VnReview
Hà Nội

Hàng ngàn con nhạn biển bỏ gần 3.000 trứng vì tưởng… drone hạ cánh là kẻ thù

Khoảng gần 3.000 quả trứng nhạn biển đã bị bỏ lại trên một hòn đảo ở miền nam California sau khi một drone hạ cánh và khiến hàng ngàn con nhạn biển sợ hãi và nháo nhào bay mất.

Theo báo New York Times, hai chiếc drone đã bay trái phép qua khu bảo tồn sinh thái Bolsa Chica, một dải đất ngập nước ven biển được bảo vệ ở nam California (Mỹ) vào ngày 13/5.

Khi một trong hai chiếc drone hạ cánh xuống hòn đảo và là nơi làm tổ của khu bảo tồn, hàng nghìn con nhạn biển đã tháo chạy khỏi tổ vì tưởng những chiếc drone kia là kẻ săn mồi nguy hiểm.

Vào khoảng thời gian này hàng năm, hòn đảo hầu như ngập kín những con nhạn biển tới đây đẻ và ấp trứng. Tuy nhiên, năm nay sẽ không có bất kỳ con non nào ra đời và thay vào đó chỉ toàn là những quả trứng hỏng còn sót lại.

Trang The Register dẫn lời nhà khoa học môi trường và quản lý khu bảo tồn Melissa Loebl cho biết, đây là vụ bỏ trứng quy mô lớn nhất từng thấy. Loài nhạn biển trên đảo được xếp vào nhóm loài sắp bị đe dọa tuyệt chủng và nằm trong số khoảng 800 loài động thực vật sống dựa vào khu bảo tồn như một môi trường sống quan trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times, Loebl gọi cảnh tượng này là "thật kinh khủng". Cô cho hay: "Trong 20 năm làm việc với động vật hoang dã và trên thực địa, tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng nào như vậy cả. Ruột gan tôi như đang quặn thắt".

Viên chức Cục Cá và Động vật hoang dã California, Nicholas Molsberry chia sẻ với tờ Times rằng, không ai đến nay tới nhận chiếc drone gây ra hậu quả trong ba tuần qua kể từ khi nó bị rơi.

Anh cho biết sẽ xin lệnh khám xét để điều tra thông tin chủ nhân chiếc drone tai hại này qua thẻ nhớ. Nếu tìm thấy nghi phạm, các nhà chức trách có thể truy cứu trách nhiệm với các tội danh nhẹ liên quan đến việc phá hủy trứng hoặc tổ không cần thiết, quấy rối động vật hoang dã và sử dụng drone trong khu bảo tồn sinh thái đã đóng cửa.

Molsberry cho biết, hoạt động của máy bay không người lái đã trở thành vấn đề đau đầu đối với khu bảo tồn. Nhưng mỉa mai thay, chủ những chiếc drone luôn bị thu hút bởi các đàn chim làm tổ và hành động của họ thường vô tình hoặc cố tình phá hủy môi trường sống của chúng.

Bên cạnh drone, các vùng đất ngập nước giờ đây còn bị chó và xe đạp của con người quấy rầy dù đều bị cấm. Với việc nhiều tiểu bang đóng cửa do đại dịch Covid-19, nhiều người đã đổ xô đi khám phá thiên nhiên để giải khuây, đặc biệt là ở các khu bảo tồn. Ghi nhận tại khu bảo tồn Bolsa Chica cho thấy, du khách tới đây đã tăng từ 60.000 trong năm 2019 lên 100.000 vào năm 2020.

Loebl chia sẻ với Times rằng, mặc dù luật của California cấm drone trong khu bảo tồn nhưng cô hy vọng thảm họa này sẽ khiến Cục hàng không Liên bang phải chú ý đến và sớm ban hành quy định ngăn chặn mạnh mẽ hơn nữa hoạt động của drone trong các khu vực cấm này.

Tiến Thanh (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác