VnReview
Hà Nội

Trung Quốc dự định đưa phi hành đoàn đầu tiên lên Sao Hỏa vào năm 2033

Trung Quốc có kế hoạch gửi phi hành đoàn đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 2033, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tham vọng làm chủ không gian trong cuộc chiến với Mỹ và các cường quốc không gian khác.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang lên kế hoạch gửi các phi hành đoàn lên Hành tinh Đỏ trong thời gian tới. Wang Xiaojun, người đứng đầu Học viện Launch Vehicle Technology thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc mới đây đã phác thảo kế hoạch sao Hỏa tại một hội nghị không gian ở Nga.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc hạ cánh tàu thăm dò điều khiển từ xa tên có tên Zhurong trên sao Hỏa và trở thành quốc gia duy nhất sau Mỹ làm được như vậy.

Wang cho biết bước đầu tiên trong kế hoạch của Trung Quốc là sử dụng robot để khám phá sao Hỏa và lấy mẫu bề mặt, từ đó phân tích và chọn một địa điểm phù hợp để xây dựng căn cứ. Giai đoạn tiếp theo sẽ là gửi các phi hành gia lên sao Hỏa và xây dựng một trạm nghỉ chân ở đó. Sau đó, Trung Quốc muốn thực hiện các sứ mệnh vận chuyển hàng hóa từ Trái Đất lên Sao Hỏa quy mô lớn.

Trung Quốc đã quyết định lựa chọn các năm 2033, 2035, 2037, 2041 và 2043 cho các sứ mệnh như vậy và cho biết nước này đang tiếp tục nghiên cứu và khám phá các công nghệ đưa phi hành gia trở về Trái Đất. Học viện cho biết một chuyến bay khứ hồi đến sao Hỏa sẽ có thời gian bay là "hàng trăm ngày".

Sứ mệnh Sao Hỏa của Trung Quốc được đưa ra sau một chuỗi các sứ mệnh không gian thành công trong thời gian gần đây. Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng trạm vũ trụ của riêng mình và đầu tháng này đã gửi những phi hành gia đầu tiên lên đó. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cử một phi hành đoàn lên vũ trụ kể từ năm 2016.

Đầu tuần này, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói chuyện với các phi hành gia, đồng thời chúc mừng họ và nhấn mạnh tham vọng không gian của nước này. Không gian là lĩnh vực mà Trung Quốc muốn dẫn đầu trong cuộc chiến công nghệ ngày càng căng thẳng với Mỹ.

Mai Huyền (Theo CNBC)

https://www.cnbc.com/2021/06/24/china-plans-to-send-its-first-crewed-mission-to-mars-in-2033.html

Chủ đề khác