VnReview
Hà Nội

Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai đổ bộ Sao Hỏa, mang "thần lửa" lên "Hỏi ông Trời"

Cuộc đổ bộ lên bề mặt hành tinh đỏ hôm qua (14/5) là một cột mốc quan trọng đối với cơ quan vũ trụ của Trung Quốc, tổ chức đã phát triển nhanh chóng chỉ trong vài thập kỷ vừa qua.

Sau vài tháng quay quanh sao Hỏa, tàu thám hiểm của Trung Quốc đã chạm thành công xuống bề mặt sao Hỏa hôm thứ Sáu, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai, sau Hoa Kỳ, đạt được một cuộc hạ cánh mềm trên hành tinh đỏ.

Tàu thăm dò, có tên Zhurong (Chúc Dung, tên hỏa thần Trung Quốc), là một phần của sứ mệnh Tianwen-1 (Thiên Vấn) của Trung Quốc, được phóng vào tháng 7/2020. Việc hạ cánh là một cột mốc quan trọng đối với cơ quan vũ trụ của Trung Quốc. Cơ quan này đã phát triển nhanh chóng chỉ trong vài thập kỷ.

Rất ít thông tin về sứ mệnh Thiên Vấn được công khai, tuy nhiên được tàu thăm dò sao Hỏa và tàu thăm dò đi kèm nó được thiết kế để lập bản đồ bề mặt sao Hỏa và tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trên hành tinh này.

Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng tàu vũ trụ Thiên Vấn 1 "đã hoạt động bình thường" kể từ khi được phóng vào năm ngoái và đã thu thập được một "lượng lớn dữ liệu khoa học".

Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai đổ bộ Sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh "Hỏi ông Trời"

Hình ảnh đồ hoạ tàu thăm dò của Trung Quốc hạ cánh xuống sao Hoả. Ảnh: Space

Tàu thám hiểm Chúc Dung, kích cỡ bằng một chiếc xe đánh golf, sau khi chịu đựng "7 phút kinh hoàng" khi nó lao qua bầu khí quyển của sao Hỏa, đã hạ cánh vào thứ Sáu ngay sau 7 giờ tối trong một vùng trũng của sao Hỏa được gọi là Utopia Planitia. Đồng bằng rộng lớn, băng giá này cũng là nơi tàu đổ bộ Viking 2 (hiện không còn tồn tại )của NASA đã hạ cánh vào năm 1976.

Ông Thomas Zurbuchen, Ban Giám đốc Sứ mệnh Khoa học của NASA, đã chúc mừng cơ quan không gian của Trung Quốc ngay sau khi xác nhận hạ cánh. "Cùng với cộng đồng khoa học toàn cầu, tôi mong muốn sứ mệnh này sẽ đóng góp quan trọng vào sự hiểu biết của nhân loại về Hành tinh Đỏ", ông viết trên Twitter.

Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai đổ bộ Sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh "Hỏi ông Trời"

Bức ảnh sao Hoả được chụp từ xa bởi tàu Thiên Vấn 1. Ảnh: AFP.

Sứ mệnh Thiên Vấn 1 đánh dấu bước tiến mới nhất trong sự kế thừa nhanh chóng những tiến bộ trong khám phá không gian của Trung Quốc. Nước này trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử cho hạ cánh và vận hành một tàu thám hiểm ở phía khuất của Mặt trăng vào năm 2019. Bắc Kinh cũng đã hoàn thành một nhiệm vụ lấy mẫu vật Mặt trăng vào tháng 12 năm ngoái, với việc phóng một robot lên Mặt trăng và nhanh chóng đưa nó trở lại Trái đất mang theo mẫu đất đá.

Hồng Thúy

Chủ đề khác