Tàu vũ trụ "già đời nhất" của con người phát hiện tiếng ồn dai dẳng ngoài hệ mặt trời

Nghiên cứu mới cho biết một trong những tàu vũ trụ bay lâu nhất và xa nhất của nhân loại đã phát hiện ra các 'tiếng ồn dai dẳng' bên ngoài hệ mặt trời.

Tàu vũ trụ Voyager 1 của NASA được phóng đi ngày 5/9/1977 từ Cape Canaveral, Florida trên tên lửa Titan-Centaur. Mặc dù ban đầu chỉ được thiết kế hoạt động trong 5 năm nhưng đến nay, sau gần 44 năm kể từ ngày phóng, Voyager 1 vẫn hoạt động một cách bền bỉ và là một trong những trợ thủ đắc lực của nhân loại trong việc khám phá không gian giữa các vì sao.

Hiện nay, Voyager 1 đã vượt qua biên giới của hệ mặt trời với không gian giữa các vì sao. Nó bay qua sao Mộc vào năm 1979, bay qua sao Thổ năm 1980 và vượt qua nhật quyển vào tháng 8/2012.

Vị trí của tàu Voyager 1 trong vũ trụ

Gần đây, trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy, các nhà khoa học cho biết các thiết bị trên tàu Voyager 1 đã phát hiện ra âm thanh không đổi của khí liên sao (âm thanh của sóng plasma). Stella Koch Ocker, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: 'Âm thanh này rất mờ nhạt và đơn điệu bởi nó nằm trong một dải tần số hẹp. Chúng tôi đang phát hiện ra tiếng ồn nhỏ và dai dẳng của khí liên sao'.

Sau khi đi vào không gian giữa các vì sao, hệ thống sóng plasma của Voyager 1 đã phát hiện ra các dao động trong khí do mặt trời của chúng ta tạo ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng giữa những nhiễu động đó, có một âm thành rất ổn định và bền bỉ.

James Cordes, giáo sư thiên văn học và là tác giả cao cấp của nghiên cứu cho biết: 'Môi trường giữa các vì sao giống như một cơn mưa yên tĩnh và rất nhẹ nhàng. Trong trường hợp có phun trào năng lượng mặt trời, nó giống như một tia sét xuất hiện trong cơn dông và rồi sau đó lại trở về như một cơn mưa nhẹ nhàng'.

Hình mô phỏng Voyager 1 di chuyển trong không gian

Từ phát hiện của tàu Voyager 1, các nhà nghiên cứu cho rằng có nhiều hoạt động ở mức độ thấp trong khí giữa các vì sao hơn những gì chúng ta biết đến trước đây. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi sự phân bố trong không gian của plasma. Dữ liệu của Voyager 1 cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu được sự tương tác trong môi trường giữa các vì sao và gió mặt trời.

Tàu Voyager 1 là vật thể bay xa nhất do con người tạo ra đang hoạt động trong không gian bất chấp tuổi tác và khoảng cách của nó với trái đất. Nghiên cứu kể trên cũng chứng minh rằng hoạt động của tàu; Voyager 1 là đáng kinh ngạc.

Nguyễn Dương (Theo Cnn)