VnReview
Hà Nội

Chuột nhảy sa mạc Jerboa: Không đi tiểu, bật nhảy cực cao, tai to bằng nửa cơ thể

Jerboa – loài chuột gặm nhấm nhỏ bé hoạt động chủ yếu về đêm, chúng được tìm thấy ở các sa mạc cát nóng bỏng trên khắp Bắc Phi, bán đảo Ả Rập và châu Á. Thức ăn yêu thích của loài chuột nhảy này chủ yếu là rễ cây, hạt và một số loài côn trùng nhỏ.

Jerboa có vẻ ngoài khá ngộ nghĩnh với thân hình nhỏ nhắn, mõm dài trông khá giống mõm lợn, đuôi dài, chân sau nhỏ, khẳng khiu giống chân chim, hai tay trước ngắn, nhỏ, chủ yếu dùng để cầm nắm thức ăn.

Theo Talia Y. Moore, nghiên cứu sinh Viện Robotics tại Đại học Michigan, thành phố Ann Arbor, cho biết: Jerboa khá hiếu chiến, chúng sẽ không dễ dàng bỏ qua cho các đối thủ nào có ý định cạnh tranh thức ăn với chúng.

Tuy nhiên, với thân hình nhỏ bé, chúng dễ dàng trở thành thức ăn của người và mội số động vật ăn thịt khác như diều hâu, rắn… Ngoài sở hữu vẻ ngoài khác biệt thì loài chuột nhảy này cũng có khá nhiều điều thú vị như:

Khả năng tích lũy nước từ thức ăn và lưu trữ trong cơ thể

Vì sống trong vùng sa mạc khô cằn, những chú chuột nhảy này đã tiến hóa rất nhiều để có thể thích nghi được với khả năng lưu trữ nước trong cơ thể. Đa phần chúng sẽ lấy nước từ chính nguồn thức ăn hàng ngày và trữ trong cơ thể mình.

Không bao giờ đi tiểu!

Nghe thật buồn cười đúng không, nhưng sự thật là vậy đó.

Chúng hầu như không đi tiểu. Đây được xem là một trong những đặc điểm tiến hóa giúp tồn tại ở các cùng sa mạc khô cằn. Ngoài ra, việc không đi tiểu khiến chúng không có mùi hôi như một số loài gặm nhấm khác mà bạn biết.

Được nuôi như 1 loài thú cưng

Nếu bạn sống ở Đức, bạn hoàn toàn có thể tìm mua một chú chuột nhảy và nuôi giống như thú cưng bình thường.

Trước đây, Mỹ cũng cho phép nuôi chuột nhảy cho đến năm 2003. Vì những cáo buộc liên quan đến một căn bệnh truyền nhiễm là bệnh đậu khỉ, chúng đã bị cấm nuôi trên diện rộng ngoại trừ những trường hợp đặc biệt (như mục đích nghiên cứu).

Cách thức di chuyển giống chuột túi

Jerboa di chuyển bằng hai chân sau trông khá giống với cách di chuyển của chuột túi. Ngoài ra, chúng cũng được ví như một vận động viên nhảy cao. Với đặc tính của một động vật săn mồi, chúng có nhảy cao gấp 10 lần chiều cao cơ thể, đây là điều mà không phải động vật nào cũng làm được.

Đôi tai dài trứ danh

Một điều khiến bất kỳ ai nhìn thấy chúng cũng tỏ ra thích thú đó là đôi tai to, dài giống như ở loài thỏ. Với kích thước to lớn chiếm gần 1/2 kích thước cơ thể, đôi tai "siêu to khổng lồ" này giúp chúng nghe được những âm thanh từ rất xa để không bỏ lỡ bất kì một cơ hội săn mồi nào cũng như giúp chúng phát hiện được kẻ thù cách đó cả cây số.

Thanh Mai

Chủ đề khác