VnReview
Hà Nội

Uống bia nhiều nhưng bạn có biết một cốc bia chứa bao nhiêu bọt khí không?

Khi rót bia vào cốc, ngay lập tức sẽ có rất nhiều bọt khí nổi lên phía trên mặt bia, những bong bóng li ti này nhanh chóng liên kết lại với nhau, chúng tạo thành một lớp bọt khí dầy và tràn cả ra ngoài cốc. Bạn có đoán được trong đó là bao nhiêu "bong bóng" không?

Theo Gérard Liger-Belair, giáo sư vật lý - hóa học tại Đại học Reims Champagne-Ardenne, Pháp cho biết nhóm của họ đã xem xét độ sâu của ly bia và phát hiện ra rằng số bong bóng được tạo ra ở bia nhiều gấp đôi so với rượu Champagne. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn cho biết thêm chỉ với nửa ly rượu có thể tạo ra đến 2 triệu bong bóng trong đó.

Dựa trên các bằng chứng khảo cổ học cho thấy, con người đã nấu và uống bia trong ít nhất 5.000 năm trước hoặc có thể lâu hơn vào khoảng 13.000 năm.

Liger-Belair và tác giả Clara Cilindre - phó giáo sư và nhà nghiên cứu thuộc Nhóm Quang phổ Phân tử và Khí quyển (GSMA) tại Đại học Reims - báo cáo rằng: bia là loại đồ uống có cồn phổ biến nhất trên toàn thế giới hiện nay với sản lượng toàn cầu đạt gần 53 tỷ gallon (~200 tỷ lít).

Trong đó, bong bóng và bọt khí là một phần quan trọng không thể thiếu được khi uống bia. Liger-Belair nói: "chúng tôi sẽ đưa ra thêm một số kiến ​​thức về sự hình thành bong bóng, kích thước bong bóng và tổng số bong bóng được hình thành trong một ly bia".

Thông thường, bia được làm từ bốn thành phần - hạt ngũ cốc mạch nha, hoa bia, men và nước, hỗn hợp này sẽ được lên men. Quá trình này sẽ phá vỡ carbohydrate để tạo ra cồn, đường và carbon dioxide (CO2). Khi bia được đóng chai hoặc đóng lon, CO2 được bơm vào để tạo ra áp suất trong thùng chứa. Khi mở nắp lon bia hoặc chai bia bị vỡ, chất lỏng bão hòa CO2 này sẽ giải phóng ra khí dưới dạng bong bóng nhỏ.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét bia có 5% cồn (tính theo thể tích), họ tiến hành đổ khoảng 250 ml bia ở nhiệt độ 42 độ F (6 độ C) vào ly 500 ml. Quá trình này giúp xác định được các yếu tố tác động đến sự hình thành số lượng bong bóng bia. Chúng là: nồng độ CO2 hòa tan trong ly, thể tích của bọt, thời điểm bia cạn kiệt CO2 đến mức không thể hình thành bọt.

Ngoài ra, các lỗ hổng nhỏ trong ly bia cũng giúp giải phóng khí CO2 lên bền mặt chất lỏng. Theo nghiên cứu, tổng cộng một ly bia có khối lượng khoảng 250 ml sẽ tạo ra từ 200.000 đến 2 triệu bong bóng.

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến ngày 31 tháng 3 trên tạp chí ACS Omega.

Thanh Mai (Theo Livescience)

Chủ đề khác