VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu cho thấy tiền thực sự có thể làm chúng ta hạnh phúc hơn

Nhưng chỉ ở một mức độ nhất định mà thôi.

Có một câu nói khá phổ biến rằng "Tiền không thể mua được hạnh phúc", nhưng nó không hẳn được nhiều người tán đồng bởi thiếu tiền có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến hạnh phúc của chúng ta, và do đó, theo logic, có nhiều tiền hơn hiển nhiên sẽ khiến con người cảm thấy hạnh phúc hơn. Một nghiên cứu mới được xuất bản trên tạp chí Social Psychological and Personality Science đã tìm hiểu về điều này, và phát hiện ra rằng: tiền quả thật có thể mua hạnh phúc cho bạn, nhưng chỉ đến một giới hạn nhất định thôi.

Hạnh phúc là một khái niệm mơ hồ và không giống nhau đối với mọi người. Có nhiều cách khác nhau để đạt được hạnh phúc, bao gồm tham gia vào những hoạt động thư giãn thụ động như xem TV, cũng như hoạt động thư giãn chủ động như vẽ tranh hoặc đi dã ngoại với bạn bè. Hạnh phúc có thể được đo đạc theo hai cách: mức độ bạn cảm nhận được sự hạnh phúc và tần suất bạn trải nghiệm được cảm giác này.

Theo một nghiên cứu mới, những người có thu nhập thấp sẽ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thư giãn thụ động, trong khi những người có thu nhập cao sẽ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thư giãn chủ động. Đây không phải là điều đáng ngạc nhiên, khi mà các hoạt động thụ động như xem TV không đòi hỏi nhiều về mặt tài chính, nhưng các hoạt động chủ động như tham gia vào một thú vui thường đi kèm với một khoản chi phí nhất định.

Có tổng số 394 người đã tham gia nghiên cứu nói trên (và 2 nghiên cứu bổ trợ khác để thẩm định kết quả). Nghiên cứu phát hiện ra rằng có một mối liên hệ giữa số tiền một người kiếm được với tần suất họ trải nghiệm những khoảnh khắc hạnh phúc. Tuy nhiên, tiền bạc không có mối liên hệ nào với mức độ hạnh phúc mà một người trải nghiệm được trong những khoảnh khắc đó, cho thấy tình trạng tài chính chỉ ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc ở một mức độ có hạn mà thôi.

Theo nghiên cứu, tham gia vào các hoạt động thư giãn thụ động có thể làm giảm tần suất một người trải nghiệm được cảm giác hạnh phúc, nhưng nó không làm giảm mức độ hạnh phúc trải nghiệm được. Tóm lại, nghiên cứu chỉ ra rằng tiền bạc có thể góp phần tạo nên sự hạnh phúc của một người, nhưng nó chỉ đóng một vai trò nhỏ trong những trải nghiệm rộng lớn hơn trong cuộc đời mỗi người và mức độ thoả mãn mà nó mang lại cho họ.

Minh.T.T (Theo;SlashGear)

Chủ đề khác