VnReview
Hà Nội

Những mâu thuẫn khó lý giải trong việc săn tìm ma

Từ rất lâu nay, câu hỏi 'ma có thật không' vẫn luôn được rất nhiều người tìm hiểu. Những người săn ma thích tin rằng 'thế lực siêu nhiên' tồn tại nhưng khoa học và logic thì không nghĩ vậy.

Nếu là người tin rằng có ma trên đời, bạn không hề đơn độc. Các nền văn hóa trên khắp thế giới đều tin vào linh hồn sống sót sau cái chết và đến một thế giới khác để tồn tại. Trên thực tế, ma là một trong những hiện tượng huyền bí được nhiều người tin có thật.

Có hàng triệu người quan tâm đến ma và hàng nghìn người đọc truyện ma trên Reddit mỗi ngày. Một cuộc thăm dò của Ipsos năm 2019 cho thấy rằng có 46% người Mỹ tin rằng có ma.

Ý tưởng về việc người chết đi vẫn còn linh hồn đã xuất hiện từ xa xưa, xuất hiện trong rất nhiều câu chuyện cổ. Thậm chí, điều này còn sinh ra một thể loại văn học dân gian: truyện ma. Niềm tin vào ma là một phần của mạng lưới các niềm tin huyền bí có liên quan, bao gồm trải nghiệm cận tử, cuộc sống sau cái chết và vấn đề giao tiếp tâm linh. Niềm tin này mang lại sự an ủi cho nhiều người. Có lẽ ít ai lại không muốn tin rằng những người thân yêu đã qua đời của chúng ta có nhớ về chúng ta.

Con người đã cố gắng giao tiếp với các linh hồn trong nhiều thời đại khác nhau. Các câu lạc bộ ma chuyên tìm kiếm bằng chứng ma quái tại Anh được thành lập tại các trường đại học danh tiếng, bao gồm cả Cambridge và Oxford. Vào năm 1882, Tổ chức nổi bật nhất về tìm kiếm bằng chứng ma quái là Hiệp hội nghiên cứu tâm thần được thành lập. Tại Mỹ, vào cuối những năm 1880, nhiều nhà ngoại cảm tuyên bố có thể nói chuyện với người chết. Tuy nhiên, sau đó việc này bị các nhà điều tra hoài nghi và vạch trần đó là trò lừa đảo.

Mãi cho đến gần đây, săn ma với trở thành một mối quan tâm rộng rãi trên khắp thế giới. Điều này đến từ bộ phim truyền hình ăn khách 'Ghost Hunters', đã phát sóng 230 tập nhưng không tìm thấy bằng chứng xác thực nào về ma.

Hai ngôi sao của bộ phim ban đầu là những người bình thường (thợ sửa ống nước) đã quyết định tìm kiếm bằng chứng về các linh hồn. Thông điệp của họ là 'Bạn không cần phải là một nhà khoa học, tất cả những gì bạn cần là thời gian rảnh rỗi. Nếu nhìn đủ lâu, bất kỳ nơi đâu có ánh sáng hoặc tiếng ồn không giải thích được đều có thể là bằng chứng của ma'.

Tiêu chí mơ hồ về những sự kiện ma quái đó là một phần lý do tại sao những câu chuyện thần thoại về thế giới bên kia trở nên sống động hơn bao giờ hết. Khó khăn trong việc đánh giá về ma một cách khoa học là có nhiều hiện tượng đáng kinh ngạc được cho là do ma, từ cửa tự đóng, mất chìa khóa đến một vùng lạnh lẽo trong hành lang...

Khi các nhà xã hội học Dennis và Michele Waskul phỏng vấn những người cho rằng đã gặp ma, họ phát hiện ra rằng 'nhiều người tham gia không chắc chắn rằng họ đã gặp ma và không chắc chắn rằng những hiện tượng đó có thể xảy ra. Đơn giản là vì họ không nhìn thấy thứ gì đó gần giống với hình ảnh thông thường.

Một phần khó khăn trong việc điều tra thực sự có ma hay không là không có một định nghĩa được thống nhất chung cho câu hỏi 'ma là gì'. Một số người tin rằng đó là linh hồn của người chết và vì lý do nào đó họ bị lạc trên đường đi đến một thế giới khác. Một số quan điểm khác cho rằng ma là những thực thể thần giao cách cảm được chiếu vào thế giới từ tâm trí chúng ta.

