Cách chọn gối phù hợp với từng tư thế ngủ

Giấc ngủ cho phép cơ thể bạn nạp năng lượng, phục hồi và chống lại các bệnh như tim mạch và tiểu đường.

Để có một giấc ngủ ngon, có thể bạn phải trải qua cả nhiều tranh đấu, và với nhiều người trong chúng ta, một trong những cuộc đấu tranh lớn nhất là tìm một chiếc gối phù hợp. Nhiều người thậm chí đã chi vô số tiền cho những chiếc gối, từ gối bọt hoạt tính, gel làm mát, đến gối cứng chắc chắn, gối mềm, gối ngủ… với hy vọng sẽ tìm ra một chiếc gối hoàn hảo.

Tin xấu là không có một chiếc gối nào hoàn hảo 100%. Tất cả các loại gối đều có những tác dụng khác nhau, không có một chiếc nào phù hợp cho mọi mục đích, mọi người. Tuy nhiên, tin tốt là bạn vẫn có thể cân nhắc để giúp tìm được chiếc gối phù hợp cho mình.

Đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn

Cách chúng ta ngủ ảnh hưởng đến vô số vấn đề mà nhiều người trong chúng ta phải đối mặt, từ chuyện đau xoang, chóng mặt đến ợ chua. Nếu bạn bị ngưng thở khi ngủ và sử dụng máy CPAP (Máy trợ thở áp lực dương liên tục, một trong những phương pháp hỗ trợ thở), chiếc gối bạn sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến mặt nạ máy và ngăn luồng không khí cung cấp - đặc biệt là với những người ngủ nghiêng. Những người như thế này thường cần những chiếc gối CPAP đặc biệt. Hiểu được tình trạng sức khỏe của bạn là bước đầu tiên để tìm ra một chiếc gối phù hợp nhất với bạn.

Xem xét thói quen ngủ của bạn

Những thói quen khi ngủ như nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp sẽ cần đến các loại gối hỗ trợ khác nhau. Matthew O'Rourke, một nhà trị liệu vật lý tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Spaulding, cho rằng tốt nhất là hãy cố gắng để cột sống luôn nằm ở vị trí tương đối thẳng.

Nhưng "công thức ngủ" của mọi người sẽ khác một chút. Trang Spine-Health chuyên về sức khỏe cột sống đã có những hướng dẫn hữu ích về loại gối nào sẽ hỗ trợ thích hợp cho lưng của bạn. Và dưới đây là tóm tắt những điều bạn nên biết:

Nên đặt thêm một chiếc gối giữa hai chân khi ngủ (ảnh: tambinh)

1. Nếu bạn ngủ nghiêng

Người ngủ nghiêng cần có một chiếc gối chắc chắn, một chiếc gối đỡ cổ để cổ nằm ngang bằng với vai. Ngoài ra, hãy cân nhắc đặt một chiếc gối nhỏ giữa hai chân để căn chỉnh cột sống và cổ một cách hợp lý khi bạn ngủ.

2. Nếu bạn nằm ngửa khi ngủ

Những người nằm ngửa có xu hướng cần một chiếc gối thấp hoặc mềm hơn. Gối cứng sẽ khiến đầu bị chúi về phía trước, gây căng thẳng cho cổ và đường hô hấp. Bạn nên đặt một chiếc gối bên dưới đầu gối để căn chỉnh cột sống thích hợp khi nằm ngửa khi ngủ.

3. Nếu bạn nằm sấp khi ngủ

Những người nằm sấp khi ngủ thường bị cảm giác tồi tệ nhất, bởi vì vị trí này có xu hướng gây căng thẳng nhất cho cơ thể. Người nằm sấp nên dùng gối phẳng, hoặc không sử dụng gối để tránh căng thẳng cho phần cổ và lưng. Đặt một chiếc gối bên dưới vùng xương chậu có thể giúp giảm căng thẳng cho cổ và lưng.

Hoàng Lan

Đánh giá gần đây
Đọc nhiều nhất Phản hồi nhiều nhất

1 Trận Việt Nam vs. Malaysia vòng loại World Cup 2022 mấy giờ?

2 12 bộ phim kinh điển bạn nên xem cùng con

3 Những siêu phẩm di động từ 2020 vẫn còn đáng mua trong năm 2021

4 Khai mạc Euro 2021 ở đâu? Mấy giờ?

5 Tiền điện tăng đột biến 2021 do “thủ phạm” điều hòa cộng với giá điện bậc thang

Tin Liên quan
Các tin khác
a
Xem thêm
Góc nhìn VNREVIEW