VnReview
Hà Nội

Bí ẩn cô gái được chôn với đầu chim sẻ trong miệng thách thức giới nghiên cứu

Các nhà khảo cổ học trên thế giới đang cố gắng giải đáp bí ẩn về một cô gái được chôn cất với ít nhất một đầu chim sẻ trong miệng.

Bộ xương của cô gái này được phát hiện bởi nhà khảo cổ Waldemar Chmielewski trong hang Tunel Wielki, miền nam Ba Lan trong cuộc khảo cổ vào năm 1967 và 1968. Tuy nhiên, nguyên nhân của việc chôn cất kỳ lạ trên vẫn chưa được lý giải chi tiết. Xác định niên đại bằng carbon phóng xạ chỉ ra rằng cô gái này qua đời cách đây khoảng 300 năm.

Tuy nhiên, châu Âu đã ngừng chôn cất người chết trong các hang động từ thời Trung cổ. Vì vậy, việc tìm thấy cô gái này ở hang Tunel Wielki là điều rất bất thường.

Các nhà nghiên cứu đã viết trong một báo cáo đăng trên tạp chí Praehistorische Zeitschrift của Đức vào ngày 29/5 rằng: "Việc chôn cất trong hang động thường vắng bóng trong các giai đoạn lịch sử của châu Âu. Do đó, việc phát hiện một cô gái được chôn với một đầu chim sẻ trong miệng ở hang Tunel Wielki, là phát hiện phi thường thời hậu Trung cổ".

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc có đầu chim sẻ trong miệng cô gái này là rất bất bất thường, không có một ví dụ nào khác trong khắp châu Âu.

Sau khi phân tích bộ xương, các nhà khoa học cho rằng cô gái kể trên chết vào năm được 10 - 12 tuổi. Xương của cô có dấu hiệu phát triển chậm, có thể là dấu hiệu của một căn bệnh chuyển hóa. Họ không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về các chấn thương, cũng như manh mối gì về việc cô gái chết như thế nào. Đồng thời, không có bất kỳ thứ gì, ngoài chiếc đầu chim được đặt trong miệng cô gái được tìm thấy.

Cô gái được chôn với đầu chim sẻ trong miệng

Để cố gắng giải đáp bí ẩn cô gái kể trên là ai và tại sao lại được chôn cất kỳ lạ như vậy, các nhà khoa học đã tiến hành một loạt thử nghiệm khoa học. Các xét nghiệm ADN chỉ ra rằng cô gái có khả năng là người ở một vùng phía bắc Ba Lan, có thể là Phần Lan hoặc Karelia ngày nay.

Các ghi chép lịch sử cho thấy trong khoảng thời gian từ năm 1655 - 1657, khu vực này bị chiếm đóng bởi một đội quân do vua Charles X Gustav của Thụy Điển chỉ huy. Quân đội của ông gồm nhiều binh sĩ đến từ Phần Lan và Karelia. Các ghi chép cho thấy những người lính đó thường mang theo gia đình trong hành trình của mình. Các nhà nghiên cứu viết: 'Những người lính, phần lớn ở cấp bậc thấp thường được đi cùng với vợ, tình nhân và đôi khi là cả hầu gái'.

Các ghi chép từ thế kỷ 19 cũng cho thấy người dân Karelia, một khu vực trải dài trên lãnh thổ Nga và Phần Lan ngày nay tin rằng ai đó chết trong rừng thì phải được chôn cất trong rừng chứ không phải trong nghĩa trang. Các nhà nghiên cứu cho rằng về mặt lịch sử, phong tục này xuất hiện bắt nguồn từ quan niệm vũ trụ học về một khu rừng giống như một nghĩa trang.

Những điều này khiến giới chuyên gia cho rằng, cô gái kể trên có thể đã đến khu vực xảy ra cuộc chiến tranh từ năm 1655 - 1657, sau đó có thể đã chết trong khu rừng nơi có hang động. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng lâu đài Ojców, nơi giam giữ nhiều binh lính và gia đình của họ, nằm gần hang động.

Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn chưa lý giải được tại sao cô gái lại được chôn cất với đầu chim sẻ trong miệng.

Các nhà nghiên cứu viết: "Trong thời kỳ cô gái qua đời, chim chưa được đưa vào mộ chứ chưa nói đến việc đặt nó trong miệng người đã khuất. Câu hỏi về cô gái được chôn cấu trong hang Tunel Wielki hiện vẫn chưa có lời giải đầy đủ".

Nguyễn Dương (Theo LiveScience)

Chủ đề khác