VnReview
Hà Nội

Các thanh niên chú ý: nguy cơ trầm cảm ở lần đầu làm bố

Theo MedicineNet, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đối với nam giới trở thành bố ở độ tuổi 20 và sống cùng con cái, các triệu chứng trầm cảm có xu hướng gia tăng trong;giai đoạn 5 năm đầu đời của trẻ.

Không chỉ các bà mẹ, các ông bố trẻ cũng dễ bị trầm cảm khi lần đầu có con

Các chuyên gia nhấn mạnh, phát hiện trên không có nghĩa là những ông bố trẻ chắn chắn mắc bệnh trầm cảm về mặt lâm sàng. Nghiên cứu chỉ cho thấy mối liên hệ giữa việc trở thành bố khi còn trẻ và các triệu chứng trầm cảm, không chứng minh rằng việc làm cha sớm gây ra các triệu chứng trầm cảm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Craig Garfield, phó giáo sư nhi khoa tại Trường Y học Feinberg thuộc Đại học Northwestern, Chicago, cho biết: "Phát hiện này cho thấy một giai đoạn mà các ông bố trẻ có nguy cơ cao mắc phải bệnh trầm cảm".

Tiến sĩ Garfield chỉ ra rằng, đã có nhiều nghiên cứu xem xét nguy cơ trầm cảm sau sinh của các bà mẹ, nhưng nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của các ông bố trong giai đoạn này còn rất ít. Các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 5% -10% những người lần đầu làm bố phát triển chứng trầm cảm lâm sàng sau khi đứa trẻ chào đời.

Hơn nữa, theo nghiên cứu, khi người cha bị trầm cảm, con cái có xu hướng gặp nhiều vấn đề hơn về hành vi, kỹ năng đọc và ngôn ngữ cũng yếu hơn.

Vẫn chưa rõ chứng trầm cảm của người bố có vai trò gì trong những vấn đề trên. Nhưng theo ông Garfield, "chỉ khi cha mẹ khỏe mạnh thì con cái mới khỏe mạnh", sức khỏe tinh thần của cả cha và mẹ đều rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

Sức khỏe của cha mẹ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ 

Trong nghiên cứu mới, tiến sĩ Garfield và các cộng sự đã sử dụng dữ liệu từ một dự án dài hạn bắt đầu theo dõi hơn 20.000 thanh thiếu niên trên khắp nước Mỹ vào những năm 1990. Cứ sau vài năm, những người tham gia hoàn thành một bộ gồm 10 câu hỏi về các triệu chứng trầm cảm.

Trong số hơn 10.600 nam thanh niên tham gia nghiên cứu, 1/3 đã trở thành bố khi họ ở độ tuổi từ 24 đến 32. Qua đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy điểm số trầm cảm của các ông bố có sự thay đổi rõ rệt theo thời gian.

Đối với những ông bố sống cùng con, điểm số trầm cảm tăng trung bình 68% trong 5 năm đầu đời của trẻ. Những người không sống cùng con cái cho thấy một xu hướng khác: Các triệu chứng trầm cảm của họ tăng lên sau khi học trung học và bắt đầu giảm sau khi họ trở thành bố.

Tiến sĩ Garfield cho biết, mặc dù mức tăng 68% đó khá lớn, nhưng đó là mức trung bình của cả nhóm. Bên cạnh đó, đối với nhiều người đàn ông, việc có con nhỏ không phải là tất cả khiến họ rơi vào tình trạng trầm cảm lâm sàng.

Tiến sĩ lưu ý: "Nhiều người trước khi làm bố có điểm trầm cảm rất thấp, vì vậy với mức tăng 68% chưa hẳn cho thấy rằng họ thực sự mắc chứng trầm cảm. Nhưng với một số người thì đúng".

Vậy tại sao một số đàn ông trở nên chán nản sau khi có con? - "Chúng tôi vẫn chưa tìm ra lý do xác thực", ông Garfield nói.

Với những người lần đầu làm mẹ, các chuyên gia nghi ngờ rằng bệnh trầm cảm phát sinh do sự kết hợp giữa căng thẳng và những thay đổi sinh học xảy ra khi mang thai và sinh con.

Ông Eric Lewandowski, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Trẻ em tại Trung tâm Y tế NYU Langone ở New York cho biết, cơ thể nam giới không bị ảnh hưởng bởi vai trò làm cha, nhưng cuộc sống của họ chắc chắn thay đổi. Chẳng hạn, những người lần đầu làm cha có thể cảm thấy áp lực về tài chính hoặc về cuộc hôn nhân của họ.

Những người làm bố khi ở độ tuổi ngoài 20 thường gặp nhiều áp lực về tài chính và hôn nhân, dễ dẫn đến trầm cảm 

Ông nói: "Việc đột nhiên trở thành bố không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là đối với những chàng trai ở độ tuổi ngoài 20". Ông Lewandowski lưu ý thêm, vẫn chưa rõ liệu những phát hiện trên có đúng với nam giới từ 30 trở lên hay không.

Lewandowski và Garfield nhấn mạnh, kết quả này kêu gọi sự chú ý đến sức khỏe tâm thần của các ông bố. Garfield nói: "Nuôi dạy con cái cần sự chung sức của cả bố và mẹ. Việc hiểu được tâm lý của những chàng trai lần đầu làm bố cũng rất cần thiết".

Tiến sĩ Garfield cho biết, chưa có hướng dẫn nào về thời điểm những người lần đầu làm bố bị mắc bệnh trầm cảm cũng như cách để phát hiện điều này. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu hơn có thể thay đổi điều đó.

Theo ông Lewandowski, quá trình nuôi dạy một đứa trẻ thực sự không hề dễ dàng, điều quan trọng là các bậc cha mẹ sắp sửa sinh con đầu lòng phải chuẩn bị đầy đủ - về cả vật chất và tinh thần - để đối mặt với thực tế có con.

Mặt khác, việc nuôi dạy con cái cũng có những niềm vui, những mặt tích cực riêng. Thật khó để một nghiên cứu khoa học đo lường chính xác là mặt nào nhiều hơn, nhưng có lẽ đối với hầu hết các bậc phụ huynh, niềm vui và những khó khăn đều cùng tồn tại.

Yen Kim (Theo MedicineNet)

Chủ đề khác