VnReview
Hà Nội

Mèo thích những chiếc hộp đến nỗi, chúng sẵn sàng ngồi vào ô vuông rồi "ảo tưởng"

Bất kỳ ai nuôi mèo đều biết rằng chúng rất thích nghịch ngợm rồi nằm hoặc ngồi trong những chiếc hộp. Đến hiện tại, một dự án khoa học đã chứng minh loài vật này còn thích ngồi trong những đường viền ngoài của ô vuông.;

Bản năng thích ngồi trong hộp của có vẻ như xuất hiện ở hầu hết các động vật thuộc họ nhà mèo. Nghiên cứu tại khu bảo tồn động vật Big Cat Rescue ở Florida đã cho thấy sư tử , hổ, báo, linh miêu... cũng rất thích những chiếc hộp.

Thậm chí, loài mèo không chỉ thích ngồi trong những chiếc hộp thực tế. Vào năm 2017, những người thích mèo đã đăng tải loạt ảnh lên Twitter cho thấy chỉ cần dán các đường viền hình vuông lên sàn nhà là có thể khiến loài vật này bước vào bên trong.

Điều này khiến sau khi được nghe bài giảng về cách chó phản ứng với ảo ảnh thị giác và sau đó trở về nhà chơi với con mèo của bạn cùng phóng, Gabriella Smith - một nhà nghiên cứu nhận thức động vật đã thắc mắc rằng: 'Liệu xu hướng ngồi vào những hình uông trên sàn nhà có diễn ra với những hình vuông ảo tưởng'.

Smith và các đồng nghiệp đã tập trung vào nghiên cứu thứ được gọi là ảo giác Kanizsa. Điều này liên quan đến việc sắp xếp bốn hình dạng 'Pac Man' (các hình tròn bị cắt 1/4 kích thước) để gợi ý thành các đường viền của một hình vuông.

Các nhà khoa học đã liên hệ với 560 chủ sở hữu mèo qua Twitter để họ cho thú cưng tham gia vào dự án. Trong vòng 6 ngày, các tình nguyện viên đã sử dụng giấy, kéo và thước kẻ để tạo ra các đường viền hình vuông, ảo tưởng hình vuông Kanizsa và một loạt các hình dạng 'Pac Man'.

Sau khi đã dán các hình lên sàn, chủ của thú cưng sẽ cho mèo vào phòng. Sau đó, các tình nguyện viên kiểm tra xem mèo sẽ ngồi trong hơn 3 giây ở những hình dạng nào. Đương nhiên, họ ghi lại kết quả bằng video.

Smith cho biết: 'Do nghiên cứu được thực hiện dựa trên những môi trường quen thuộc như ở nhà nên cư xử của mèo là tự nhiên nhất '. Cuối cùng, chỉ có 30 chủ sở hữu mèo hoàn thành các bài kiểm tra trên thú cưng của mình. Trong số đó, chỉ có 9 con mèo đưa ra ít nhất một lựa chọn trong quá trình thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mèo đã chọn hình vuông ảo tưởng 7 lần, và chọn hình vuông thực 8 lần. Smith cho rằng điều này cho thấy mèo 'dễ bị ảo giác'.

Đến hiện tại, việc tại sao mèo thích ngồi vào hộp hoặc hình vuông vẫn là một bí ẩn. Smith cho rằng: 'Mèo có thể thích ngồi vào hộp hoặc giỏ đựng quần áo do sự thoải mái mà việc này mang lại. Ngoài ra, một khả năng khác là những chiếc hộp có thể hình thành bản năng phục kích con mồi của mèo'.

Trong tương lại, các nhà nghiên cứu muốn xem liệu mèo có thể bị đánh lừa bởi các phiên bản 3D của ảo ảnh Kanizsa hay không. Họ cũng muốn xem liệu những con mèo chưa được thuần hóa có dễ bị ảo ảnh này không.

Nghiên cứu kể trên đã được đăng trên tạp chí Applied Animal Behaviour Science vào ngày 30/4. Smith cho biết cô cũng nuôi một con mèo tên Pancetta. Cô nhận nuôi nó sau khi thực hiện nghiên cứu.

Nguyễn Dương (Theo LiveScience)

Chủ đề khác