VnReview
Hà Nội

Những hiểu lầm về mụn trứng cá

Mặc dù mụn trứng cá là một tình trạng phổ biến, nhưng còn vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh loại bệnh da liễu này, dẫn đến việc điều trị sai cách, gây mất thẩm mỹ và gây khó chịu cho người bị mụn.

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là bệnh da liễu đặc trưng bởi tình trạng viêm nang lông ở mặt, ngực và lưng. Mụn trứng cá không phải do vi khuẩn gây ra, mặc dù vi khuẩn đóng vai trò trong sự phát triển của mụn. Bệnh phổ biến ở độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, mụn trứng cá cũng có thể xuất hiện ở người trưởng thành.

Mụn trứng cá cũng có thể xuất hiện ở lứa tuổi trưởng thành

Mụn trứng cá xuất hiện trên da gồm 5 loại: mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn trứng cá viêm, mụn mủ và mụn bọc.

NGUYÊN NHÂN CHÍNH GÂY RA MỤN TRỨNG CÁ

Theo chuyên gia da liễu, mụn trứng cá phát sinh khi các tuyến bã nhờn (dầu) gắn liền với các nang lông bị kích thích ở tuổi dậy thì hoặc do những thay đổi nội tiết tố khác.

Mụn trứng cá phát sinh do sự tăng tiết bã nhờn ở tuổi dậy thì

Bã nhờn là một hỗn hợp tự nhiên giúp bôi trơn và bảo vệ da. Việc tăng sản xuất dầu liên quan đến sự thay đổi trong cách thức phát triển của các tế bào da, khiến bã nhờn có khả năng gây bít kín lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị bít tắc sẽ gây ra mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen.

Trong trường hợp nặng hơn, phần nang lông bị bít tắc dần dần to ra khiến mụn bị vỡ, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm. Viêm gần bề mặt da tạo thành mụn mủ, tình trạng viêm sâu hơn gọi là mụn trứng cá viêm, thậm chí nặng hơn nữa sẽ thành mụn bọc.

Một số yếu tố không trực tiếp gây ra mụn trứng cá:

Thực phẩm

Các bậc phụ huynh thường khuyên con em mình hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ và đồ ăn vặt. Theo MedicineNet, những thực phẩm này tuy không tốt cho sức khỏe tổng thể, nhưng chúng không đóng vai trò quan trọng trong việc gây ra mụn trứng cá.

Thức ăn không nhanh phải là nguyên nhân chính gây ra mụn

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều carbohydrate, sữa và sô cô la nguyên chất có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn, nhưng những phát hiện này vẫn chưa được chứng minh.

Bụi bẩn

Mụn đầu đen là bã nhờn bị oxy hóa, không phải bụi bẩn. Tương tự như vậy, mồ hôi được tiết ra bởi các tuyến hoàn toàn riêng biệt trên da, không phải nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Mặt khác, rửa quá nhiều có thể làm khô và kích ứng da.

Căng thẳng

Mụn gây ra cảm giác khó chịu, dẫn đến một số người có thói quen tự nặn, khiến mụn tồn tại lâu hơn. Tuy nhiên, căng thẳng không đóng vai trò trực tiếp trong việc gây ra mụn trứng cá.

Những tình trạng da có dấu hiệu tương tự mụn trứng cá:

Bệnh Rosacea

Bệnh Rosacea được đặc trưng bởi tình trạng da đỏ, sưng tấy, nổi nốt đỏ, giãn các mạch máu nhỏ và nông ở phần giữa của khuôn mặt. Khác với bệnh mụn trứng cá thường phát sinh ở thanh thiếu niên, bệnh Rosacea thường gặp ở những người trong độ tuổi 30 và 40 trở lên.

;Bệnh Rosacea (phải) và bệnh mụn trứng cá

Tình trạng lông mọc ngược (Pseudofolliculitis)

Tình trạng này đôi khi được gọi là "râu mọc trong" hoặc "râu mọc ngược". Khi cạo quá sát chân lông, các sợi lông mọc xoắn vào da, tạo ra các vết sưng tấy. Tình trạng này có thể được điều trị bằng cách hạn chế việc cạo lông. Tình trạng lông mọc ngược cũng có thể xảy ra ở những người bị mụn trứng cá.

Sợi lông mọc ngược (A, B) và sợi lông bình thường

Viêm nang lông

Tình trạng nổi mụn có thể xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như bụng, mông hoặc chân. Đó thực chất không phải mụn trứng cá mà là các nang lông bị viêm. Nếu những tình trạng này không tự biến mất, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và sử dụng các loại thuốc kháng sinh uống hoặc bôi ngoài.

Viêm nang lông ở bụng

Viêm nang lông do vi khuẩn gram âm

Một số bệnh nhân điều trị bằng thuốc kháng sinh uống trong thời gian dài thường bị nổi mụn mủ. Các nốt mủ này thực chất là vi khuẩn kháng lại các loại thuốc kháng sinh đã dùng trước đó.

Các xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn có thể xác định những vi khuẩn này, giúp các bác sĩ kê toa các loại kháng sinh khác hoặc các hình thức điều trị khác.

Viêm nang lông do vi khuẩn gram âm

Yen Kim ( Theo Medicinenet)

Chủ đề khác