Phát hiện 5 sinh vật thời tiền sử “mắc kẹt” trong băng

"Kỷ băng hà" đã lưu trữ rất nhiều loài sinh vật tiền sử quý hiếm. Trong đó có 5 loài sinh vật đã xuất hiện thời tiền sử, chúng được tìm thấy ở khi bảo tồn Siberia.

Những động vật thời tiền sử này bị đóng băng hàng triệu năm trước khi được phát hiện và trở nên nổi tiếng khắp thế giới.

1.;"Em bé" tê giác lông mượt Sasha

Con tê giác lông mượt này được một người đàn ông tìm thấy và đặt cho nó một cái tên rất trìu mến là Sasha. "Em bé" tê giác này được xem là thành viên nhỏ nhất từng được tìm thấy. Người ta không thể xác định được cá thể này là đực hay cái, nhưng dựa trên kích thước của sừng cho thấy nó đã cai sữa trước khi chết.

Các nhà khoa học cho rằng nó đã sống cùng với những con voi ma mút từ một vùng đất lạnh giá của Tây Ban Nha đến Siberia.

2. Hóa thạch Sư tử hoặc linh miêu

Các nhà khoa học đã khai quật được xác một con mèo đã chết ở phía đông Siberia vào năm 2017. Nó có thể là một con linh miêu hoặc một con sư tử. Bộ lông của nó nó vẫn còn rất đẹp, tuy nhiên nếu chỉ dựa màu sắc và hình dạng của bộ lông thì chưa thể xác định được chính xác chúng là mèo hay sư tử. Vì nhìn chung, chúng đều có những đặc điểm tương đồng nhất định và có thể gây ra nhầm lẫn.

3. Hóa thạch voi ma mút

Các nhà thám hiểm đã khai quật được hai con voi ma mút có niên đại khoảng 40.000 năm về trước, chúng được tìm thấy ở hai khu vực khác nhau của Siberia. Các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ mẫu vật bằng cách sử dụng phương pháp chụp CT, họ đã phát hiện ra rằng cả hai con voi ma mút con đều bị chết do sặc bùn. Những con voi ma mút nhỏ này trông có mập mạp và và khỏe mạnh khi sắp chết.

4. Bò rừng cổ đại

Hóa thạch bò rừng được tìm thấy trong trạng thái gần như hoàn hảo trên bờ hồ ở phía bắc Siberia. Đây được xem là mẫu vật bò rừng nguyên vẹn nhất từng được tìm thấy có niên đại lên đến 9.000 năm tuổi.

Các nhà khoa học đã tìm thấy một trái tim, bộ não và hệ thống tiêu hóa hoàn chỉnh cùng với các mạch máu khi phẫu thuật mẫu vật. Dù cho một số cơ quan đã bị teo nhỏ nhưng đây vẫn được xem là hóa thạch bò rừng hoàn hảo nhất.

5. Hóa thạch ngựa con

Gần đây, hóa thạch một con ngựa hai tháng tuổi được xác định là đã chết từ 30.000 đến 40.000 năm trước. Nó bị đóng băng trong nhiều thiên niên kỷ và được tìm thấy sâu trong một miệng núi lửa ở Siberia. Con ngựa non cao gần 1m (3 feet), móng guốc và lông của nó vẫn còn nguyên vẹn thậm chí người ta có thể nhìn thấy những sợi lông nhỏ nằm bên trong lỗ mũi nó.

Thanh Mai