VnReview
Hà Nội

Di chuyển đồ vật từ xa - điều không tưởng hay khả năng chưa được khai thác?

Năm 1992, magnetite – một loại tinh thể từ tính đã được phát hiện có trong não người. Kể từ đó, hàng loạt các cuộc nghiên cứu đã diễn ra nhằm xác định vai trò của các tinh thể này đối với sự sống của chúng ta.

Bên cạnh câu hỏi lớn về vai trò của magnetite, một điều mà rất nhiều người thắc mắc, đó là liệu các tinh thể từ tính này có thể biến chúng ta trở thành Magneto – dị nhân có khả năng điều khiển kim loại từ xa trong loạt phim X-Men? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Magnetite là gì, được tìm thấy ở đâu?

Magnetite là chất có từ tính phổ biến nhất trong tự nhiên, có công thức hóa học là Fe2 + Fe3 + 2O4. Đây là khoáng chất đặc biệt chứa cả ion sắt và sắt.

Trong tự nhiên, nó xuất hiện ở tất cả các loại đá như đá mắc-ma, trầm tích, đá biến chất, đá vôi và trầm tích fumarolic. Chất này cũng tồn tại trong các sinh vật sống.

Thực tế, khả năng sử dụng từ trường của Trái Đất để xác định phương hướng;của vi khuẩn, chim, cá và rùa đã được biết đến nhiều, sự tồn tại và vai trò của các thành phần từ tính trong cơ thể chúng cũng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, vai trò của các chất từ ​​tính trong cơ thể người vẫn còn là một bí ẩn.

Magnetite lần đầu tiên được phát hiện trong não người vào năm 1992. Các nhà khoa học không lấy gì làm ngạc nhiên với phát hiện này vì sắt vốn đã có nhiều trong máu người. Điều duy nhất khiến các nhà khoa học đặt nghi vấn đó là: liệu Magnetite có tồn tại phổ biến trong não người?

Các khu vực tìm thấy magnetit trong não người 

Để kiểm tra điều này, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Munich đã tiến hành một nghiên cứu vào năm 2018, sử dụng 822 mẫu vật từ bảy bộ não người. Nghiên cứu cho thấy các tinh thể magnetit tồn tại nhiều trong não, đặc biệt là ở tiểu não và thân não. Các kết quả đều nhất quán trên tất cả các mẫu.

Nguồn gốc của magnetite trong não

Các nhà nghiên cứu trên cũng cố gắng tìm hiểu xem nguồn gốc của các tinh thể từ là bên trong hay bên ngoài.

Nhiều người tin rằng nguồn gốc của các tinh thể magnetit là từ bên ngoài, nghĩa là chúng xâm nhập vào não từ môi trường.

Ban đầu, các hạt nano magnetite được cho là xâm nhập vào não qua mũi. Nếu đúng như vậy, một phần của não ngay gần mũi sẽ có mật độ các hạt này cao nhất, trong khi phần sau của não, xa mũi hơn, sẽ có ít hạt nano từ tính hơn. Hơn nữa, vì tất cả mọi người đều hít thở cùng một bầu không khí, nên lượng chất này trong não của nam và nữ sẽ là như nhau.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt về số lượng tinh thể magnetit ở phía trước và phía sau của não. Kết quả từ não của nam và nữ cũng không đồng nhất.

Do đó, không có bằng chứng chứng minh giả thuyết về nguồn gốc bên ngoài.

 Magnetit không tập trung gần khứu giác như nhiều người vẫn tưởng

Tại sao magnetit tồn tại trong não người?

Các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này, nhưng có rất nhiều suy đoán.

Một số người tin rằng đó là những gì còn sót lại của hệ thống điều hướng trong cơ thể nhưng đã bị triệt tiêu qua quá trình tiến hóa. Họ lấy ví dụ rằng hầu hết dân du mục, đặc biệt là những người sống trong môi trường khắc nghiệt có thể xác định phương hướng hiệu quả mà không cần la bàn hoặc ánh sáng mặt trời.

Một số cho rằng điều này là do ô nhiễm không khí, trong khi những người khác cho rằng nó liên quan đến các bệnh thoái hóa thần kinh và lão hóa.

Các loài chim có các tinh thể từ tính trong não và con người cũng vậy. Vậy con người có thể xác định phương hướng nhờ những tinh thể này như các loài chim không? Câu hỏi này đã dẫn đến một nghiên cứu vào năm 2019. Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ California, Đại học Tokyo và Đại học Princeton đã kiểm tra xem liệu con người có thể phản ứng theo phản xạ với từ trường của Trái Đất hay không.

Bạn có muốn trở nên giống như Magneto?

Các thí nghiệm cho thấy các tế bào thần kinh bị kích thích khá mạnh khi tiếp xúc với từ trường trong một buồng biệt lập, có nghĩa là một số khu vực của não bắt đầu có dấu hiệu phản ứng với từ trường mà các nhà khoa học tạo ra. Các buồng biệt lập có tác dụng ngăn nguồn nhiễu từ bên ngoài gây ảnh hưởng đến thí nghiệm.

Tuy nhiên, do những thí nghiệm liên quan đến não người còn gặp nhiều hạn chế, các nhà khoa học vẫn chưa thể kết luận bất cứ điều gì.

Vậy, những tinh thể này trong não có thể giúp chúng ta trở thành Magneto không? Có lẽ là không, vì chúng ta vẫn chưa biết vai trò thực sự của chúng trong não. Tuy nhiên, giới khoa học đang ngày càng quan tâm đến chủ đề này, mức độ ảnh hưởng của những tinh thể nhỏ bé này đến cuộc sống con người sẽ sớm được tiết lộ.

Yen Kim (Theo Science ABC)

Chủ đề khác