VnReview
Hà Nội

NASA tuyên bố vào cuộc điều tra bí ẩn UFO

Sau một tháng nhậm chức, tân giám đốc NASA đã xây dựng kế hoạch nghiên cứu chuyên sâu về các vật thể bay không xác định (UFO).

Khi được hỏi về UFO trong buổi phỏng vấn của CNN, Nelson cho biết không ai hiểu rõ những vật thể bay ở tốc độ cao được các phi công Hải quân ghi lại vào năm 2004 và 2015. Tháng 4/2020, Bộ Quốc phòng Mỹ bất ngờ công bố 3 đoạn video đó, ghi lại hình ảnh các UFO di chuyển lạ lùng, phát ra ánh sáng mạnh rồi bay đi rất nhanh.

Ngay cả những chuyên gia cấp cao tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng không thể lý giải, Nelson nói. Dù không tin UFO là bằng chứng về người ngoài hành tinh đến thăm Trái Đất, ông vẫn thừa nhận rằng còn quá sớm để loại trừ khả năng đó.

Phản hồi của Nelson với truyền thông đề cập đến những phát hiện trong một báo cáo mới của Lầu Năm Góc, dự kiến công bố vào cuối tháng 6. Theo CNN, năm nguồn tin thân cận với kết quả nghiên cứu cho biết giới chức Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh UFO là phi thuyền của người ngoài hành tinh, nhưng kết quả điều tra sau cùng vẫn chưa thể kết luận chính xác vật thể bí ẩn này là gì.

Thư ký báo chí của NASA Jackie McGuinness cho biết người đứng đầu tổ chức đã không thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên biệt để điều tra về UFO. Thay vào đó, ông hướng dẫn các nhà nghiên cứu để họ tiếp tục khám phá những câu hỏi xung quanh khi cảm thấy phù hợp.

"Trên thực tế, các nhà khoa học không có nhiều dữ liệu về UFO nên cần phải có những hướng dẫn nhất định để thực hiện theo dõi. Đây là hiện tượng kỳ thú được rất nhiều người Mỹ quan tâm, vì vậy việc chúng ta nghiên cứu về nó cũng là điều đáng nên làm", McGuinness cho biết. Ngoài ra, ông thừa nhận nghiên cứu về UFO có thể kéo theo một số thuyết âm mưu tiêu cực và vô căn cứ.

UFO từ lâu đã trở thành đối tượng thu hút sự chú ý trên toàn cầu. Và nỗi ám ảnh đó một lần nữa dấy lên vào năm 2017 khi một bài báo của New York Times hé lộ về việc các phi công quân sự Mỹ quan sát thấy vật thể có hình dạng thuôn trông như phi thuyền, lao trên bầu trời ở vận tốc rất cao. Tuy nhiên, đáng nói ở chỗ chính phủ Mỹ không công bố công khai mà bí mật điều tra.

Năm 2004, UFO đã được ghi lại trong một video với hình ảnh gần giống viên bi, cho thấy một vật thể bay kỳ lạ đang đi rất nhanh rồi bất ngờ lao ra khỏi khung hình, bất chấp những định luật vật lý thông thường, theo mô tả của phi công thực hiện chuyến bay, phỏng vấn với tờ New York Times hồi năm 2019.

Vật thể này được cho là giảm độ cao khoảng 24 km trong vòng chưa đầy 1 giây. Ngay sau đó, nó xuất hiện trên hệ thống radar tàu USS Princeton cách máy bay phát hiện hơn 96 km.

Đến năm 2015, khi chiếc phi cơ Super Hornet của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ trên bầu trời, các phi công tiếp tục bắt gặp một UFO có hình dạng tròn, bay thẳng với tốc độ 120 dặm/giờ.

Nelson cho biết NASA không làm việc trực tiếp với Lầu Năm Góc về báo cáo phát hiện UFO, nhưng ông tuyên bố nếu các nhà khoa học của NASA có thể xác định vật thể đó là gì, "Lầu Năm Góc cũng sẽ biết".

Trong cuộc họp hôm 2/6, nhà vật lý thiên văn kiêm phó quản lý khoa học của NASA, Thomas Zurbuchen cho biết ông không tin UFO là bằng chứng của một nền văn minh ngoài hành tinh có công nghệ tiên tiến.

"Con người thường có xu hướng đánh giá thấp thiên nhiên. Đây là nơi vốn đỗi thú vị với vô vàn điều kỳ diệu diễn ra và cần có lời giải đáp. Lĩnh vực khoa học cũng như vậy, tất cả đều xoay quanh các vấn đề và đối tượng chưa xác định. Vì thế, bằng cách sử dụng các công cụ khoa học, chúng ta sẽ làm mọi thứ sáng tỏ để có thể nâng cao tầm hiểu biết của nhân loại", Zurbuchen chia sẻ.

Mặt khác, Phó Giám đốc điều hành mảng thám hiểm con người của NASA Kathy Lueders nói đùa rằng: "Nếu ai đó biết cách thiết kế tàu vũ trụ như vậy, hãy báo cho tôi để đến nói chuyện".

Ngọc Diệp (Theo CNN)

Chủ đề khác