VnReview
Hà Nội

Bộ Y tế xác nhận xét nghiệm Covid-19 qua nước muối súc miệng cho kết quả khả quan

Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ có đánh giá đề xuất triển khai thí điểm sử dụng công nghệ, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 qua nước bọt và xét nghiệm qua nước muối súc miệng ở địa bàn có dịch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chiều ngày 8/6 đã thảo luận về công tác phòng, chống dịch; nâng cao năng lực xét nghiệm; hoàn thiện quy trình, hệ thống công nghệ quản lý người nhập cảnh, trong đó có đối tượng đã tiêm vaccine phòng COVID-19.

Các thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, qua thực tiễn tình hình dịch bệnh tại Bắc Ninh và Bắc Giang, một trong những vấn đề đáng lo nhất hiện nay là dịch bệnh xuất hiện trong các khu công nghiệp nhưng không được phát hiện nhanh.

Qua báo cáo của các đơn vị về năng lực xét nghiệm, các ý kiến thống nhất cần tích cực chuẩn bị các giải pháp từ sớm để trong tình huống dịch xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt tại các khu công nghiệp thì tổ chức xét nghiệm ngay từ những ngày đầu.

Bộ Y tế phải khẩn trương đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tập huấn cho công nhân, người dân tự lấy mẫu xét nghiệm để đề phòng trường hợp xấu, cần lấy số lượng mẫu xét nghiệm rất lớn.

Bộ Y tế xác nhận xét nghiệm Covid-19 qua nước muối súc miệng cho kết quả khả quan

Thường trực Ban Chỉ đạo giao Bộ Y tế khẩn trương đúc rút kinh nghiệm phòng, chống dịch trong khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Bắc Giang, phổ biến ngay cho các địa phương. Ảnh VGP

Tại cuộc họp hôm qua, ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav cho biết ông đã trình bày với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống COVID-19 về Thiết bị xét nghiệm covid-19 qua nước muối súc miệng do Bkav chế tạo. Phương pháp của thiết bị dựa trên kết hợp xét nghiệm sinh học, quang học và trí tuệ nhân tạo AI. Đại diện Bộ Y tế cho biết hai phương pháp xét nghiệm này đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, bước đầu cho kết quả khả quan. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ có đánh giá, đề xuất triển khai thí điểm trên thực địa vùng có dịch.

Trước đó, ông CEO Bkav đã giải thích nguyên lý hoạt động của thiết bị này: dùng một dải tần số ánh sáng, chiếu vào ống nghiệm chứa nước muối súc miệng của người cần xét nghiệm, sau đó thu bằng sensor ở đầu ra và sẽ đo được các tần số nào mà bị hấp thụ ở mức độ nhiều hay ít. Các tần số hấp thụ khác nhau thì sẽ ra các loại bệnh khác nhau. Trong trường hợp này là bệnh Covid-19, nhưng mắt thường không thể nhìn sự khác nhau của những tần số hấp thụ đó, vì vậy phải sử dụng training cho AI, để nó biết được đâu là mẫu của bệnh phẩm của người bệnh nhiễm Covid-19 và đâu là mẫu của người thường.

Nếu giải pháp xét nghiệm thay thế bằng nước muối thành công thì nó không chỉ thay đổi chiến lược phòng chống Covid-19 ở Việt Nam mà còn trên cả thế giới, khi chúng ta có thể dễ dàng, nhanh chóng phát hiện người nhiễm Covid-19 với chi phí, công sức tiết kiệm hơn rất nhiều.

Tuyên Quang

Chủ đề khác