VnReview
Hà Nội

Vì sao nhiều người thấy khó chịu với tiếng nhai người khác phát ra khi ăn?

Theo The Guardian, các nhà khoa học đã làm sáng tỏ lý do tại sao những âm thanh mà một số người thường phát ra khi nhai thức ăn, uống nước hay ngủ (tiếng ngáy) có thể khiến phần lớn chúng ta cảm thấy khó chịu.;

Đặc biệt, đối với những ai mắc "hội chứng sợ hãi âm thanh" (thuật ngữ tiếng Anh: Misophonia), họ sẽ có rất nhiều cảm xúc tiêu cực nếu người ngồi ăn cùng bàn phát ra tiếng động lớn mỗi lúc nhai hoặc húp sì sụp khi ăn, từ lo lắng, hoảng hốt cho đến tức giận, và thậm chí là bạo lực. 

Theo đó, thông qua phương pháp chụp cắt lớp não của các tình nguyện viên tham gia, nhóm nghiên cứu tại Đại học Newcastle đã nghiên cứu và giải thích rằng, do phần não xử lý âm thanh và phần não dùng để vận động cơ miệng và cổ họng có liên kết chặt chẽ hơn các nơi khác, nên khi nhận được "âm thanh từ vùng miệng" của một người khác, phần não vận động cơ miệng và cổ họng của chúng ta sẽ bị kích thích quá mức. Ở người mắc hội chứng sợ hãi âm thanh, khả năng kết nối giữa 2 phần này của não mạnh mẽ hơn so với người bình thường, đó là lý do vì sao họ phản ứng gay gắt như vậy. 

Tiến sĩ Sukhbinder Kumar, một nhà thần kinh học tại Đại học Newcastle, cho biết: "Khi mắc chứng Misophonia, những âm thanh thông thường bạn nghe đều dễ dàng gây ra kích thích mạnh mẽ với vùng não điều khiển vận động và mức độ này sẽ tăng dần tùy vào loại âm thanh phát ra. Misophonia làm cho người mắc cảm thấy như âm thanh đang xâm nhập vào cơ thể họ"

Kumar và các đồng nghiệp của ông cho rằng âm thanh có khả năng kích hoạt hệ thống tế bào thần kinh phản chiếu (neutron mirror system) trong não. Các tế bào này trở nên "phát hỏa" khi chúng ta hoạt động và cả khi nhìn thấy người khác thực hiện các chuyển động cụ thể. Việc hệ thống thần kinh phản chiếu bị kích hoạt bằng âm thanh không khiến những người mắc Misophonia lập tức muốn nhai hoặc nuốt gì đó, nhưng các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng nó có thể tạo ra sự thôi thúc từ từ thông qua cơ chế được gọi là "siêu phản chiếu". Theo tiến sĩ Kumar, một số người mắc hội chứng này sẽ bắt chước âm thanh nào đó nếu nó làm cho họ cảm thấy thoải mái. 

Đầu năm nay, một nhóm bác sĩ ở Anh cho biết có khoảng 12% người trên thế giới mắc hội chứng Misophonia ở mức vừa phải, có xu hướng nhanh chóng trở nên nóng nảy khi nghe âm thanh họ không thích và 0,3% rơi vào nhóm có triệu chứng nghiêm trọng, tỏ ra cực kỳ gay gắt với hầu hết mọi âm thanh. 

Trong tương lai, nếu nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh này được chứng nghiệm thành công, nó có thể mở đường cho các liệu pháp điều trị hiệu quả hơn đối với chứng Misophonia. Ông Kumar nói rằng hệ thống tế bào thần kinh phản chiếu có thể được "đào tạo", do đó, mọi người hoàn toàn có khả năng phá vỡ sự kết nối giữa một âm thanh nào đó và cảm xúc tiêu mà nó gây ra. Tim Griffiths, giáo sư thần kinh học nhận thức tại Newcastle, và là tác giả cao cấp của nghiên cứu, cho biết rằng tầm quan trọng của việc điều trị chứng Misophonia không chỉ liên quan đến các vùng xử lý âm thanh của não mà còn bao gồm cả các vùng điều khiển vận động. 

Chí Tôn (Theo The Guardian)

Chủ đề khác