VnReview
Hà Nội

Xuất hiện hình ảnh máy bay ném bom Trung Quốc mang theo “quái vật” tên lửa siêu thanh

Loại vũ khí có tốc độ nhanh hơn Mach 5 (1715m/s) có thể được sử dụng để tấn công hạm đội tàu sân bay của Mỹ.

Đoạn video được quay ở Trung Quốc dường như cho thấy chiếc máy bay ném bom của Lực lượng Không quân Trung Quốc được trang bị hệ thống vũ khí siêu thanh. Máy bay ném bom H-6N, được ghi hình lại khi hạ cánh xuống một căn cứ ở miền Trung Trung Quốc, mang theo một tên lửa lớn có hình mũi tên của một loại vũ khí có thể di chuyển nhanh hơn Mach 5. Loại vũ khí này thậm chí có thể được trang bị vũ khí hạt nhân, khiến đường đạn cực nhanh đặc biệt gây chết người.

Một người dân ghi lại cảnh máy bay ném bom này đang hạ cánh xuống căn cứ không quân Neixiang Ma'ao ở miền Trung Trung Quốc. Máy bay ném bom được nhìn thấy đang mang một vật thể dài, hình tên lửa ngay giữa bụng. Bản thân tên lửa này dường như có một chiếc mũi nhọn, tương tự trên hệ thống vũ khí siêu thanh mới của Trung Quốc.

Xuất hiện hình ảnh máy bay ném bom Trung Quốc mang theo

Theo Defense News, vũ khí này có nhiều điểm tương đồng với hệ thống vũ khí siêu thanh DF-17 trên mặt đất. Các nhà quan sát lần đầu tiên phát hiện ra DF-17 vào tháng 10/2019 tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

DF-17 kết hợp tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16 với phương tiện lướt siêu thanh DF-ZF. Được phóng từ một phương tiện giống như chiếc xe tải, DF-17 nhanh chóng tăng tốc lên đến tốc độ March 5 đến March 10 (tức lên đến 11.200 km/h). Phương tiện lướt DF-ZF tách khỏi tên lửa để lướt tới mục tiêu.

Theo Missile Threat, phạm vi của DF-17 từ 1.118 đến 1.553 dặm, trong khi trang The Diplomat đưa tin vũ khí này có độ chính xác cao, tấn công trong khoảng cách tính bằng mét với mục tiêu trong các lần thử nghiệm. Tại cuộc duyệt binh tháng 10/2019, các nhân chứng mô tả DF-17 được trang bị đầu đạn thông thường. Ngoài đầu đạn, vũ khí, hoặc bất kỳ vật thể nào, di chuyển với tốc độ Mach 5 trở lên cũng là một mối đe dọa đáng kể.

Ban đầu, Trung Quốc thiết kế DF-17 như một vũ khí đất đối đất có khả năng né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hiện đại bằng cách bay bên dưới các radar phát hiện ở độ cao lớn, đồng thời giúp các hệ thống phòng không thông thường có ít thời gian phản ứng hơn. DF-17 sẽ là nền tảng lý tưởng để tiêu diệt các hệ thống tên lửa chống đạn đạo Patriot PAC-3 của Đài Loan, mở ra cánh cửa cho các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo thông thường được phóng từ đất liền.

Máy bay ném bom H-6N là phiên bản mới nhất của máy bay ném bom dòng H-6. Được giới thiệu lần đầu vào những năm 1960, máy bay ném bom Trung Quốc gần tương đương với B-52 của Mỹ. Giống như B-52, H-6 đã được nâng cấp đều đặn trong nhiều thập kỷ qua. H-6 có trọng tải nhẹ hơn và có tầm hoạt động ngắn hơn so với người anh em của nó ở Mỹ. Máy bay ném bom tàng hình mới, hiện đại Xian H-20 được cho là đang được Trung Quốc phát triển và có thể được tiết lộ trong một hoặc hai ngày tới.

Việc đặt DF-17 trên máy bay ném bom gợi ý về khả năng rộng hơn của loại vũ khí này. Máy bay ném bom H-6N có thể bay vòng quanh Đài Loan và tiến hành một cuộc tấn công từ phía đông, làm cho việc bắn hạ nó trở nên khó khăn hơn. Sự kết hợp của H-6N và DF-17 cũng sẽ đặt các căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và lãnh thổ Guam của Mỹ trong phạm vi tấn công. Tùy thuộc vào gói dẫn đường của vũ khí và khả năng phát hiện, theo dõi tàu bè trên biển của Trung Quốc, DF-17 thậm chí có thể tấn công các mục tiêu đang di chuyển như tàu sân bay Mỹ.

Một chi tiết đáng quan tâm trong đoạn phim mới là vị trí của kẻ đánh bom. Căn cứ Neixiang Ma'ao là nơi đặt máy bay ném bom hạt nhân H-6 của Lữ đoàn Hàng không 160. Điều đó cho thấy vũ khí siêu thanh có thể không còn là vũ khí thông thường và có thể mang đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, cũng có thể máy bay đang hoạt động tại một căn cứ hạt nhân do các cơ sở an ninh và an toàn của căn cứ được nâng cấp.

Hồng Thúy

Chủ đề khác