VnReview
Hà Nội

Hồ bơi trong nhà lớn nhất và sâu nhất thế giới, chi phí xây dựng 212 triệu USD

Blue Abyss với chi phí xây dựng ước tính lên tới 212 triệu USD, sẽ là hồ bơi lớn và sâu nhất thế giới, phục vụ cho nhiều mục đích nghiên cứu và thương mại khác.

Blue Abyss sẽ sớm trở thành hồ bơi lớn nhất và sâu nhất thế giới. Nó nằm ở Cornwall, Anh. Dự án nằm trong khu kinh doanh aerohub ở sân bay Cornwall, Newquay.

Nơi đây dự kiến sẽ được sử dụng để thử nghiệm các công nghệ dưới nước mới, bao gồm việc phát triển các mẫu robot dưới biển và thậm chí đào tạo phi hành gia.

Kiến ​​trúc sư người Anh Robin Partington là người tham gia thiết kế và xây dựng tổ hợp và bể bơi này. Anh cũng dẫn đầu nhóm thiết kế tòa nhà chọc trời hình dưa chuột nổi tiếng có tên The Gherkin ở Luân Đôn, Anh.

Hồ bơi này có kích thước chiều dài khoảng 50 mét, rộng 40 mét và sâu 50 mét. Thể tích của hồ bơi rơi vào khoảng 42 ngàn mét khối nước, tương đương với 17 hồ bơi cỡ Olympic. Phần mái trượt và cần cẩu 30 tấn sẽ cho phép hạ các vật thể lớn xuống bể bơi dễ dàng.

Nó có thể là mô hình trạm vũ trụ quốc tế đến các thiết bị quay phim dưới nước hay thậm chí cả hệ thống hang động giúp thử nghiệm các phương tiện vận hành từ xa và đào tạo thợ lặn biển sâu.

Tất cả các yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng và độ mặn của bể bơi đều có thể kiểm soát nhằm mô phỏng các điều kiện khác nhau. Ví dụ như dòng chảy khác nhau ở các độ sâu khác nhau.

Chi phí xây dựng hồ bơi sâu và lớn nhất thế giới này dự báo rơi vào khoảng 212 triệu USD và mất 18 tháng để hoàn thành. Cơ sở này dự kiến sẽ tạo ra 160 việc làm và doanh thu 11,3 triệu USD/năm cho nền kinh tế địa phương.

Nguồn thu của bể bơi này có thể đến từ các chương trình và dự án của nhiều tổ chức nghiên cứu, quốc phòng, đoàn làm phim, cá nhân,…Nhờ khả năng mô phỏng các môi trường khắc nghiệt nhưng được bảo vệ an toàn và kiểm soát, bể bơi này rất phù hợp để đào tạo phi hành gia, nghiên cứu năng lượng, quốc phòng, sinh thái đại dương, khoa học đời sống, phát triển robot và thiết bị điều khiển từ xa hay tàu ngầm mini.

John Vickers, giám đốc điều hành của Blue Abyss, cho biết: "Chúng tôi đang lên kế hoạch cho một cơ sở duy nhất trên toàn cầu với nhiều mục đích sử dụng và tiềm năng khai thác trong nhiều ngành công nghiệp. Blue Abyss sẽ là một tài sản nghiên cứu khổng lồ cho hàng không vũ trụ, năng lượng, robot dưới nước, sinh lý con người, quốc phòng, giải trí và các ngành công nghiệp hàng hải. Nó cũng sẽ là một trung tâm giáo dục tuyệt vời cho trẻ em và sinh viên đại học".

Vickers cũng bày tỏ niềm tự hào khi là một phần của sự phát triển và nói thêm rằng, Blue Abyss sẽ mở rộng kiến ​​thức về cách con người và công nghệ có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt, từ đó phục vụ lợi ích cho con người và hành tinh.

Đơn xin lập kế hoạch của Blue Abyss có đề cập đến mục tiêu mở cửa hồ bơi này vào năm 2023. Trước đó vào tháng 12/2020, Ba Lan đã khai trương một hồ bơi và theo khẳng định là hồ bơi sâu nhất thế giới với độ sâu lên tới 45 mét và khối lượng nước khổng lồ lên tới 8 ngàn mét khối.

Tiến Thanh (Theo CNN)

Chủ đề khác