VnReview
Hà Nội

Giáo sư Trung Quốc tuyên bố đảo ngược Thuyết tương đối của Einstein, được đề xuất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh

Một nhà nghiên cứu từ một trường đại học ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã gây tranh cãi sau khi tuyên bố rằng nghiên cứu vật lý của ông, được đề cử cho giải thưởng khoa học và công nghệ cấp tỉnh, đã đảo ngược lý thuyết tương đối của Albert Einstein.

Theo báo Trung Quốc Global Times, đó là giáo sư Li Zifeng, một nhà nghiên cứu 59 tuổi và là giảng viên Đại học Yanshan, chuyên nghiên cứu về kỹ thuật sản xuất và khoan dầu khí.

Phần mở đầu cho nghiên cứu của ông, có tiêu đề Sự tuân thủ chủ nghĩa duy vật về không-thời gian, khối lượng - năng lượng và sự phát triển vật lý Newton, cho biết kết luận nghiên cứu đã đảo ngược Thuyết tương đối của Einstein, rằng lý thuyết này đã "đánh lừa hiểu biết cơ bản của các nhà vật lý và con người về thế giới", và đã "gây trở ngại lớn cho sự phát triển lành mạnh của khoa học".

Theo trang Sohu, nội dung nghiên cứu của ông Li Zifeng xoay quanh những câu hỏi cơ bản nhất của triết học và vật lý, sửa chữa những sai lầm trong vật lý, đồng thời khám phá và trả lời những câu hỏi cổ xưa. Đặc điểm của nghiên cứu này là một dự án vật lý lý thuyết lật đổ, đổi mới, không đồng thuận, tuân theo triết học Mác.

Giáo sư Trung Quốc tuyên bố đảo ngược Thuyết tương đối của Einstein, được đề xuất Giải thưởng Khoa học và Công nghệ cấp tỉnh

Dự án tuyên bố rằng ý thức là một dạng tổ chức tiên tiến và có trật tự của vật chất; sửa chữa và cải tiến cách gọi tên của vật chất; cải thiện quan điểm duy vật về không-thời gian, khối lượng và năng lượng; nó chỉ ra những sai sót của thuyết tương đối hẹp và lý do tại sao thuyết tương đối hẹp không dễ phủ nhận; chứng minh bản chất của ánh sáng, định luật truyền ánh sáng và hiện tượng tốc độ siêu lớn; thiết lập lý thuyết quan sát các vật thể chuyển động; giải thích định luật vạn vật hấp dẫn với giả thuyết về sự trao đổi động lượng giữa các vật thể và các hạt; giải thích bản chất của điện tích, nguyên lý tương tác điện tích và định luật Coulomb...

Phần mở đầu của dự án giới thiệu giá trị khoa học của nó là giải quyết mâu thuẫn có thể có giữa vật lý và triết học. Nguồn gốc của ý thức được xác định, và lý thuyết về ma quỷ và thần thánh bị phủ định. Tránh ngụy biện hợp lý khi đặt tên chất. Xác lập quan điểm duy vật đúng đắn về thời gian, không gian, khối lượng và năng lượng, đặt nền tảng cho nhận thức đúng đắn về thế giới và cải tạo thế giới.

Dự án đã tuyên bố rõ ràng rằng thuyết tương đối của Einstein đã đánh lừa cộng đồng vật lý và phương pháp cơ bản để hiểu thế giới của nhân loại, đã gây trở ngại lớn cho sự phát triển lành mạnh của khoa học. Đồng thời khẳng định bản chất hạt của ánh sáng, định luật truyền ánh sáng và giải thích hiện tượng siêu âm. Đặt nền tảng cho phép đo các đối tượng tốc độ cao. Cung cấp một phương pháp lựa chọn hệ tọa độ cho nghiên cứu vật lý thiên văn. Tiết lộ bản chất của nhiệt độ và sự phân bố nhiệt độ mặt đất…

Được biết, công trình của giáo sư Li nhận được 120/233 số đề cử giải thưởng khoa học tự nhiên cấp tỉnh Hà Bắc, và đơn vị đề xuất là Sở Giáo dục tỉnh. Việc đề xuất nghiên cứu này cho giải thưởng khoa học và công nghệ đã gây ra tranh luận sôi nổi trên cộng đồng mạng Trung Quốc mấy ngày nay.;

Nhiều cư dân mạng đặt câu hỏi về nền tảng học vấn của ông Li và so sánh nghiên cứu vật lý này như một giáo viên vật lý đang giải toán đố.

Đáp lại các tranh cãi, ông Li cho biết đã tham gia vào dự án nghiên cứu này từ năm 2000. Ông tin rằng thuyết tương đối của Einstein đã không được thử nghiệm theo bất kỳ cách thực tế nào và đã đề xuất các luận điểm của ông trong một bài báo nghiên cứu vật lý ông xuất bản vào năm 2008.

Ông Li cho biết nghiên cứu của ông là để hưởng ứng lời kêu gọi "sự đổi mới đột phá" của chính phủ về việc lật đổ các lý thuyết được chấp nhận rộng rãi. Ông tuyên bố đã phát hiện ra một số vấn đề trong việc hình thành lý thuyết tương đối trong một bài giảng vật lý đại học.

Tuy nhiên, tất cả các bài báo đoạt giải thưởng và dự án nghiên cứu của ông Li được liệt kê trên trang web chính thức của trường đại học nơi ông giảng dạy đều liên quan đến việc khoan và sản xuất dầu khí. Không có bài viết nào trong số đó là về vật lý thiên văn hoặc thuyết tương đối.

Thông tin trên tài khoản mạng xã hội của Li cho thấy ông đã tham gia một diễn đàn học thuật thách thức thuyết tương đối của Einstein vào năm 2011.

Theo trang web chính thức của Đại học Yanshan, ông Li Zifeng sinh năm 1962. Ông từng trợ giảng tiến sĩ và trợ giảng thạc sĩ của Đại học Yanshan. Hiện ông là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật khoan dầu khí và cơ học dây chuyền giếng dầu khí.

Nam Anh

Chủ đề khác