VnReview
Hà Nội

Quên độ ẩm đi, điểm sương mới là chỉ số cần quan tâm trên ứng dụng thời tiết

Nhiều người có thể sẽ hay dùng chỉ số "độ ẩm" trong các ứng dụng dự báo thời tiết để đánh giá cảm nhận về nhiệt độ và độ ẩm không khí hôm đó ra sao. Nhưng thực tế, điểm sương mới là chỉ số đánh giá cảm nhận về môi trường.

Độ ẩm có thể ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác nóng thực sự ở bên ngoài. Rất may, các ứng dụng thời tiết thường tổng hợp đầy đủ các thông số gồm cả độ ẩm. Tuy nhiên nhiều người có thể sẽ nhầm lẫn cái họ cần quan tâm. Trên thực tế bạn nên kiểm tra cái gọi là điểm sương.

Vấn đề với độ ẩm

Khá nhiều ứng dụng thời tiết hiển thị (%) ở mục humidity (độ ẩm). Tên đầy đủ của chỉ số này là relative humidity - RH (độ ẩm tương đối). Nó cho chúng ta biết lượng nước bão hòa trong không khí là bao nhiêu. Hầu hết mọi người đều cho rằng, tỷ lệ phần trăm độ ẩm tương đối cao là yếu tố quyết định cảm giác ẩm ướt nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Không khí ấm có thể chứa nhiều nước hơn không khí lạnh. Hãy tưởng tượng rằng trước mặt bạn có những chiếc cốc với nhiều kích cỡ khác nhau và được đổ đầy nước đến nửa cốc. Tất cả chúng đều đầy 50%, nhưng cốc lớn nhất rõ ràng có tổng lượng nước nhiều hơn cốc nhỏ nhất. Cốc lớn giống như không khí ấm áp. Nó có khả năng giữ nước hay độ ẩm cao hơn.

Bây giờ hãy áp dụng điều đó vào thế giới thực. Độ ẩm 100% vào ngày có nhiệt độ chỉ hơn 12 độ C sẽ không gây cảm giác "ngột ngạt" như độ ẩm 50% vào ngày nóng tới 35 độ C.

Trên thực tế vào những ngày nắng nóng, không khí chứa nhiều nước hơn. Đây là lý do tại sao việc chỉ xem tỷ lệ phần trăm độ ẩm tương đối không phải là cách tốt nhất để biết và cảm nhận thực tế về không khí ngoài trời ngày hôm đó.

Điểm sương là gì và tại sao chúng ta nên chú ý tới chỉ số này?

Đây là số liệu mà bạn có thể tìm thấy trong các ứng dụng thời tiết nhưng hầu hết mọi người không biết ý nghĩa của nó là gì. Nếu bạn thực sự muốn biết cảm giác ẩm ướt hôm đó như thế nào thì đây là chỉ số hữu ích cần quan tâm.

Về cơ bản, dew point (điểm sương) là mức nhiệt độ mà độ ẩm tương đối của không khí đạt tới 100%. Nói cách khác, điểm sương là điểm ngưng sương và là mức nhiệt độ khi hơi nước trong không khí ngưng đọng thành nước lỏng. Điểm sương thường được dùng để xác định độ ẩm tương đối.

Khi độ ẩm tương đối cao, điểm sương sẽ gần với nhiệt độ hiện tại của không khí. Nếu độ ẩm tương đối là 100%, điểm sương sẽ bằng hoặc cao hơn nhiệt độ không khí lúc đó. Nếu độ ẩm tương đối giảm xuống thấp, điểm sương sẽ thấp hơn nhiệt độ không khí.

Tuy nhiên điều này có liên quan gì đến độ ẩm? Hãy quay lại ví dụ về những chiếc cốc. Chúng ta biết rằng độ ẩm tương đối cho chúng ta biết về tỷ lệ phần trăm nước chứa trong chiếc cốc. Điểm sương là một cách để hiểu lượng nước thực tế trong cốc.

Đây là lý do tại sao điểm sương là chỉ số quan trọng để hiểu cảm giác thực tế ngoài trời. Nếu bạn phải chọn một cốc nước để đổ lên đầu, bạn có muốn biết cốc đó thực sự có đầy hay cốc đó có chứa nhiều nước hay không. Điểm sương sẽ cho bạn thông tin đó.

Nhiều người có cảm thấy khó chịu với điểm sương cao, nhất là vào những ngày nắng nóng vì khi đó độ ẩm trong không khí cao khiến cơ thể không thể thoát nhiệt và da khó tiết mồ hôi. Lúc này cảm giác thực tế sẽ là sự bí bách và khó chịu. Như vậy là điểm sương càng cao, sự khó chịu về thời tiết hôm đó càng tăng lên.

Tìm chỉ số điểm sương ở đâu?

Kiểm tra điểm sương cũng dễ dàng như kiểm tra nhiệt độ. Bạn chỉ cần tìm một ứng dụng thời tiết có cung cấp chỉ số này.

Ứng dụng Google Search có một ứng dụng thời tiết được tích hợp sẵn bao gồm cả điểm sương. Chỉ cần mở ứng dụng Google trên thiết bị iPhone, iPad hoặc Android của bạn và tìm kiếm từ khóa "thời tiết" và tìm tới mục điểm sương.

Phần lớn các ứng dụng thời tiết chuyên dụng sẽ cung cấp thông tin về điểm sương, ví dụ như Weather Channel hoặc Accuweather.

Bây giờ khi bạn mở ứng dụng thời tiết, hãy nhớ chú ý tới chỉ số điểm sương. Bạn sẽ hiểu rõ hơn nhiều về cảm giác ngoài trời.

Tiến Thanh (Theo howtogeek)

Chủ đề khác