VnReview
Hà Nội

4 nhóm thực phẩm nên ăn sau khi tiêm vaccine COVID-19

Hiện nay, vaccine phòng ngừa COVID-19 đã đang và được triển khai rộng rãi ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việc tiêm vaccine là một phần quan trọng trong việc tạo ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 bằng cách làm chậm sự phát triển của virus và ngăn ngừa virus lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, giống như bất kì loại vaccine nào, chúng đều gây ra một số tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng bao gồm: sốt, mệt mỏi, đau đầu, tiêu chảy… hoặc các biến chứng nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong. Do đó, việc chú trọng dinh dưỡng sau khi tiêm là một điều cần thiết để giảm thiểu những rủi ro này. Dưới đây là 4 nhóm thực phẩm hữu ích nhất được khuyến khích ăn sau khi tiêm vaccine phòng Covid.

1. Các loại rau có màu xanh đậm

Sau khi tiêm vaccine, hầu hết chúng ta đều trải qua các cảm giác mệt mỏi, nóng trong người, khó tiêu và đau nhẹ ngay vị trí tiêm… do vậy, cơ thể cần 1 lượng khoáng chất nhất định cũng như các chất xơ đi kèm để hỗ trợ tiêu hóa và kích thích trao đổi chất nhằm tối đa hóa lợi ích của vaccine.

Những loại rau có màu xanh đậm thường chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa và các khoáng chất hữu ích giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa và đặc biệt giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, ung thư và đột quỵ… Ngoài ra, tăng cường rau xanh trong mỗi bữa ăn giúp não phát triển tốt hơn, làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ ở người già. Các loại rau được khuyến khích dùng như: bông cải, cải bó xôi, cải xoăn, rau ngót, rau muống…

2. Uống nhiều nước

Một trong những cách hữu ích để chống lại sự mất nước và tăng cường trao đổi chất đó là uống nước đầy đủ. Chúng giúp cơ thể duy trì sự cân bằng nội môi, thúc đẩy hiệu suất của quá trình trao đổi chất, làm đẹp da cũng như hỗ trợ tiêu hóa – chống táo bón…

Theo nghiên cứu, lượng nước cần thiết để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể bao gồm:

- 2,5l – 3l/ngày đối với nam giới

- 2l – 2,5l/ ngày đối với nữ giới

Bổ sung nước bằng cách uống nước hoặc sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều nước như trái cây (dưa lưới, cam, ổi…), rau xanh (bí, su su, bông cải…)

3. Hành, tỏi, nghệ

Hành, tỏi và nghệ ngoài việc tăng cường hương vị cho món ăn thì chúng cũng đóng vai trò rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ tăng sức đề kháng. Trong thành phần tự nhiên của hành và tỏi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm đau, kháng viêm đồng thời làm giảm những tác động xấu đến tế bào. Ngoài ra, ăn nhiều hành, tỏi giúp tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch qua việc cung cấp nhiều lợi khuẩn probiotic có lợi cho đường ruột.

Tương tự như hành, tỏi, nghệ cũng mang lại nhiều tác dụng kháng viêm và rất tốt cho đường ruột, đặc biệt hỗ trợ những người có vấn đề về tiêu hóa. Ngoài ra, nghệ còn chứa rất nhiều curcuminoid, protein, chất xơ và tinh bột nghệ… Sử dụng nghệ đều đặn giúp giảm tình trạng căng thẳng, cải thiện trí nhớ, thúc đẩy não bộ hoạt động hiệu quả hơn.

4. Sử dụng các loại;thực phẩm giàu vitamin

Vitamin được xem là một trong những thành phần thiết yếu cấu tạo nên tế bào và sự phát triển cũng như duy trì sự sống của các tế bào. Chúng hỗ trợ quá trình chuyển hóa các chất. Thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch và điều hòa hoạt động của tim với hệ thần kinh… Chính vì thế, việc bổ sung vitamin là việc cần thiết và nên được đáp ứng hằng ngày. Chúng ta có thể tìm thấy vitamin trong các loại thực phẩm quen thuộc như:

- Vitamin A: có trong rau, củ, quả màu đậm hoặc trái cây có màu vàng, đỏ như: ớt chuông, đu đủ, xoài, rau dền… hoặc gan động vật như gan gà, gan lợn…

- Vitamin B: có nhiều trong cám gạo, ngũ cốc, các loại hạt đậu, mè, mầm lúa mì, tim, gan.

- Vitamin C:  có nhiều trong các loại quả có vị chua như bưởi, đu đủ, quýt, cam, chanh...

-  Vitamin D: có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, phô mai…

- Vitamin E: có nhiều trong các loại hạt như: đậu tương, giá đỗ, vừng, đậu phộng, đậu nành, dầu ô-liu... hoặc trong các loại rau như: rau ngót, rau đay, rau cải, xà lách…

Thông thường, sau khi tiêm vaccine xong chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi hoặc các triệu chứng như sốt, chán ăn… Hãy uống ngay 1 cốc nước cam, nước chanh hoặc bưởi ép… để bổ sung ngay lượng vitamin C cần thiết, chúng sẽ giúp cải thiện tình trạng này rất tốt.

Thanh Mai

Chủ đề khác