VnReview
Hà Nội

6 sự thật không thể tin nổi về thú mỏ vịt

Thú mỏ vịt (platypus) là một trong những sinh vật kỳ lạ nhất hành tinh. Chúng có mỏ như vịt, nhưng có đuôi như rái cá. Chúng bơi dưới nước, nhưng cả cơ thể lại được phủ lông mao. Và chúng còn có nọc độc như rắn vậy. Một sinh vật hội tụ những đặc điểm thú vị của mọi sinh vật khác.

Mỏ siêu nhạy cảm

Khi thú mỏ vịt lặn xuống nước để kiếm ăn, các giác quan như thị giác, khứu giác và thính giác của chúng sẽ được... tắt đi. Ngay cả những lỗ tai nhỏ xíu cũng được nhét vào một cái rãnh với đôi mắt. Vậy, thú mỏ vịt sẽ cảm nhận môi trường xung quanh bằng cách nào?

Không sao cả, bởi mỏ của chúng nhạy cảm đến nỗi có thể tìm thấy thức ăn bằng cách cảm nhận sóng âm thanh, chuyển động và điện trường chúng tạo ra.

Mắt cá chân có độc

Những con thú mỏ vịt đực có một cái cựa - giống như một cái móng chân cỡ lớn vậy - ở mặt trong mỗi mắt cá. Chúng có thể dùng cái cựa này giống như rắn dùng răng nanh vậy. Nọc độc từ cựa có thể giết chết những loài động vật cỡ nhỏ và gây đau đớn cực độ ở con người nếu đâm xuyên qua da.

Mặt tích cực là, các nhà khoa học tin rằng nọc độc này một ngày nào đó, có thể biến thành liều thuốc giúp chữa bệnh tiểu đường.

Không có dạ dày

Gần như mọi loài động vật đều có dạ dày để tiêu hoá thức ăn. Nhưng giống như họ thú lông nhím, thú mỏ vịt có cuống họng - con đường mà thông thường sẽ đưa thức ăn từ miệng xuống dạ dày - kết nối trực tiếp đến ruột. Nó không cần dạ dày để tiêu hoá thức ăn.

Vâng, thú mỏ vịt không có dạ dày đâu!

Cái đuôi siêu độc đáo

Thú mỏ vịt và rái cá trông như hai anh em song sinh cùng đuôi vậy. Nhưng thú mỏ vịt không sử dụng đuôi để bơi trong nước như nhiều người tưởng.

Thay vào đó, nó sử dụng đuôi làm nơi lưu trữ chất béo của cơ thể phòng khi thiếu thức ăn. Và thú mỏ vịt cái còn sử dụng cái đuôi này để giữ trứng nữa. Quả là những công dụng không ai ngờ đến.

Cơ thể tiết ra sữa

Như nhiều người biết, thú mỏ vịt đẻ trứng giống bò sát chứ không đẻ con như nhiều loài động vật lớp thú. Tuy nhiên, chúng cũng không có núm vú để cho con bú.

Dù vậy, chúng vẫn tiết ra sữa cho con non. Thú mỏ vịt sẽ nằm ngửa, tập trung sữa vào phần bụng rồi tiết ra cho con non bú từ những nếp gấp của da hoặc lông.;

Phát sáng trong bóng tối

Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra thú mỏ vịt phát sáng trong bóng tối. Khi bạn thấy một con thú mỏ vịt trong điều kiện ánh sáng bình thường, bộ lông của chúng trông như màu nâu. Chẳng có gì đặc biệt so với nhiều loài thú khác.

Nhưng khi các nhà khoa học quan sát thú mỏ vịt dưới tia cực tím, họ đã bị ngạc nhiên khi biết được bộ lông của chúng phát ra ánh sáng xanh lá và xanh dương. Ánh sáng lập loè phát ra từ thú mỏ vịt là hiện tượng huỳnh quang sinh học, cực kỳ hiếm thấy đối với các loài thú có vú, đặc biệt là những loài đẻ trứng.

Một vài thông tin khác về thú mỏ vịt

- Bạn có lẽ chưa bao giờ thấy thú mỏ vịt tụ tập thành một bầy, nhưng nếu có, một bầy thú mỏ vịt được gọi là một "mái chèo" (paddle).

- Chúng còn được gọi là "duckbill", bởi cái mỏ (bill) của chúng trông như mỏ vịt (duck).

- Chúng là một loài lưỡng cư sống tại Úc.

- Chúng thuộc nhóm động vật thuỷ sinh tầng đáy và thích ăn côn trùng, ấu trùng, động vật giáp xác, và sâu bọ.

Minh.T.T (theo CBC)

Chủ đề khác