Vì sao muỗi tạo ra tiếng vo ve khi bay quanh con người?

Ít có thời điểm nào tuyệt vời hơn để tụ tập, vui chơi như trong mùa hè, đặc biệt là sau những tháng mùa đông ảm đạm. Tuy nhiên, kẻ thù của những cuộc tụ tập trong mùa hè vẫn xuất hiện, đó là những tiếng vo ve của muỗi quanh tai chúng ta.

Vậy tại sao những con côn trùng hút máu này lại bay quanh tai chúng ta và tại sao chúng lại tạo ra tiếng ồn khó chịu đó?

Michael Riehle, giáo sư côn trùng học tại Đại học Arizona (Mỹ) cho biết: 'Tiếng vo ve trong tai của bạn đến từ tác dụng phụ của việc muỗi đập cánh. Âm thanh này không có tiếng vang quá xa nên bạn sẽ nhận thấy điều đó nhiều nhất khi chúng bay quanh tai'.

Theo các nhà khoa học, tiếng vo ve mà bạn nghe thấy có thể là đến từ muỗi cái. Bởi lẽ, muỗi đực và muỗi cái có cuộc sống rất khác nhau. Muỗi đực thường đi chơi và nhấm nháp mật hoa, chúng không quan tâm mấy đến con người. Muỗi cái thì khác, chúng cần tìm máu sau khi giao phối để có đủ năng lượng sản xuất trứng.

Riehle trả lời Live Science cho biết: 'Từ xa, muỗi cái biết con người thải ra khí Carbon Dioxide (CO2). Đây chính là thứ kích thích muỗi cái bắt đầu tìm kiếm vật chủ. Nói cách khác, muỗi vo ve quanh chúng ta vì đó là nơi chúng ta thải ra nhiều khí CO2 nhất'.

Khi đến gần chúng ta, muỗi cái sử dụng cảm biến vị giác trên bàn chân của mình để xác định xem liệu con người hay bất kỳ động vật mang dòng máu nào, có đủ để khai thác không. Một số nghiên cứu cho rằng nhóm máu O là nhóm máu muỗi cái thích nhất thì Riehle lại hoài nghi về điều này.

Ông cho biết không có nghiên cứu nào đủ thuyết phục về việc nhóm máu liên quan đến sự quan tâm của loài muỗi. Thay vào đó, ông tin rằng các yếu tố như di truyền hay chế độ ăn uống của một người nào đó đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định xem muỗi có cảm thấy 'ngon miệng' khi hút máu họ không.

Theo một nghiên cứu, muỗi cái bị thu hút bởi những người đàn ông có ít vi khuẩn trên da hơn là những người đàn ông có nhiều vi khuẩn trên da. Ngoài ra, những kẻ hút máu này cũng bị thu hút bởi người mặc đồ tối, chẳng hạn như màu đen.

Khi con muỗi cái bay về phía mục tiêu, nó đập cánh khoảng 500 lần mỗi giây ở tần số 450 - 500 Hertz. Tiếng đập cánh này của những con muỗi cái nghe khá khó chịu nhưng lại là một thứ âm nhạc với muỗi đực. Trên thực tế, những con đực có nhịp đập cánh với tần số cao hơn con cái, lắng nghe tiếng con cái đập cánh.

Trong khi chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy tiếng muỗi vo ve quanh tai thì theo các nhà khoa học, loài côn trùng này không thích phần đầu của con người. Thay vào đó, chúng có xu hướng tìm kiếm chân người, nơi có vi khuẩn phát ra mùi thơm hấp dẫn muỗi. Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại không nhận thấy muỗi vo ve quanh mắt cá chân.

Một nghiên cứu vào năm 1996 trên tạp chí Trends in Parasitology cho thấy muỗi cái thuộc giống Anopheles, loài chịu trách nhiệm truyền ký sinh trùng sốt rét bị thu hút bởi vi khuẩn trên bàn chân người. Loại vi khuẩn này là Brevibacterium linens, chính là vi khuẩn tạo mùi đặc biệt cho pho mát Limburger. Một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí PLOS One xác nhận rằng thực tế muỗi bị thu hút bởi pho mát Limburger.

Để tránh muỗi, cách tốt nhất là bạn nên mặc quần áo sáng màu và dài, thoa thuốc chống côn trùng và tránh xa những nơi chúng hay xuất hiện (ví dụ vùng đầm lầy) vào lúc hoàng hôn và bình minh. Đây chính là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất.

Nguyễn Dương (Theo LiveScience)