Có rất nhiều mâu thuẫn cố hữu trong các ý tưởng về ma. Ví dụ, ma có hiện hình như một vật chất nào đó hay không? Chúng có thể di chuyển qua các vật thể rắn không, chúng có thể đóng sầm cửa tại và ném đồ vật khắp phòng không. Nếu ma là linh hồn của con người, tại sao chúng lại xuất hiện trong bộ quần áo và những đồ vật vô trí vô giác như mũ, gậy, váy. Đó là chưa kể nhiều báo cáo về những chuyến tàu, ô tô ma?

Nếu ma là linh hồn của người chết oan uổng, tại sao vẫn có những vụ giết người chưa được giải quyết thấu đáo. Vì ma được cho là giao tiếp được với các phương tiện tâm linh vậy tại sao nó không xác định được kẻ giết mình và báo cho cảnh sát? Các câu hỏi đó cứ lặp đi lặp lại và luôn là mối nghi ngờ của các nhà khoa học.

Các thợ săn ma sử dụng nhiều phương pháp sáng tạo để phát hiện ra sự tồn tại của các linh hồn. Hầu hết họ đều tự cho mình là khoa học và dùng rất nhiều các công cụ tiên tiến như máy dò ion, camera hồng ngoại... Tuy nhiên, chưa có thiết bị nào trong số đó chứng minh được rằng có sự xuất hiện của ma.

Các nhà nghiên cứu khác cho rằng lý do ma chưa được chứng minh là tồn tại đơn giản do chúng ta không có công nghệ phù hợp để tìm ra. Tuy nhiên, điều này có vẻ như không chính xác. Bóng ma tồn tại và xuất hiện trong thế giới vật chất bình thường của chúng ta. Nếu có ma tồn tại và có thể được phát hiện hoặc ghi lại một cách khoa học thì chúng ta nên tìm bằng chứng xác thực về điều đó. Nếu ma có tồn tại nhưng không được phát hiện thì tất cả các bức ảnh, video âm thanh, các bản ghi âm từ trước đến nay về nó chắc chắn là sai sự thật. Có quá nhiều lý thuyết mâu thuẫn cơ bản và quá ít cơ sở khoa học về sự tồn tại của ma.

Nhiều người khẳng định rằng, Albert Einstein đã đưa ra cơ sở khoa học cho sự tồn tại của ma, dựa trên định luật nhiệt động lực học thứ nhất: Nếu năng lượng không thể tạo được ra hoặc phá hủy mà chỉ thay đổi dạng, thì điều gì sẽ xảy ra với năng lượng của cơ thể khi chúng ta chết? Điều đó có thể được hiển thị với sự xuất hiện của ma chăng?

Nó có vẻ như một giả định hợp lý. Tuy nhiên, khi đào sâu vào vật lý cơ bản thì bạn sẽ tìm ra những điều rất khoa học. Câu trả lời là sau khi một người chết, năng lượng trong cơ thể sẽ đi đến nơi mà năng lượng của tất cả các sinh vật khác sau khi chết đi đến: môi trường. Năng lượng được giải phóng dưới dạng nhiệt và năng được truyền vào động vật và thực vật hấp thụ chúng ta. Không có năng lượng cơ thể nào sống sót sau cái chết được phát hiện bằng các thiết bị săn ma phổ biến.

Nếu ma là có thật và là một dạng năng lượng hoặc thực thể nào đó vẫn chưa được biết đến thì sự tồn tại của chúng sẽ được các nhà khoa học phát hiện và xác minh thông qua các thí nghiệm có kiểm soát chứ không phải bởi những người săn ma lang thang ở những ngôi nhà bỏ hoang vào ban đêm với máy ảnh và đèn pin.

Cuối cùng, những bằng chứng về sự tồn tại của ma không tốt hơn 1 thế kỷ trước là mấy. Có 2 lý do khiến các thợ săn ma thất bại trong việc tìm kiếm bằng chứng xác đáng. Thứ nhất là ma không tồn tại hoặc ma có tồn tại nhưng những người săn ma không có công cụ khoa học để phát hiện ra bất kỳ bằng chứng nào.

Nguyễn Dương Theo LiveScience

Chủ đề khác