VnReview
Hà Nội

Uống cà phê có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Những phân tích dựa trên các dữ liệu có sẵn cho thấy việc uống vài tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí trực tuyến BMJ Open.

Uống 1 tách café mỗi ngày có thể làm giảm 1% nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt. Theo đó, ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 2 trong số các bênh ung thư thường gặp ở nam giới và đứng thứ 6 trong số các nguyên nhân gây tử vong. Gần 3/4 trường hợp xảy ra ở các nước phát triển. Từ những năm 1970, số lượng các ca bệnh mới có dấu hiệu tăng mạnh ở các nước châu Á bao gồm Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc.

Việc tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc ung thư gan, ruột và ung thư vú, nhưng vẫn chưa có bằng chứng thuyết phục về việc làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Để hiểu rõ hơn và có các bằng chứng về vấn đề này, các nhà nghiên cứu đã rà soát các dữ liệu nghiên cứu có liên quan được tập hợp tháng 9 năm 2020.

Kết quả tổng hợp dữ liệu từ 15 báo cáo về nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt có liên quan đến mức độ tiêu thụ café từ cao nhất đến thấp nhất; 13 báo cáo tương quan giữa chứng nghiện café về nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt liên. Mức tiêu thụ café cao nhất được cho là giao động từ ​​2 đến 9 cốc hoặc nhiều hơn trong 1 ngày; mức thấp nhất từ 0 đến ít hơn 2 cốc mỗi ngày.

Các nghiên cứu được thực hiện ở Bắc Mỹ (7 nghiên cứu), Châu Âu (7 nghiên cứu) và Nhật Bản (2 nghiên cứu), quy mô hơn 1 triệu nam giới (1.081.586) trong đó 57.732 người bị ung thư tuyến tiền liệt. So với nhóm tiêu thụ cà phê thấp nhất, nhóm có mức độ tiêu thụ café cao hơn có thể làm giảm 9% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Mỗi cốc café bổ sung hàng ngày đóng góp 1% vào việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Các nghiên cứu so sánh giữa mức độ tiến triển bệnh cho thấy, nhóm có lượng tiêu thụ café cao nhất có thể giảm hơn 7% nguy cơ mắc và giảm 12%-16% nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận do sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích tổ hợp, các yếu tố ban đầu không được đo lường hoặc không được kiểm soát có thể dẫn đến sai số trong ước tính rủi tổng hợp. Lượng cà phê mà bệnh nhân đã uống cũng có thể bị phân loại sai vì nó phụ thuộc nhiều vào việc thu thập mẫu. Tất yếu, các loại cà phê và phương pháp pha cũng khác nhau giữa các nghiên cứu. Mặt khác, việc thiết kế và phương pháp nghiên cứu được sử dụng cũng khác nhau, do đó, các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh sự cần thiết và quan trọng trong việc đưa ra các kết luận.

Mặc dù vậy, có những giải thích phù hợp mang tính sinh học từ các nghiên cứu trên như: cà phê cải thiện sự trao đổi chất glucose và có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa cũng như những ảnh hưởng của chúng đến mức độ hormone sinh dục… Tất cả những yếu tố trên đều có tác động đến sự khởi phát và tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng: "Nghiên cứu này cho thấy rằng việc tiêu nhiều thụ cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nếu mối liên quan này được chứng minh là có tác động nhân quả thì nam giới hoàn toàn có thể tăng lượng cà phê tiêu thụ mỗi ngày để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt."

Thanh Mai (Theo Science Daily)

Chủ đề khác