VnReview
Hà Nội

Dáng đi của mỗi người có độc đáo như dấu vân tay?

Trước đại dịch, có khoảng 450.000 người đi bộ qua Quảng trường Thời đại của New York mỗi ngày. Bạn có biết rằng mỗi người trong số 450.000 cá nhân này có cách đi bộ hoàn toàn độc đáo? Thật vậy, mỗi người trên Trái Đất đều có phong cách đi bộ "có một không hai"!

Dáng đi là gì?

Dáng đi là kiểu đi bộ của một người. Dáng đi được chia thành các chuyển động cụ thể gọi là chu kỳ bước hay còn gọi là chu kỳ dáng đi.

Dáng đi riêng của mỗi người phụ thuộc vào trọng lượng, độ thẳng của cột sống, chiều dài của các chi, tư thế, tốc độ, tâm trạng và tính chu kỳ của dáng đi.;

Một chu kỳ bước đi đầy đủ

Dáng đi là một công cụ nhận dạng

Dáng đi của mỗi người có thể được sử dụng để xác định danh tính của họ không? Chắc chắn rồi!

Chúng ta nhận diện bạn bè và người thân một cách vô thức qua cách họ bước đi, điều này cũng đặc biệt và dễ nhận ra như gu thời trang hoặc tính cách của mỗi người.

Các nhà khoa học hiện nay đã tận dụng điều này để lập trình những thiết bị có khả năng nhận dạng dáng đi tương tự phần mềm nhận dạng khuôn mặt, các thiết bị nhận dạng dáng đi này có thể xác định mọi người theo cách họ di chuyển.

Các cảm biến thậm chí còn đo áp lực mà một người tác động lên chân khi đi bộ hoặc đứng và sự phân bố của áp lực đó. Đây được gọi là phép đo baropodometry. Những thông tin này sẽ cho biết dáng đi hoặc đứng của một người cũng như cách bước chân của họ.

Một người đi qua cảm biến áp suất

Ưu và nhược điểm của công nghệ nhận dạng bằng dáng đi

CCTV có thể ghi lại hành động của mọi người, nhưng những camera này cũng có góc chết của nó. Tương tự như vậy, công nghệ nhận dạng bằng dáng đi cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Việc phân tích dáng đi có thể thay thế công nghệ nhận dạng khuôn mặt và CCTV. Dáng đi của ai đó có thể được phát hiện ngay cả từ những CCTV chất lượng kém, trong khi tính năng nhận dạng khuôn mặt yêu cầu hình ảnh chất lượng cao.

Không giống như máy quét võng mạc hoặc mống mắt yêu cầu người tham gia mở mắt và nhìn thẳng vào máy ảnh, phân tích dáng đi không yêu cầu người tham gia phải có tư thế chuẩn bị trước. Điều này làm cho việc xác định và theo dõi tội phạm trong một đám đông dễ dàng hơn. Hơn nữa, công nghệ nhận dạng khuôn mặt và mống mắt cũng có thể bị đánh lừa bằng cách đeo khẩu trang hoặc kính râm.

Kẻ gian có thể dễ dàng bị phát hiện trong đám đông dựa vào công nghệ nhận dạng dáng đi

Tuy nhiên, chỉ cần giả vờ đi khập khiễng hoặc cố tình bước đi theo một cách khác, phần mềm phân tích dáng đi sẽ dễ dàng bị đánh lừa. Chỉ có điều, công nghệ này sẽ khó bị đánh lừa hơn công nghệ nhận dạng khuôn mặt và mống mắt. Rõ ràng, làm giả phong cách đi bộ của bạn trong một thời gian dài sẽ khó hơn nhiều so với việc bạn chỉ đeo một cặp kính râm. Rốt cuộc, việc đi khập khiễng trong vài km còn rắc rối hơn nhiều so với việc đi bộ một bình thường với kính râm và áo hoodie.

Hơn nữa, dáng đi của một người còn nói lên tâm trạng của họ. Ví dụ, một người đang tức giận sẽ gây áp lực lên đôi chân của họ nhiều hơn là một kẻ bại trận đang lê chân.

Xét về tâm lý học hành vi, công nghệ nhận dạng dáng đi cũng rất hữu ích vì người ta có thể đọc vị được nhiều điều từ ngôn ngữ cơ thể của một người. Theo đó, những có hành vi đáng ngờ có thể dễ dàng bị phát hiện trong đám đông. Chẳng hạn như, một tên tội phạm bước đi một cách lo lắng hoặc ngập ngừng trong đám đông đang đi lại một cách thoải mái chắc chắn sẽ khiến người khác chú ý.

Một điều đáng tiếc là công nghệ này rất khó để áp dụng trong thực tế bởi cần phải tạo một cơ sở dữ liệu khổng lồ về cách đi bộ của mọi người. Các nhà khoa học vẫn cần thêm thời gian để cải thiện lĩnh vực này.

Có phải chỉ có con người mới có dáng đi riêng biệt?

Con người không phải là những người duy nhất có dáng đi riêng biệt. Về cơ bản bất kỳ động vật nào có tứ chi đều sẽ có dáng đi đặc biệt của riêng mình.

Tuy nhiên, việc phân biệt các loài động vật cùng loài với cách đi đứng của chúng vẫn là điều vô cùng khó khăn. Nhưng chúng ta có nên dành nguồn lực nghiên cứu hạn chế để phân biệt dáng đi của tất cả các loài? Câu trả lời là: "Không". Thực sự không cần làm một chuyện phức tạp như vậy để theo dõi động vật, trừ khi chúng ta cần theo dõi các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Meme vui về dáng đi riêng của các loài động vật

Nghiên cứu cho thấy rằng phân tích dáng đi là một cách khá chính xác để theo dõi mọi người dựa trên phong cách đi bộ của họ. Với công nghệ này, các nhà chức trách có thể xác định được một tên trộm trùm kín bằng dáng chạy riêng của hắn. Tuy nhiên, quyền riêng tư cũng trở thành một mối quan tâm lớn, vì chính quyền có thể theo dõi cả những người vô tội mà không cần sự đồng ý của họ.

Yen Kim (Theo Science ABC)

Chủ đề khác