VnReview
Hà Nội

Murata chuẩn bị sản xuất hàng loạt pin thể rắn siêu an toàn cho tai nghe và thiết bị đeo

Murata đang thay đổi chiến lược chuyển dần doanh số bán hàng chính từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh sang các công ty sản xuất thiết bị đeo.

Nhà sản xuất linh kiện điện tử của Nhật Bản Murata Manufacturing sẽ bắt đầu triển khai sản xuất hàng loạt pin thể rắn trong những tháng tới, mang đến giải pháp năng lượng siêu an toàn dành cho các nhà sản xuất tai nghe và thiết bị đeo. Công ty này tạm chấp nhận bỏ qua những tính toán về lợi nhuận ngắn hạn để nỗ lực tập trung đầu tư bộ phận phát triển chính trong một môi trường công nghiệp cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Theo đó, một dây chuyền sản xuất pin mới sẽ được thiết lập tại Yasu Division ở tỉnh Shiga, Nhật Bản.

Murata Manufacturing đã tạo ra bước đột phá về dung lượng pin khi kết hợp công nghệ pin lithium-ion mua lại từ Sony với kỹ thuật cán mỏng mà hãng phát triển để sản xuất tụ điện gốm nhiều lớp (MLCC). MLCC là dòng sản phẩm chính của công ty có trụ sở tại Kyoto.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất pin thể rắn với số lượng nhỏ trong nửa đầu năm nay, kết thúc vào tháng 3 năm 2022 và bắt đầu mở rộng sản xuất vào giai đoạn nửa cuối năm", thành viên hội đồng quản trị Masanori Minamide cho biết. Dự định cuối cùng của công ty là tăng sản lượng 100.000 pin mỗi tháng.

Tất cả pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn cách nhiệt giữa hai điện cực. Chúng an toàn hơn và có mật độ năng lượng cao hơn so với pin lithium-ion thông thường, vốn sử dụng chất điện phân lỏng dễ cháy. Hiện tại, các công ty trong ngành công nghiệp điện tử đang ganh đua một cách cực kỳ khốc liệt trong cuộc chiến phát triển sản phẩm thay thế pin li-ion. Trước đó, vào tháng 3, tập đoàn Hitachi Zosen của Nhật Bản đã công bố một loại pin thể rắn được cho là có thể tích trữ năng lượng nhiều nhất hiện nay.

Pin của Murata sử dụng oxit cho chất điện phân.;Nó không phù hợp với các ứng dụng đòi hỏi hiệu suất cao, dung lượng lớn, chẳng hạn như cấp nguồn cho xe điện nhưng lại khá an toàn cho các thiết bị đeo vì không tạo ra khí độc. Giống như MLCC và các bộ phận điện tử khác, pin của Murata có thể được lắp trên bảng mạch. Vì pin không yêu cầu không gian lắp đặt riêng, nên các nhà sản xuất thiết bị đeo có thể cơ động hơn trong việc bố trí các linh kiện.

Thật ra, Murata không quá chú tâm đến lĩnh vực kinh doanh pin cho đến tận năm 2017, khi công ty này thâu tóm bộ phận phát triển pin của Sony. Sony bắt đầu sản xuất hàng loạt pin li-on lần đầu tiên vào năm 1991 tại một nhà máy ở Koriyama, tỉnh Fukushima, hiện nay được gọi là Tohoku Murata Manufacturing, một công ty con của Murata.

Các sản phẩm của Tohoku Murata bao gồm Fortelion, một loại pin sạc lithium-ion hiệu suất cao không cháy sử dụng trong các hệ thống lưu điện. Công ty con này đã hoạt động không hiệu quả kể từ khi được mua lại, nhưng Murata vẫn tiếp tục đầu tư vào nó vì sự ham muốn vô cùng lớn đối với công nghệ pin.

Như vậy giờ đây, Murata sẽ có một gánh nặng tài chính khác: tăng cường sản xuất các sản phẩm mới, bao gồm cả pin thể rắn.

Chủ tịch Norio Nakajima giải thích: "Sẽ cần thêm một thời gian nữa để hoạt động kinh doanh pin có lãi. Chúng tôi cần một mức đầu tư nhất định để tăng sản lượng vì đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng".

Trước đó, Murata đã có những kế hoạch nhằm đem đến lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh pin trong năm tài chính hiện tại, đến hết tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, họ đã thay đổi chiến lược bán pin li-ion của mình khi bắt đầu giảm doanh số ở các đối tác sản xuất điện thoại thông minh, những bên từng là khách hàng chính của họ (một phần cũng vì sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ) và bắt đầu tập trung chủ yếu doanh số bán hàng vào các nhà sản xuất thiết bị điện công suất lớn và thiết bị đeo.

"Chiến lược mới này không sai, khi xét rằng thâm hụt ngân sách đã được giảm đáng kể", Nakajima nói. Cho đến tháng 3 năm sau, Murata dự kiến ​​lợi nhuận ròng là 240 tỷ yên (2,2 tỷ USD), đây sẽ là mức lợi nhuận kỷ lục trong năm thứ hai liên tiếp. Ước tính dựa trên các tiêu chuẩn kế toán của Hoa Kỳ.

Các mảng kinh doanh chính của công ty, bao gồm MLCC và các bộ phận truyền thông, tiếp tục hoạt động mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi các sản phẩm hỗ trợ cho thiết bị sử dụng 5G tốc độ cao và trong các loại xe điện (EV) và xe hybrid. Công ty kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được lợi nhuận khả quan khi đưa hoạt động kinh doanh pin thể rắn đi đúng hướng.

Giang Vu (Theo Nikkei)

Chủ đề khác