VnReview
Hà Nội

Khứu giác của bạn tốt đến mức nào?

Hiện tại, COVID-19 là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng mất khứu giác cấp tính. Tuy nhiên, trong hai thập kỷ vừa qua, chứng mất khứu giác được cho là có liên quan đến bệnh Parkinson và chứng sa sút trí tuệ. Các nhà nghiên cứu của Đại học bang Michigan cho biết: khứu giác kém có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi ở người lớn tuổi.

Honglei Chen, giáo sư Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học thuộc Đại học Y khoa Nhân sinh MSU cho biết: "Có đến 1/4 người lớn từ 65 tuổi trở lên có khứu giác kém. So với khiếm thị hoặc khiếm thính thì sự thiếu hụt về khứu giác thường được nhiều người bỏ qua vì nó không để lại quá nhiều tác động tiêu cực hoặc gây phiền toái cho cá nhân; có hơn 2/3 số người có khứu giác kém nhưng họ không biết mình mắc bệnh".

Trong nghiên cứu đầu tiên này, Chen và nhóm của ông đã tìm thấy mối liên hệ giữa khứu giác kém và nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến phổi. Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe trong 13 năm của 2.494 người lớn tuổi từ 71-82 tuổi đến từ các khu vực đô thị của Pittsburgh, Pennsylvania và Memphis, Tennessee. Nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm tra xem khứu giác kém ở người lớn tuổi có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh viêm phổi trong tương lai hay không.

Kết quả nghiên cứu của Chen đã được công bố trên tạp chí The Lancet Healthy Longevity. Trong đó, những người tham gia nghiên cứu phải trải qua bài kiểm tra xác định mùi, hoặc B-SIT (nghiên cứu tích hợp). Bằng cách sử dụng các mùi phổ biến như chanh và xăng để xác định xem khứu giác của những người tham gia thuộc loại tốt, trung bình hay kém. Kế tiếp, những người tham gia sẽ được theo dõi trong 13 năm tiếp theo bằng các bài kiểm tra lâm sàng và các cuộc điện thoại để xác định thông tin; nhập viện do viêm phổi.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có khứu giác kém có tỉ lệ nhập viện do viêm phổi cao hơn 50% so với những người có khứu giác tốt vào bất kỳ thời điểm nào trong suốt 13 năm nghiên cứu. Trong số những người có khứu giác kém tham gia vào nghiên cứu (những người chưa từng bị viêm phổi trước đây) có nguy cơ bị viêm phổi cao hơn khoảng 40%. Yaqun Yuan, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ trong nhóm nghiên cứu của Chen cho biết: "nghiên cứu này cung cấp những bằng chứng dịch tễ học đầu tiên về mối liên hệ giữa khứu giác kém đến nguy cơ mắc bệnh viêm phổi lâu dài ở người lớn tuổi". Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng mới cho thấy khứu giác kém có liên hệ với bệnh Parkinson và chứng sa sút trí tuệ.

Chen nói thêm: "nghiên cứu mới này chỉ là một trong số ít các ví dụ mà chúng ta biết về sự phổ biến của thiếu hụt khứu giác. Chúng có thể là một yếu tố hoặc một dấu hiệu báo trước nhiều bệnh mãn tính khác ở người."

Thanh Mai – Sciencedaily

Chủ đề khác