Mỡ thừa làm tăng nguy cơ suy tim, bất kể bạn béo hay gầy

Theo một nghiên cứu vừa được công bố đầu tháng 6 này của các nhà khoa học Mỹ, dù bạn gầy hay béo thì nguy cơ suy tim của bạn vẫn sẽ gia tăng nếu tim bạn có mỡ thừa.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh tim mạch

Đàn ông không chống đẩy nổi 10 nhịp, coi chừng bệnh tim mạch! 

(Ảnh: Shutterstock)

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tập san của Trường Môn Tim mạch Hoa Kỳ (Journal of American College of Cardiology) đầu tháng 6 năm nay (2021). Nghiên cứu dựa trên kết quả chụp CT từ một nghiên cứu đa chủng tộc về xơ vữa động mạch (MESA, Multi-Ethnic Study of Atherosclerosis) trên 6.785 người nam và nữ, đều không có tiền sử bệnh tim trong độ tuổi từ 45 đến 84.

Thông thường, phụ nữ có mỡ ngoài tim (tiếng Anh: Pericardial Fat) là mỡ bao bọc xung quanh tim) ít hơn nam giới. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, phụ nữ có thể tích mỡ ngoài tim cao (70 cm3 trở lên) sẽ có nguy cơ suy tim tăng gấp đôi, trong khi các quý ông có thể tích mỡ ngoài tim cao (120 cm3 trở lên) thì rủi ro suy tim tăng 53%, thấp hơn mức của phụ nữ.

Suy tim là tình trạng tim không thể cung cấp đủ máu để nuôi cơ thể hoạt động, diễn ra tức thời hoặc thường xuyên. Theo CNN, suy tim ảnh hưởng đến hơn 6 triệu người tại Mỹ.

Chúng ta đã biết "béo phì làm tăng gấp đôi nguy cơ suy tim". Giờ đây, nghiên cứu mới cho thấy, "sự thừa mỡ ngoài tim sẽ làm rủi ro suy tim tăng cao hơn cả rủi ro liên quan đến các chỉ số béo phì, ví dụ chỉ số khối cơ thể (BMI) và kích cỡ vòng eo" - bác sĩ Satish Kenchaiah, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. Bác sĩ Kenchaiah là phó giáo sư ở khoa tim mạch Trường Y Icahn thuộc bệnh viện Mount Sinai, New York.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, có mỡ ngoài tim sẽ gây nguy hiểm cho dù khối lượng cơ thể những người tham gia nghiên cứu là bao nhiêu. Điều này có nghĩa là, không phải lúc nào một thân hình mỏng mảnh cũng sẽ ngăn chặn chất béo có hại tích tụ xung quanh tim. Đừng tưởng mình nhẹ cân mà đã an toàn!

(Ảnh: Alamy)

Theo phân loại trong nghiên cứu, người gầy là người có chỉ số BMI dưới 25, người thừa cân có BMI từ 25 đến dưới 30 và người béo phì có BMI từ 30 trở lên. Tỉ lệ người có mỡ ngoài tim cao trong nhóm gầy là 10%, nhóm thừa cân là 29%, nhóm béo phì là 55%.

Nghiên cứu đã được điều chỉnh để bao gồm các yếu tố nguy cơ suy tim quen thuộc như tuổi tác, việc dùng thuốc lá, rượu, lối sống ít vận động, huyết áp cao, cholesterol cao và tiền sử đau tim. Kết quả cho mọi sắc tộc đều giống nhau.

"Chất béo xung quanh tim được biết đến là yếu tố dự báo bệnh tim, phần lớn là do nó có thể liên quan đến các yếu tố nguy cơ khác như béo phì, tiểu đường và huyết áp cao", bác sĩ Eugenia Gianos-phó giáo sư tim mạch tại trường y khoa Zucker (thuộc đại học Hofsra ở New York), một người không tham gia nghiên cứu, giải thích. Việc mối liên hệ này vẫn đúng ngay cả khi đã tính đến tất cả các yếu tố trên cho thấy "chất béo có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ tim, góp phần gây ra các bất thường liên quan đến suy tim".

Tác giả nghiên cứu, bác sĩ Kenchaiah đã nói về cơ chế chất béo xung quanh tim gây suy tim như sau:

"Khi chất béo xung quanh tim của bạn xuất hiện nhiều hơn, các giọt chất béo có thể bắt đầu tích tụ trong tế bào cơ tim. Những "giọt nước" này có thể cản trở cách buồng tim giãn nở và làm giảm khả năng bơm máu của tim, tạo tiền đề cho bệnh suy tim".

Tim nhiễm mỡ cũng liên quan đến mảng bám tích tụ trong các động mạch vành cung cấp máu cho cơ tim. Chúng ta biết rằng, mảng bám là một yếu tố nguy cơ với các cơn đau tim mà sau này có thể làm tăng nguy cơ suy tim.

(Ảnh: Dreamstime)

Theo bác sĩ Kenchaiah, cần có thêm nghiên cứu để xác định cách giảm và ngăn ngừa mỡ thừa ở màng ngoài tim. Một cách tốt để bắt đầu mục tiêu giảm và phòng ngừa mỡ ngoài tim là hướng tới các thói quen góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung. Để giúp bạn duy trì một trái tim khỏe mạnh hoàn hảo, bác sĩ Kenchaiah đưa ra một số khuyến nghị sau:

- Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải phong phú các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên cám và đậu giàu chất xơ, dầu ô liu, các loại hạt (ví dụ hạt mè, hạt dưa, hạt bí...) và hạt có vỏ cứng (ví dụ hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng...), các loại protein nạc (lean protein) như hải sản và thịt gia cầm.

- Đặt mục tiêu 75 phút tập các bài bơm máu cho tim (ví dụ như chạy bộ) hoặc 150 phút hoạt động vừa phải (ví dụ đi bộ nhanh) trong cả tuần. 

- Tránh uống quá nhiều rượu, không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới. 

- Làm việc với bác sĩ của bạn để giảm các chứng huyết áp cao, lượng đường trong máu cao hoặc cholesterol cao — tất cả đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

 Aida (Theo Prevention, CNN)

 

Đánh giá gần đây
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Trận Việt Nam vs. Malaysia vòng loại World Cup 2022 mấy giờ?

2 12 bộ phim kinh điển bạn nên xem cùng con

3 Những siêu phẩm di động từ 2020 vẫn còn đáng mua trong năm 2021

4 Khai mạc Euro 2021 ở đâu? Mấy giờ?

5 “Bố già” được dự đoán thu trên 1 triệu USD tại Bắc Mỹ

Tin Liên quan
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW