VnReview
Hà Nội

Trung Quốc công bố những bức ảnh đầu tiên của tàu thám hiểm Zhurong trên sao Hỏa

Trung Quốc hiện là quốc gia thứ 2 hạ cánh thành công trên sao Hỏa.

Gần đây, Trung Quốc đã công bố những bức ảnh đầu tiên được chụp bởi tàu thám hiểm Zhurong, nó được phóng ra khỏi mặt đất và hạ cánh xuống sao Hỏa vào cuối ngày thứ Sáu (14/5). Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ sứ mệnh Tianwen-1 của nước này.

Đơn vị điều hành sứ mệnh này là cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA), họ đã công bố hai bức ảnh sao Hỏa được ghi lại bởi tàu thám hiểm: một bức ảnh màu và một bức ảnh đen trắng. Cả 2 bức ảnh đều cho thấy một phần cấu tạo của tàu thám hiểm và bối cảnh của Utopia Planitia, bề mặt về phía bắc nơi mà Zhurong sẽ khám phá tiếp trong các nhiệm vụ tới.

Bức ảnh màu cho thấy quang cảnh phía sau của Zhurong, nó được chụp từ một camera điều hướng phía trên boong chính của người lái. Đá trên bề mặt sao Hỏa và các mảng năng lượng mặt trời cũng được ghi lại trong bức ảnh này. Hình ảnh thứ 2 là một bức ảnh đen trắng, nó được chụp từ một camera phát hiện vật cản nằm phía trước. Bằng một ống kính góc rộng, bức ảnh cho thấy tầm nhìn từ phía boong chính, nơi có thể thấy được cả đường chân trời sao Hỏa ở đằng xa, đồng thời cũng quan sát được hai thiết bị radar dưới bề mặt của tàu thám hiểm.

Ngoài các bức ảnh từ bề mặt sao Hỏa, CNSA cũng công bố hai đoạn video ngắn về tàu thám hiểm và khoang hạ cánh của Zhurong trong cuộc diễn tập hôm thứ Sáu. Cả hai video đều đến từ camera trên tàu. Việc hạ cánh thành công lên sao Hỏa của Zhurong đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai đặt chân lên sao Hỏa sau Mỹ. Liên Xô và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cũng đã đưa các tàu thám hiểm lên bề mặt "Hành tinh Đỏ", tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hạ cánh thành công. Sự xuất hiện của Zhurong nâng tổng số tàu thám hiểm sao Hỏa đang hoạt động lên số 3.

Cuộc đổ bộ lần này được xem như một phần của sứ mệnh Tianwen-1 của Trung Quốc, và Zhurong là tàu thám hiểm sao Hỏa đầu tiên được phóng thành công của quốc gia này; Trung Quốc hiện đang là quốc thứ sáu đạt được thành tích đó. Tianwen-1 nghĩa là "Thiên vấn"; Zhurong là tên gọi tôn vinh một vị thần lửa cổ đại của Trung Quốc.

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác