Ăn mặn không chỉ gây khát, hại thận mà còn tác động xấu tới hệ miễn dịch

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học chắc chắn sẽ khiến bạn quan tâm hơn tới lượng muối ăn hàng ngày: Muối có tác động đáng kể đến các tế bào miễn dịch và ảnh hưởng có thể không giới hạn ở một vài tế bào.

Mối quan hệ giữa muối và bệnh tim mạch đã được biết đến từ lâu. Việc ăn nhiều muối làm tăng huyết áp. Nhưng các nhà khoa học gần đây đã bắt tay nghiên cứu xem muối ảnh hưởng ra sao đến hệ miễn dịch.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y học Phân tử Max Delbrück, Berlin, Đức phát hiện ra rằng, ngay cả việc ăn bánh pizza cũng có thể gây ra sự thay đổi tạm thời nhưng đáng kể trong cân bằng năng lượng của tế bào miễn dịch.

Ăn quá nhiều muối gây hại cho sức khỏe con người chắc chắn là điều không cần bàn cãi. Nhưng cũng chính vì vậy mà đôi khi chúng ta đánh giá thấp lượng natri mà bạn đang tiêu thụ. Các chuyên gia y tế phần lớn khuyến cáo rằng, người lớn nên hạn chế lượng muối ăn vào cơ thể khoảng 5-6 gram/ngày. Nhưng thực tế chúng ta có thể vượt qua mức khuyến cáo đó chỉ với một bữa ăn ở nhà hàng hoặc một vài món đã qua chế biến.

Theo phân tích của các nhà khoa học tại Trung tâm Y học Phân tử Max Delbrück, Đức, việc ăn quá nhiều muối có thể "phá vỡ nghiêm trọng sự cân bằng năng lượng" của các tế bào miễn dịch và tác động này không chỉ giới hạn ở các tế bào miễn dịch. Nguyên nhân vì lượng natri dư thừa có liên quan đến tình trạng giảm adenosine triphosphate (ATP), một dạng nhiên liệu mà tế bào cần để cung cấp năng lượng.

Khi mức ATP giảm, tế bào sử dụng ít oxy hơn và chức năng của chúng bị gián đoạn. Cách đây vài năm trước, một nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều natri sẽ làm ức chế phức hợp II trong chuỗi hô hấp, phá vỡ các chức năng bình thường của bạch cầu đơn nhân, tiền thân của đại thực bào.

ATP được sản xuất bởi ty thể và thường được gọi là "nhà máy điện" của tế bào. Nghiên cứu cho thấy, việc chỉ ăn một chiếc bánh pizza (thường có lượng muối cao) là đủ để ngăn chặn các ty thể sản sinh ra ATP trong vài giờ sau khi ăn. Tất nhiên tác động này chỉ là tạm thời nhưng các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, những người ăn mặn nhiều lần trong ngày sẽ gặp rủi ro lớn.

Theo đó, thí nghiệm liên quan đến những người khỏe mạnh ăn một chiếc bánh pizza có chứa 10 gam muối. Sau đó họ được lấy máu trong 3 giờ đến 8 giờ sau khi ăn. Kết quả từ thí nghiệm cho thấy, hoạt động của ty thể suy giảm sau 3 giờ ăn thức ăn có chứa hàm lượng muối cao. Nhưng điều thú vị là các ty thể phần lớn phục hồi trở lại bình thường sau 8 giờ.

Kempa, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: "Phát hiện cơ bản trong nghiên cứu của chúng tôi là một phân tử nhỏ như ion natri có thể ức chế một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong chuỗi hô hấp. Khi những ion này tràn vào ty thể và chúng thực hiện điều này trong nhiều điều kiện khác nhau, chúng sẽ điều chỉnh phần trung tâm của chuỗi truyền điện tử (ETC)".

Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tác động của muối với tế bào có thể không chỉ giới hạn ở các tế bào miễn dịch vì ty thể được tìm thấy trong mọi tế bào của cơ thể, đặc biệt là trong tế bào thần kinh, tế bào cơ và các thụ thể.

Nghiên cứu trên góp phần xác định cách các loại tế bào khác nhau chịu tác động như thế nào bởi natri. Cuối cùng, nó đưa ra lý do chính khiến chúng ta cần lưu tâm hơn về lượng natri mà chúng ta nạp vào cơ thể hàng ngày.

Tiến Thanh (Theo Slashgear)

1 Nguy cơ có thật việc virus nguy hiểm thoát ra từ phòng thí nghiệm

2 Trung Quốc đang hủy diệt ngư trường màu mỡ nhất thế giới như thế nào?

3 Apple đã tạo ra chiếc điện thoại Android tệ nhất năm 2021

4 Một thập kỷ “tiến hoá” đáng kinh ngạc của đường sắt cao tốc Trung Quốc

5 Sự thật về điều hòa tốn 1 số điện 1 đêm!