VnReview
Hà Nội

Thành phố Rome giám sát người đi đường và xe cộ bằng cảm biến tích hợp AI

Sony châu Âu cho biết, cảm biến hình ảnh IMX500 tích hợp AI là "cốt lõi" trong thử nghiệm thành phố thông minh ứng dụng công nghệ Envision ở Rome, Ý, bắt đầu vào tháng 6 này.

Mục tiêu chính của cuộc thử nghiệm lần này là đánh giá tính khả thi, từ đó ứng dụng hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh dựa trên cảm biến IMX500, giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và tắc nghẽn do các tài xế liên tục dạo quanh để tìm nơi đỗ xe.

Để khắc phục tình trạng đó, các tài xế sẽ được cảnh báo tình trạng bến đỗ xung quanh thông qua ứng dụng trên smartphone, trước khi được điều hướng đến bãi đậu xe miễn phí gần điểm đến của họ nhất.

Bên cạnh đó, thử nghiệm cũng tham gia nghiên cứu tối ưu hóa năng lực và tăng cường sử dụng mạng lưới giao thông công cộng tại các hệ thống thành phố bằng cách triển khai các nhà chờ xe buýt thông minh, đếm số lượt khách lên và xuống, xác định tình trạng quá tải để mang đến trải nghiệm tốt hơn và tối ưu hóa chi phí.

Và cuối cùng, một hệ thống cảnh báo tại làn đường dành cho người đi bộ sẽ được kích hoạt để nhắc nhở tài xế khi có người đi bộ băng qua đường. Hệ thống chiếu sáng thông minh có độ trễ thấp được lắp đặt để giúp tài xế dễ dàng nhận diện vật thể di chuyển trên đường.

Khoảng cách trung bình giữa người đi bộ và phương tiện giao thông là số liệu chính được sử dụng để đo mức độ an toàn.;Thử nghiệm nhằm đưa ra một phân tích định lượng và ngăn ngừa tai nạn cho người đi bộ thông qua các cơ chế báo hiệu được lắp đặt tại các điểm giao cắt.

IMX500 là cảm biến hình ảnh đầu tiên tích hợp chức năng xử lý AI. Cấu hình được sử dụng cho thử nghiệm lần này cho phép trích xuất metadata (siêu dữ liệu) theo thời gian thực thông tin liên quan đến chỗ đậu xe miễn phí, những người đi bộ sắp băng qua đường hoặc số người lên, xuống xe buýt. Không có dữ liệu hình ảnh nào được lưu trữ, hay được truyền ra bên ngoài, nhằm đảm bảo các quy tắc về quyền riêng tư.

Điều này cho phép thành phố giảm lượng băng thông cần thiết, dễ dàng mở rộng quy mô bằng cách sử dụng mạng lưới hiện có, cắt giảm chi phí điện năng và liên lạc. Hơn nữa, hệ thống này giải quyết được mối lo ngại về quyền riêng tư của công dân.

Sony châu Âu cam kết hỗ trợ phát triển các dự án thành phố thông minh với tầm nhìn giải quyết các vấn đề khác nhau của thành phố thông qua giải pháp Sensing as a Service (SeaaS).

Các vấn đề của đô thị lớn: giao thông, tắc nghẽn và an toàn cho người đi bộ

Tình trạng các tài xế liên tục phải đi tìm nơi đỗ xe được xem là nguyên nhân chính gây ra tắc nghẽn giao thông trong thành phố, và thử nghiệm lần này sẽ tìm cách xác định quy mô của vấn đề. Ứng dụng công nghệ cảm biến hình ảnh của Sony trong việc giải quyết các vấn đề xã hội trên cho thấy IMX500 có thể giúp giảm bớt một số vấn đề mà các thành phố sầm uất phải đối mặt.

Antonio Avitabile thuộc Liên minh Doanh nghiệp và Đầu tư tại Sony nhận xét: "Đây là một ví dụ rõ ràng và cụ thể cho thấy giải pháp tầm nhìn thông minh của Sony có thể phục vụ nhu cầu của khách hàng đồng thời tôn trọng quyền riêng tư của mọi người. Chúng tôi có tầm nhìn về những thành phố bền vững và đáng sống, và thông qua nền tảng IMX500, chúng tôi có thể đẩy nhanh quá trình này một cách đáng kể".

Công nghệ đang được triển khai

Phiên bản Genius đã được cài đặt tại trung tâm thành phố Rome. Giai đoạn sơ bộ đã được thực hiện nhằm "huấn luyện" mạng lưới thần kinh xác định các chỗ đậu xe còn trống cũng như số lượng khách đang chờ tại các điểm dừng xe buýt, lên, xuống xe buýt hoặc qua đường.

Các Genius sẽ bao gồm hai cảm biến quan sát các con đường xung quanh và chỗ đậu xe. Các cảm biến sẽ gửi dữ liệu thời gian thực được xây dựng bởi mạng lưới thần kinh về vị trí chính xác của những không gian trống, sự hiện diện của người đi bộ và số lượng người xếp hàng tại nhà chờ xe buýt.

Dữ liệu vị trí chính xác của chỗ đậu xe miễn phí được truyền trực tuyến trong thời gian thực, sau đó được xử lý ngay lập tức bởi cảm biến tích hợp, sử dụng mô hình mạng thần kinh và gửi đến nền tảng phần mềm đám mây của công ty đối tác, Envision. Tọa độ của vị trí chỗ đỗ xe miễn phí được hiển thị theo thời gian thực trên thiết bị di động được sử dụng bởi tài xế đang hướng về phía khu vực đó.

Sự hiện diện của người đi bộ được đo lường và so sánh giữa các địa điểm khác nhau. Hệ thống mạng lưới thần kinh sẽ phát hiện người đi bộ ở vị trí băng qua đường và gửi tín hiệu ánh sáng đến người lái để cảnh báo họ.

Nhà chờ xe buýt thông minh

Dữ liệu về độ dài hành khách đứng đợi, số người lên và xuống xe buýt được xử lý bởi cảm biến thông qua mạng lưới thần kinh, sau đó gửi đến nền tảng phần mềm Envision. Trung tâm tổng hợp, nâng cao quy hoạch và lịch trình của mạng lưới vận tải xe buýt. Đo lường con số thể hiện sự "đông đúc" được báo hiệu khi xe buýt đang hoạt động quá công suất, từ đó quản lý tốt hơn mạng lưới giao thông và cải thiện trải nghiệm của hành khách.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại Thành phố Rome với sự hợp tác của một số start-up trong hệ sinh thái doanh nghiệp Ý và với sự hỗ trợ của Sony Châu Âu.

Giang Vu (theo TTI)

Chủ đề khác