ra tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Hiện nay, một trong những phương pháp tốt nhất giúp bác sĩ phát hiện ra ung thư tuyến tiền liệt là xét nghiệm máu (hay được gọi là xét nghiệm PSA) để tìm ra kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt. Nồng độ PSA tăng cao có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư. Tuy nhiên không phải tất cả những nam giới có PSA đều bị ung thư tuyến tiền liệt.

Để xác định chính xác bệnh nhân nào mắc bệnh và bệnh nhân nào không, những nam giới có nồng độ PSA cao sẽ được tiến hành thêm một xét nghiệm sinh thiết khác gọi là sinh thiết qua trực tràng. Các xét nghiệm sinh thiết tuyến tiền liệt có thể gây khó chịu cho bệnh nhân và để lại một vài biến chứng nhỏ. Ngoài ra, phương pháp chụp MRI cũng được dùng để phát hiện ra ung thư tuyến tiền liệt, tuy nhiên phương pháp này có thể bỏ sót một số tổn thương ung thư và đi kèm với chi phí đắt đỏ hơn nhiều.

Theo Jeffrey Tosoian – bác sĩ cao đẳng y tế cộng đồng kiêm tác giả, giảng viên lâm sàng về tiết niệu tại Michigan Medicine cho biết: "Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là xác định xem các thử nghiệm MyProstateScore có thể mang lại kết quả đáng tin cậy trong việc phát hiện ra ung thư tuyến tiền liệt mà không cần thực hiện các xét nghiệm sinh thiết rườm rà và tốn kém ở nam giới hay không"

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng cho biết không phải tất cả các bệnh bị ung thư tuyến tiền liệt đều nguy hiểm và đáng lo ngại. Có những bệnh khởi phát muộn và tiến triển rất chậm nên không gây nhiều ảnh hưởng đến bệnh nhân. Do đó, việc kiểm tra và theo dõi chúng thường xuyên là việc tốt nhất cần làm. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, ở những bệnh nhân này dù mức PSA tăng cao và việc mắc các bệnh ung thư phát triển chậm vẫn có thể lược bỏ các xét nghiệm sinh thiết tốn kém. Nghiên cứu được thực hiện và ghi nhận kết quả từ các bệnh nhân tại các trung tâm y tế học thuật và trong các cơ sở y tế cộng đồng. Trong số 1.525 bệnh nhân có đến 338 người (chiếm 22%) bị ung thư được phát hiện bởi các xét nghiệm sinh thiết thuộc nhóm 2 hoặc cao hơn (Đây được xem là mức độ nghiêm trọng cần được điều trị ngay lập tức).

Nếu xét nghiệm MyProstateScore cung cấp đủ cho các bệnh nhân trong nghiên cứu, thì có đến 387 xét nghiệm sinh thiết không cần thực hiện ở các trường hợp không có ung thư hoặc ung thư phát triển chậm. Tosoian khẳng định nói: "Dữ liệu này cho thấy một cách tiếp cận mới đơn giản hơn, thử nghiệm thứ cấp này có thể làm giảm việc sử dụng các thủ tục tốn kém và xét nghiệm sinh thiết hơn sau khi kiểm tra PSA".

Thanh Mai – Theo Sciencedaily

Chủ đề khác